> SET > BTG

16 กรกฎาคม 2024 เวลา 14:43 น.

ราคาปศุสัตว์ในประเทศทรงตัว

#BTG #ทันหุ้น – บทวิเคราะห์โดย บล.กสิกรไทยระบุว่า ราคาไก่เนื้อและสุกรในประเทศเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยจาก 2 สัปดาห์ก่อน สถานการณ์อุปสงค์และอุปทานทรงตัวในเดือนที่แล้ว

ราคาสุกรในเวียดนามลดลง 1.5% จากการระบาดของโรค ASF ที่บรรเทาลงแต่ในจีนฟื้นตัวขึ้น 5.3% จาก 2 สัปดาห์ก่อนจากการปริมาณชำแหละที่ลดลงในจีน

ราคาข้าวโพดในประเทศที่สูงขึ้นถูกหักล้างจากราคากากถั่วเหลืองที่ลดลง ขณะที่ราคาถั่วเหลืองทั่วโลกลดลงต่อเนื่องจากอุปทานที่เพิ่มขึ้น


Investment Topics

ราคาปศุสัตว์ในประเทศทรงตัว ราคาไก่เนื้อและสุกรในประเทศทรงตัวอยู่ที่ 42 บาท/กก. และ 66 บาท/กก. เทียบกับเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน สถานการณ์อุปสงค์และอุปทานทรงตัวเมื่อเดือนก่อนซึ่งส่งผลกระทบกลาง ๆ ต่อผู้ผลิตปศุสัตว์ อย่าง GFPT, BTG และ CPF


ราคาสุกรในเวียดนามลดลงแต่ในจีนฟื้นตัวขึ้น ราคาสุกรในเวียดนามลดลง 1.5% มาอยู่ที่65,500 ดง/ กก. จากฝูงสุกรที่มากขึ้นหลังการระบาดของโรค ASF บรรเทาลง แด่ราคาสุกรในจีนฟื้นตัวขึ้น 5.3% มาอยู่ที่ 18.6 หยวน/กก. จาก 2 สัปดาห์ก่อนจากอุปทานที่ลดลงเนื่องจากเกษตรกรส่งสุกรชำแหละน้อยลง สถานการณ์ขณะนี้ส่งผลบวกต่อความสามารถในการทำกำไรในต่างประเทศของ CPF


ราคาวัตถุดิบสำหรับอาหารสัตว์เลี้ยงในประเทศทรงตัว ราคากากถั่วเหลืองในประเทศลดลง 1.4% มาอยู่ที่ 21.25 บาท/ กก. จากราคาถั่วเหลืองทั่วโลกที่ลดลง ขณะที่ราคาข้าวโพดไทยเพิ่มขึ้น 1.3% มาอยู่ที่ 12.55 บาท/กก. จาก 2 สัปดาห์ก่อนจากช่วงนอกฤดูเก็บเกี่ยวข้าวโพดซึ่งคาดจะกลับมาในช่วงเดือนก.ย.-ต.ค.2567 ราคาถั่วเหลือง CBOT ลดลง 1.4% จากอุปทานที่มากขึ้นและอุปสงค์ส่งออกที่อ่อนแอแต่ราคากากถั่วเหลืองและน้ำมันถั่วเหลือง CBOT เพิ่มขึ้น 2.2% และ 8.6% ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาจากคาดการณ์อุปสงค์กากถั่วเหลืองที่เพิ่มขึ้นจากเม็กซิโกและปริมาณผลผลิตพืชน้ำมันอื่น ๆ ที่ลดลงอิงจากรายงานของ WASDE (เดือนก.ค.2567) ความเคลื่อนไหวของราคาวัตถุดิบหลักสำหรับอาหารสัตว์เลี้ยงขณะนี้คาดจะไม่ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อต้นทุนอาหารสัตว์ของผู้ผลิตปศุสัตว์


ราคายางธรรมชาติลดลง ราคา SICOM TSR20 ลดลง 1.2% ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มาอยู่ที่ 1.64 ดอลลาร์สหรัฐฯ/กก. จากอุปทานยางธรรมชาติเพิ่มขึ้นจากปริมาณฝนที่ตกลงมาอย่างมากในประเทศไทย อินเดียตอนใต้และศรีลังกาและความกังวลเรื่องอุปสงค์รถยนต์ไฟฟ้าจากจีนที่อ่อนตัวลงหลัง EU เพิ่มอัตราภาษีน้ำเข้าจาก 17.4% เป็น 37.6%




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X