> SET > BBL

27 สิงหาคม 2024 เวลา 12:51 น.

"BBL" มุมมอง 'ทิสโก้' ขายหุ้น Permata เพื่อเพิ่ม free float

#ทันหุ้น - บล.ทิสโก้ ระบุ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว BBL ได้ขายหุ้น 4.82% (1.7 พันล้านหุ้น) ใน Permata ทำให้การถือครองทั้งหมดลดลงเหลือ 89.12% ที่ราคา 920 รูเปียห์อินโดนีเซีย การกระทำนี้เป็นไปเพื่อเพิ่มสัดส่วนการกระจายหุ้นรายย่อย (free float) ตามกฎระเบียบของอินโดนีเซีย


มุมมองฝ่ายวิจัย


1.ไม่มีการเปลี่ยนแปลงในอำนาจควบคุมของ BBL เหนือ Permata นโยบายทั้งหมดเกี่ยวกับบริษัทย่อยในอินโดนีเซียยังคงเหมือนเดิม


2.การเคลื่อนไหวนี้ได้มีการหารือกันมาตั้งแต่การเข้าซื้อกิจการ Permata ในปี 2020 ดังนั้น จึงไม่ควรเป็นเรื่องที่ตลาดแปลกใจ จริงๆ แล้ว หนึ่งในเงื่อนไขทางกฎหมายของการเข้าซื้อกิจการคือ BBL ต้องลดสัดส่วนการถือครองลงมาที่ 89.12% (ระดับก่อนการเข้าซื้อกิจการและการทำคำเสนอซื้อ) จึงนำไปสู่การขายในวันนี้


3.ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่องบกำไรขาดทุนควรจะมีน้อยมาก ฝ่ายวิจัยเชื่อว่าจะมีค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมและภาษีที่เกี่ยวข้องบ้าง แต่คาดว่าจะมีจำนวนน้อย เนื่องจาก BBL รวมงบการเงินของ Permata จึงไม่ควรมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการประเมินมูลค่า การลดสัดส่วนการถือครองลง 4.82% ไม่ควรส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อรายได้ของ BBL (ผลกระทบประมาณ 300 ล้านบาท เนื่องจาก Permata มีส่วนแบ่งกำไรสุทธิ 14% ของ BBL ในปี 2566)


4.พาร์ทเนอร์ของฝ่ายวิจัย Jefferies คาดการณ์การเติบโตของกำไรสุทธิที่แข็งแกร่งในปีนี้ (+26%YoY) สำหรับ Permata โดยขับเคลื่อนจากการลดลงอย่างมีนัยสำคัญของ credit cost  เช่นเดียวกับธนาคารแม่ Permata มีฐานเงินทุนและ coverage ratio ขนาดใหญ่เพื่อสนับสนุนการเติบโตของสินเชื่อ ซึ่งช่วยเสริมสร้าง ROE อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้นของ Permata พุ่งขึ้นหลังจากข่าวนี้ โดยแตะระดับ 1,635 รูเปียห์อินโดนีเซียในเช้าวันนี้ เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของ free float อาจดึงดูดนักลงทุนสาธารณะกลับมาที่หุ้นนี้ (การซื้อขายของมันมีสภาพคล่องต่ำหลังจากการเข้าซื้อกิจการโดย BBL)  ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยคงคำแนะนำ “ถือ” สำหรับ BBL โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 152.00 บาท



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_/

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X