> เคล็ดลับลงทุน > BBL

02 กันยายน 2024 เวลา 06:00 น.

Yuanta ชวนแซ่บ by อ.อ้วน : แกะรอยความเคลื่อนไหวของนักลงทุนต่างชาติ

#SET #ทันหุ้น - สวัสดีครับนักลงทุนทุกท่าน สัปดาห์ที่ผ่านมา SET INDEX ยังปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง แม้ว่าปัจจัยการเมืองสะท้อนความเสี่ยงอยู่บ้างในช่วงจัดตั้งรัฐบาล และ MSCI จะลดน้ำหนักตลาดหุ้นไทยวันที่ 30 ส.ค. ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงจิตวิทยาการลงทุนที่เป็นบวกมากขึ้น โดยเฉพาะมุมมองของนักลงทุนต่างชาติ ที่ถือว่าเป็นบวกอย่างชัดเจนในช่วงหลังจากโหวตนายกฯคนที่ 31


เพราะฉะนั้น บทความฉบับนี้ ผมจึงหยิบยกบทวิเคราะห์ของ บล. หยวนต้า ที่ไปแกะรอยพฤติกรรมการซื้อขายของนักลงทุนต่างชาติมาเล่าสู่กันฟังครับ


จากการศึกษายอดซื้อขายของ NVDR ตั้งแต่ 16 ส.ค. ที่โหวตนายกฯแพทองธาร ถึงวันที่ 27 ส.ค. เพื่อพิจารณพฤติกรรมของนักลงทุนต่างชาติที่กลับมาซื้อสุทธิ หลังจากปัจจัยการเมืองมีความชัดเจนมากขึ้น พบว่า NVDR ซื้อสุทธิใน SET +7,362 ลบ. ใกล้เคียงกับยอดซื้อสุทธิในหุ้นไทยของต่างชาติที่ราว 8 พันลบ. (ไม่นับรวม Big Lot ของ SCCC 1.2 หมื่นลบ.) ส่งผลให้ยอดสะสม YTD ของ NVDR ใน SET พลิกกลับมาเป็นซื้อสุทธิ +5,379 ลบ. จากที่ขายสุทธิ -1,983 ลบ. ในช่วงก่อนโหวตนายกฯ (2 ม.ค. – 15 ส.ค.) สะท้อนมุมมองของนักลงทุนต่างชาติที่เริ่มเป็นบวกมากขึ้น ซึ่งหลังจาก ก.ล.ต. ไม่ให้นักลงทุนไทยซื้อ NVDR ตั้งแต่ 1 เม.ย. 2567 ทำให้ยอดซื้อ-ขายของ NVDR ในปัจจุบัน สามารถสะท้อนมุมมองของต่างชาติได้เป็นอย่างดี เราจึงใช้ข้อสังเกตพฤติกรรมการซื้อขายของ NVDR มาคาดการณ์กลุ่มเป้าหมายที่ต่างชาติจะกลับเข้าซื้อหลังปรับดัชนี MSCI 30 ส.ค.


โดยกลุ่มที่ NVDR ซื้อสุทธิมากที่สุด คือ ธนาคารพาณิชย์ +5,891 ลบ., อาหาร +1,632 ลบ., ขนส่ง +907 ลบ., อสังหาฯ +561 ลบ., ค้าปลีก +488 ลบ.


หุ้นที่ NVDR ซื้อสุทธิมากที่สุด คือ BBL +2,132 ลบ., KBANK +2,095 ลบ., CPF +1,215 ลบ., CPALL +1,156 ลบ., SCB +888 ลบ., BEM +750 ลบ., GULF +737 ลบ.


กลุ่มที่ NVDR ขายสุทธิมากที่สุด คือ การแพทย์ -1,091 ลบ., ท่องเที่ยว -417 ลบ., ไฟแนนซ์ -340 ลบ.


หุ้นที่ NVDR ขายสุทธิมากที่สุด คือ BDMS -1,166 ลบ., ADVANC -662 ลบ., HMPRO -570 ลบ., EA -449 ลบ., BCP -413 ลบ., JMT -322 ลบ., BH -311 ลบ., PTTGC -289 ลบ.


ข้อสรุปที่เราได้คือ ต่างชาติเชื่อมั่นการเมืองไทยมากขึ้น และพฤติกรรมการซื้อขายยังอยู่ในกลุ่มเดิมที่เคยลงทุน ก่อนมีความกังวลด้านการเมือง เพราะฉะนั้น เป็นไปได้ที่หลังปรับ MSCI วันศุกร์นี้ ต่างชาติจะยังกลับเข้าซื้อหุ้นกลุ่มหลักที่เคยซื้อ คือ


ธนาคารพาณิชย์ - ได้แรงหนุนจากการถือรอปันผลกลางปี และการฟื้นตัวของ GDP


ค้าปลีกและอาหารเครื่องดื่ม – ได้แรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นการบริโภคครั้งใหญ่ของรัฐบาลตั้งแต่เดือน ก.ย.


ขนส่ง – จากมาตรการกระตุ้นการลงทุนผ่าน Mega Project


รวมถึงกลุ่มโรงไฟฟ้า – คาดเห็นแรง Short Covering จาก ภาวะ Undrowned เพราะถูก MSCI ลดน้ำหนักมากกว่ากลุ่มอื่น


สำหรับหุ้นเป้าหมาย ที่เราคาดว่า NVDR จะกลับเข้าซื้อต่อเนื่องหลังปรับดัชนี MSCI คือ AOT, BEM, BTS, CPALL, CPN, GULF, GPSC, KBANK, SCB เป็นต้น


สุดท้ายนี้ ขอให้ทุกท่านประสบความสำเร็จในการลงทุนทุกด้าน พบกันใหม่สัปดาห์หน้า สวัสดีครับ

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_/

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

X คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?/

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X