> SET > PR9

02 ตุลาคม 2024 เวลา 13:01 น.

โบรกมองเชิงบวกหุ้นโรงพยาบาล บล.กสิกรฯเลือก PR9 หุ้นเด่น


#หุ้นเด่น #ทันหุ้น - บทวิเคราะห์ โดย บล.กสิกรไทย


การติดเชื้อโควิด-19 อยู่ในระดับต่ำ

บล.กสิกรไทยระบุว่า ตัวเลขเกี่ยวกับโควิดสะท้อนการติดเชื้อและการตายในระดับต่ำ แนวโน้มตั้งแต่ต้นปี 67 ถึง ก.ย. สอดคล้องกับแนวโน้มปี 66 แปลว่าการติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นได้ปลาย ต.ค.


แนวโน้มโรคสำคัญในเดือน ส.ค. เป็นแบบผสม โรคไข้หวัดใหญ่และอาหารเป็นพิษลดลง MoM ขณะที่ไข้เลือดออกและปอดบวมเพิ่มขึ้น MoM


จำนวนผู้ติดเชื้อฝีดาษวานรรายใหม่เดือน ก.ย.ลดลง MoM และต่ำสุดในรอบ 17 เดือน สะท้อนว่าไม่มีการระบาดของ "Clade Ib" หลังพบผู้ป่วยรายแรกเดือน ส.ค.


Investment Topics

จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดลงต่อเนื่องจำนวนผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลอยู่ที่ 200-300 ราย/สัปดาห์ ในเดือน ก.ย. ลดลงจาก 500-600 ราย ในเดือน ส.ค. จำนวนผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 1-3 ราย/สัปดาห์ ในเดือน ก.ย. เทียบกับ 0-4 ราย/สัปดาห์ ในเดือน ส.ค. จำนวนผู้ป่วยอาการรุนแรงลดลงเป็นต่ำกว่า 200 ราย/สัปดาห์ โดยผู้ป่วยที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจทำสถิติต่ำสุดใหม่ในปี 2567 ที่ 56 ราย/สัปดาห์ แนวโน้มการรักษาตัวใน รพ. ปี 2567 คล้ายคลึงกับปี 2566 หากรูปแบบนี้เกิดขึ้นซ้ำอีก เราน่าจะได้เห็นจำนวนการรักษาตัวใน รพ. เพิ่มขึ้นในช่วงปลายเดือน ต.ค.2567 ทั้งนี้ นักวิชาการคาดจำนวนผู้ติดเชื้อจะกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้งในช่วงปลายเดือน ต.ค.2567 หรือช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ.2568


พบสายพันธุ์ใหม่ในเดือน ก.ย.ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี เปิดเผยข้อมูลลงบนเฟซบุ๊กว่า นักวิทยาศาสตร์พบโควิด-19 สายพันธุ์ XEK ซึ่งเป็นลูกผสมระหว่างสายพันธุ์ KP.2.3 และ XEC ที่มีการแพร่ได้เร็วกว่า XEC อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการศึกษาวิจัยใดที่ยืนยันว่าสายพันธุ์ XEK ก่อให้เกิดอาการรุนแรงกว่าปัจจุบัน


แนวโน้มโรคเฝ้าระวังสำคัญมีทิศทางคละกันในเดือน ส.ค. จำนวนผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่และอาหารเป็นพิษเดือน ส.ค. ลดลง 2-6% MoM ซึ่งสะท้อนว่าถึงจุดสูงสุดในเดือน ก.ค. จำนวนผู้ป่วยของทั้ง 2 โรคที่ระดับสูงสุดของปี 2567 ใกล้เคียงกับปี 2566 โดยการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ในปีนี้เกิดขึ้นเร็วกว่าการระบาดในปี 2566 สองเดือน ขณะที่จำนวนผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกเดือน ส.ค. เพิ่มขึ้น 2% MoM โดยการระบาดในปี 2567 ดูเหมือนจะควบคุมได้ดี โดยระดับสูงสุดในเดือน ส.ค. ลดลงเชิง YoY ส่วนจำนวนผู้ป่วยโรคปอดบวมเดือน ส.ค. เพิ่มขึ้นเล็กน้อย MoM ซึ่งยังคงแนวโน้มขาขึ้นและทำสถิติสูงสุดใหม่


การระบาดของโรคฝีดาษวานรยังคงควบคุมได้ดีแม้จะพบผู้ป่วยโรคฝีดาษวานรสายพันธุ์ "Clade Ib" รายแรกในประเทศไทยเมื่อเดือน ส.ค. แต่ไม่ได้ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อโรคฝีดาษวานรรายใหม่พุ่งสูงขึ้นแต่อย่างใด โดยผู้ติดเชื้อรายใหม่เดือน ก.ย. อยู่ที่ 6 ราย ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 17 เดือน และลดลง MoM เป็นเวลา 2 เดือนติดต่อกัน โดยจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมปี 2567 อยู่ที่ 148 ราย ลดลง 67% YoY


Valuation and Recommendation

บล.กสิกรไทยมีมุมมองเชิงบวกต่อกลุ่มโรงพยาบาลโดย PR9 เป็นหุ้นเด่นของเรา ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวมถึงการพบสายพันธุ์ใหม่ที่แพร่ระบาดเร็วในเดือน ก.ย. ไม่น่ากังวล จำนวนผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่เดือน ก.ค.-ส.ค. บ่งชี้ว่าจำนวนผู้ป่วยทั้งหมดไตรมาสที่ 3/2567 จะทำสถิติสูงสดใหม่ ซึ่งน่าจะส่งผลดีต่อรายได้ของโรงพยาบาลเอกชน ขณะที่ความกังวลต่อโรคฝีดาษวานร สายพันธุ์ "Clade Ib" น่าจะลดลง เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงในเดือน ก.ย. สำหรับ downside risk ได้แก่ โควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น และการแข่งขันในกลุ่มโรงพยาบาลที่รุนแรงกว่าคาด




ทันเกม  รู้ก่อนใคร  ติดตาม  "ทันหุ้น"  ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_/

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?/

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X