> SET > DELTA

13 กันยายน 2024 เวลา 10:24 น.

การเลือกตั้งสหรัฐฯ ต่อหุ้นกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ไทย บล.กสิกรไทยเลือก DELTA หุ้นเด่น


#DELTA #ทันหุ้น - บทวิเคราะห์ โดย บล.กสิกรไทย


บล.กสิกรไทยระบุว่า โดนัลด์ ทรัมป์ และคามาลา แฮร์ริส พบกันครั้งแรกในการดีเบตชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ซึ่งแฮร์ริสได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเหนือทรัมป์หลังการดีเบตจบลง


เราเห็นสถานการณ์ที่แตกต่างกันของค่าเงินบาท หากแฮร์ริส/ทรัมป์ชนะการเลือกตั้ง ความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ/จีนอาจดำเนินต่อไปไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไร


บล.กสิกรไทยคงมุมมองเชิงบวกต่อกลุ่มนี้ เนื่องจากเราคาดว่าแนวโน้มอุปสงค์ในครึ่งหลังของปี2567 จะดีขึ้น DELTA ยังคงเป็นหุ้นเด่นในกลุ่มนี้


Investment Topics

เหตุการณ์สำคัญโดนัลด์ ทรัมป์ และคามาลา แฮร์ริส พบกันครั้งแรกบนเวทีดีเบตชิงตำแหน่งประธานาธิบดีที่เมืองฟิลาเดลเฟีย เมื่อคืนวันอังคาร (เช้าวันพุธตามเวลาประเทศไทย) แฮร์ริสได้รับการสนับสนุนอย่างมากหลังการดีเบต ขณะที่ทรัมป์เสียคะแนนในประเด็นเศรษฐกิจซึ่งควรจะเป็นจุดแข็งของเขา ตลาดส่งสัญญาณชัดเจนว่าการดีเบตช่วยเพิ่มโอกาสชนะให้กับแฮร์ริส การดีเบตเมื่อวันอังคารเริ่มต้นด้วยการที่ผู้สมัครทั้งสองมีอัตราต่อรองที่ใกล้เคียงกันในตลาด PredictIt และจบลงด้วยการที่แฮร์ริสมีคะแนนนำหน้าอยู่ 5%


ความเกี่ยวข้องเรามองว่าหากแฮร์ริสชนะการเลือกตั้ง การค้าระหว่างประเทศจะปรับตัวดีขึ้นซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อตลาดเกิดใหม่รวมถึงตลาดหุ้นไทยด้วย ค่าเงินบาทน่าจะแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ ในทางกลับกัน หากทรัมป์ชนะเราคาดว่าค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ จะแข็งค่าขึ้นและเงินบาทจะอ่อนค่าลง อย่างไรก็ตาม นโยบายการค้าจากทั้งสองฝ่ายเน้นการขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน เราคาดว่าความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนจะยังคงดำเนินต่อไป โดยเฉพาะภายใต้การบริหารของทรัมป์ ซึ่งจะส่งผลให้เกิด 1) การเติมสต๊อกสินค้าจีนก่อนที่ภาษีใหม่จะถูกบังคับใช้ 2) การค้าและอัตราค่าระวางที่สูงขึ้น 3) การย้ายฐานการผลิตและคำสั่งซื้อสินค้าออกจากจีน 4) การส่งออกจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปยังสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้น


มุมมองของเราเรามองว่ากลุ่มอิเล็กทรอนิกส์จะได้รับผลกระทบจากการเลือกตั้งสหรัฐฯ ในสองทาง หากแฮร์ริสชนะเราคาดว่าค่าเงินบาทจะแข็งค่าขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้น(GPM) ของผู้ส่งสินค้าออกอิเล็กทรอนิกส์หดตัว เราได้ทำการวิเคราะห์ความอ่อนไหวต่อก่าไรของกลุ่มนี้จากการเปลี่ยนแปลงของค่าเงินบาทในแผนภาพ 4 - ผลกระทบต่อกำไรของบริษัทในกลุ่มนี้อยู่ที่ 7-12%

ในทางกลับกัน หากทรัมป์ชนะเราคาดว่าค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ จะแข็งค่าขึ้น ซึ่งอาจเป็นประโยชน์ต่อผู้ส่งออกไทย นอกจากนี้ อาจมีอุปสงค์การเติมสต๊อกสินค้าจำนวนมาก รวมถึงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ในระยะกลาง เราคาดว่าจะเกิดการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานจากนโยบายตอบโต้ระหว่างสหรัฐฯ และจีน โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่าอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะได้ประโยชน์จากการย้ายคำสั่งซื้อการผลิตออกจากจีน รวมถึงย้ายฐานการผลิตในระยะยาว


แนวโน้มกำไรไตรมาส 3/2567 สำหรับมุมมองระยะสั้นต่อแนวโน้มกำไรไตรมาส 3/2567 เราไม่ค่อยมีมุมมองเชิงบวกมากนัก เนื่องจากกลุ่มนี้อาจได้รับผลกระทบจากการหดตัวของอัตรากำไรขั้นต้น GPM เนื่องจากค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็วประมาณ 5% QoQ เราเชื่อว่ากำไรของ HANA, KCE และ SVI อาจหดตัว QoQ ในขณะที่ DELTA เป็นบริษัทเดียวที่กำไรมีโอกาสเติบโต QoQ จากรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากผลิตภัณฑ์ที่มีอัตรากำไรสูง ซึ่งอาจชดเชยผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนได้


Valuation and Recommendation

คงมุมมองเชิงบวกต่อกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ เรายังคงมุมมองเชิงบวกต่อกลุ่มธุรกิจนี้เนื่องจากเราเชื่อว่าแนวโน้มอุปสงค์ด้านอิเล็กทรอนิกส์ในครึ่งหลังของปี 2567 น่าจะปรับตัวดีขึ้น DELTA ยังคงเป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มนี้จากการเติบโตที่แข็งแกร่งและ GPM ที่ดีขึ้น




ทันเกม  รู้ก่อนใคร  ติดตาม  "ทันหุ้น"  ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_/

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?/

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X