> SET > TRUE

23 สิงหาคม 2024 เวลา 11:35 น.

TRUE เมย์แบงก์ คาดผลประกอบการยังแข็งแกร่ง ตลาดมีโอกาสปรับเพิ่มกำไร

#TRUE #ทันหุ้น-บล.เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) แนะนำซื้อหุ้นบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) หรือ TRUE โดยให้ราคาเป้าหมายที่ 11.60 บาท เนื่องจากคาดแนวโน้มผลประกอบการรายไตรมาสที่แข็งแกร่ง และตลาดมีโอกาสปรับประมาณการกำไร 


โดยในระหว่างวันที่ 19-20 ส.ค.ที่ผ่านมา เมย์แบงก์ฯ ได้พา Nakul Sehgal ซึ่งเป็น CFO ของ TRUE ไปพบกับนักลงทุนสถาบัน 9 แห่งที่สิงคโปร์ ซึ่งส่วนใหญ่ประทับใจกับการสร้างมูลค่า synergy ที่รวดเร็ว นักลงทุนได้สอบถามเกี่ยวกับแนวโน้มการลดต้นทุนและการเติบโตของ ARPU (รายได้เฉลี่ยต่อผู้ใช้) โดยผู้บริหารเผยว่า 1)การลดต้นทุนจะยังดำเนินต่อไป –แม้จะช้าลงบ้าง 2) จำนวนผู้ใช้บริการมือถือจะเพิ่มขึ้นในไตรมาส 4/67 และ 3) การเติบโตของ ARPU ในธุรกิจมือถือที่มากกว่า 3% ต่อปี หลังปีงบ 67 ต้องอาศัยการปรับขึ้นราคา 


ฝ่ายวิจัยเมย์แบงก์ ระบุว่า TRUE ยังคงเป้าหมายในการลดต้นทุนทับซ้อน (โดยการลดค่าใช้จ่ายที่หลากหลายลง 30%)ให้จบภายในไตรมาส 3/68 ซึ่งการลดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมรวมถึงการรวมเครือข่าย (เช่น การรื้อถอนเสาสัญญาณอีก 9,600 ต้นและการรวมผู้ให้บริการเครือข่าย) และการปรับปรุงองค์กรให้

ทันสมัยขึ้น (ค่าใช้จ่ายร้านค้าและค่าใช้จ่ายด้านการบริหาร) ซึ่งหมายความว่า EBITDA ของTRUE น่าจะเพิ่มขึ้นเร็วกว่ารายได้จนถึงกว่าบริษัทจะตามทัน ADVANC ในด้าน EBITDA โดยในไตรมาส 2/67 EBITDA ของ ADVANC สูงกว่า EBITDA ของ TRUE อยู่ 3.3 พันล้านบาท


ส่วนแนวโน้มจำนวนผู้ใช้บริกำรมือถือน่าจะพลิกเป็นบวกในไตรมาส 4 TRUE สูญเสียผู้ใช้บริการมือถือ 1.4 ล้านคนในไตรมาสที่ 1-2/67 เนื่องจากการลดอัตราค่าคอมมิชชั่นสำหรับแพ็กเกจเติมเงินที่มีราคาถูก ซึ่ง ADVANC เคยดำเนินการในลักษณะเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว ส่งผลให้สูญเสียผู้ใช้บริการ 1.7 ล้านคนในไตรมาสที่ 2-3/66 ทั้งนี้ TRUEคาดว่าการสูญเสียผู้ใช้บริการจะดำเนินต่อไปในไตรมาสที่ 3/67 เนื่องจากมี 2 เหตุการณ์ในเดือนกรกฎาคม คือ 1) การลดอัตราค่าคอมมิชชั่นครั้งสุดท้ายของ TRUE และ 2) การปราบปรามซิมการ์ดธนาคารมือถือที่อาจมีการฉ้อโกงโดย กสทช. ทั้งนี้ TRUE คาดว่าการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ใช้บริการสุทธิจะพลิกกลับเป็นบวกในไตรมาสที่ 4 ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซันของการท่องเที่ยว 


นอกจากนี้ TRUE คาดว่าการเติบโตของ ARPU ในธุรกิจมือถือจะอยู่ที่ 1-3% ต่อปีหลังปีงบ 67 โดยจะมุ่งเน้นไปที่ 1) การขายแพ็กเกจที่มี ARPU สูง (การปรับลดค่าคอมมิชชั่นสำหรับผู้ขายซิมและให้คะแนนสมนาคุณแก่ลูกค้าเพิ่มขึ้น) และ 2) การเสนอการบริการที่มีมูลค่าเพิ่ม (เช่น การสตรีมคอนเทนต์ กีฬาสด และการเล่นเกม) ซึ่งการเติบโตของ ARPU จะเกินกว่า 3% ได้ต้องมีการปรับราคาของแพ็กเกจข้อมูล โดย SIM สำหรับนักท่องเที่ยวเป็นกลุ่มตลาดแรกที่ TRUE ต้องการเห็นการปรับราคาขึ้น


ทันเกม  รู้ก่อนใคร  ติดตาม  "ทันหุ้น"  ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_/

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?/


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X