> SET > BAM

04 กันยายน 2024 เวลา 09:20 น.

BAMแนวโน้มเก็บหนี้ดีขึ้น คัดทรัพย์NPAจัดโปรแรง

#BAM #ทันหุ้น– BAM โชว์แผนบริหารจัดการทรัพย์ NPL มีประสิทธิภาพ ควบคู่อัดโปรจำหน่ายทรัพย์ NPA ต่อเนื่อง เดินหน้าปรับกลยุทธ์เอื้อให้ลูกค้ารายย่อยสามารถผ่อนชำระตรง รวมถึงกระตุ้นยอดขายทรัพย์ขนาดเล็กหนุนผลเรียกเก็บช่วงครึ่งแรกของปี 2567 เติบโตโดดเด่นต่อเนื่อง คาดเริ่มรับรู้รายได้บริหาร JV ภายในปีนี้ ด้านนักวิเคราะห์ชูหุ้นปันผลสูง แนะ “ซื้อ” เป้า 9.70 บาท


นายบัณฑิต  อนันตมงคล  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM เปิดเผยว่า บริษัทคาดการณ์ผลการดำเนินงานช่วงครึ่งหลังของปี 2567 (2H/67) มีแนวโน้มเติบโตได้ต่อเนื่องจากช่วงครึ่งแรกของปี 2567 (1H/67) ที่ผ่านมา โดยเฉพาะการบริหารจัดการหนี้ด้อยคุณภาพ (NPL) ที่สามารถนำลูกหนี้เข้าสู่กระบวนการปรับโครงสร้างหนี้ และดำเนินการฟ้องร้องบังคับคดี นำหลักประกันออกประมูลขายทอดตลาดผ่านกรมบังคับคดีได้มากขึ้น


“การปรับเงื่อนไขการผ่อนชำระให้สอดคล้องกับความสามารถในการผ่อนชำระของลูกหนี้ NPL ดึงดูดให้ลูกหนี้เปิดใจเข้ามาพูดคุยกับบริษัทมากขึ้น ขณะเดียวกันก็นำลูกหนี้เข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย ยึดทรัพย์บังคับขายผ่านกรมบังคับคดีได้มากขึ้น อย่างไรก็ตามยังมี เงินรอรับ ซึ่งเป็นรายการบัญชีที่บันทึกเมื่อกรมบังคับคดีได้ขายทอดตลาด ซึ่งรอผู้ซื้อเข้ามาวางเงินชำระราคาที่กรมบังคับคดีครบถ้วน ยอดเงินก้อนนี้ทางบริษัทจะยังไม่ได้รับเข้ามา”


*นักลงทุนซื้อทรัพย์พัฒนา

ขณะเดียวกัน บริษัทได้กำหนดราคาทรัพย์รอการขาย (NPA) บริษัทสามารถสร้างกลุ่มนักลงทุนรายย่อย ที่เข้ามาซื้อทรัพย์ไปพัฒนา ต่อยอดเพื่อจำหน่ายได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับมีการจัดโปรโมชันในโอกาสครบรอบ 25 ปี BAM มีการคัดทรัพย์ทุกประเภทมาจำหน่ายในราคาพิเศษอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังสามารถจำหน่ายทรัพย์ที่มีมูลค่าสูงในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ได้หลายโครงการ โดยลูกค้าจะทยอยชำระเงินต่อเนื่องถึงงวดไตรมาส 3/2567 นี้


ล่าสุด บริษัทได้จัดงาน “The Final Call ลดส่งท้ายครบรอบปีที่ 25” คัดทรัพย์ราคาพิเศษทุกประเภท อาทิ คอนโดมิเนียม ทาวน์เฮาส์ บ้านเดี่ยว อาคารพาณิชย์ ที่ดินเปล่า และทรัพย์เพื่อการลงทุน มาลดสูงสุดถึง 60% พร้อมโปรโมชันโอนเร็วรับเลย ฟรีค่าโอนสูงสุด 900,000 บาทต่อรายการ Premium Gift Set สุดพิเศษรับสิทธิลุ้น Lucky Draw มูลค่ารวมกว่า 6 ล้านบาท


พร้อมกันนี้ บริษัทได้ปรับกลยุทธ์การขายทรัพย์ NPA กลุ่มที่อยู่อาศัยราคาเฉลี่ย 2 – 3 ล้านบาท โดยเปิดโอกาสให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายสามารถผ่อนชำระตรงกับบริษัท โดยให้อัตราดอกเบี้ยอ้างอิงเฉลี่ยจากสถาบันการเงิน หรืออัตราดอกเบี้ยเงินกู้รายย่อยชั้นดี (MRR) ปัจจุบันเฉลี่ยอยู่ที่ 7.4% ได้ อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้ลูกค้าสามารถรีไฟแนนซ์ไปผ่อนกับสถาบันการเงินได้ เมื่อได้รับอนุมัติวงเงินสินเชื่อแล้วอีกด้วย


*จ่อรับค่าบริหาร JV

สำหรับความคืบหน้าการจัดตั้งบริษัท บริหารสินทรัพย์อารีย์ จำกัด (ARI-AMC) ระหว่างธนาคารออมสิน และ BAM ปัจจุบันARI-AMCอยู่ระหว่างพิจารณาซื้อทรัพย์ก้อนแรกเข้ามาบริหารจัดการ โดยจะมีทั้งกลุ่มทรัพย์ที่มีหลักประกัน และไม่มีหลักประกัน เบื้องต้นคาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้จากการบริหารจัดการหนี้ในส่วนของ JV ได้ภายในไตรมาส 4/2567 นี้ และคาดว่าจะสามารถรับรู้ผลเรียกเก็บเงินสดในส่วนของ JV ได้ในปี 2568


“หนี้ที่จะเข้ามาส่วนใหญ่เป็นหนี้รายย่อยมีทั้งมีหลักประกัน และไม่มีหลักประกัน ซึ่งบริษัทมีความพร้อม มีทีมที่จะเข้ามาทำงานตรงนี้ รายได้จะแบ่งเป็นค่าบริหารจัดการหนี้ โดยเริ่มรับรู้ทันทีที่รับหนี้เข้ามาบริหาร และแบ่งรายได้ตามสัดส่วนการถือหุ้น ซึ่งจะมาจากผลเรียกเก็บเงินสดส่วนนี้กว่าจะได้คงปีหน้า”


*แนะ “ซื้อ” เป้า 9.70 บาท

บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ระบุ BAM มีผลเรียกเก็บเงินสดช่วงครึ่งแรกของปี 2567 ที่ 7.5พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.1% YoY และมีกำไรสุทธิที่ 980 ล้านบาท คิดเป็นเป็นราว 48.4% ของประมาณการกำไรสุทธิทั้งปี 2567 ที่ทำไว้ 1,780 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16% YoY โดยยังคงคาดการณ์ช่วง 2H/2567 รายได้จากการขาย NPL และ NPA จะเร่งตัวขึ้นตามปัจจัยฤดูกาล ทั้งยังอยู่ระหว่างการเจรจาเร่งรัดการชำระหนี้ลูกหนี้รายใหญ่ที่เลื่อนมาจ่าย

ในช่วงครึ่งหลังของปี 2567 อีก 1 ราย จึงคงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสม 9.70 บาท พร้อมคาดอัตราการจ่ายเงินปันผลที่ 6.3%

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X