> SET > CPALL

06 มิถุนายน 2024 เวลา 11:27 น.

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ -การบริโภคฟื้นตัว หุ้นผู้ค้าปลีกรับประโยชน์

#หุ้นค้าปลีก #ทันหุ้น - บล.กสิกรไทยยังคงมุมมองเชิงบวกต่อภาคการค้า เนื่องจากเราคาดว่าผู้ค้าปลีกจะได้ประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อมจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลและการฟื้นตัวของการบริโภค หุ้นเด่น คือ CPALL และ GLOBAL


บล.กสิกรไทยระบุว่า SSSG เดือนเม.ย.-พ.ค. อ่อนแอกว่า 1Q67 โดย SSSG รวมเดือนเม.ย.-พ.ค. ติดลบมากขึ้นจากในไตรมาส 1/67 จาก SSSG ของผู้ค้าปลีก 6 รายลดลง แต่ SSSG ของ DOHOME, GLOBAL และ TAN ดีขึ้น

SSSG สำหรับผู้ค้าปลีกสินค้า DIY แข็งแกร่งกว่าไตรมาส 1/67 จากการบริโภคที่ดีขึ้นจากการเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐตั้งแต่ปลายเดือนเม.ย.

SSSG สำหรับผู้ค้าปลีกสินค้า staple ในเดือนเม.ย.-พ.ค. อ่อนแอกว่าในไตรมาส 1/67 เนื่องจากฝนตกหนักในช่วงครึ่งหลังของเดือนพ.ค. และฐานที่สูงในปีที่แล้ว


Investment Topics

SSSG อ่อนแอลงในไตรมาส 2/ 2567 การบริโภคโดยรวมในเดือนพ.ค. 2567 ปรับตัวลดลง MoM จากฝนตกหนักในช่วงครึ่งหลังของเดือน ส่งผลให้ค่าเฉลี่ยการเติบโตยอดขายสาขาเดิม (SSSG) ในเดือนพ.ค. 2567 ต่ำกว่าในเดือนเม.ย. 2567 SSSG เฉลี่ยในเดือน เม.ย. -พ.ค. ลดลงเหลือ - 1.3% จาก -0.2% ในไตรมาส 1/2567 จาก SSSG ที่ติดลบเพิ่มขึ้นของ CRC, HMPRO และ MOSHI อย่างไรก็ตาม ค่าเฉลี่ย SSSG สำหรับผู้ค้าปลีกอุปกรณ์ปรับปรุงบ้านปรับตัวดีขึ้นเป็น -4.8% ในเดือนเม.ย.-พ.ค. 2567 จาก -6.1% ในไตรมาส 1/2567 ในขณะที่ SSSG เฉลี่ยของผู้ค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคอยู่ที่ 1.8% ซึ่งชะลอตัวลงจาก 2.6% ในตรมาส 1/2567 SSSG เฉลี่ยของห้างสรรพสินค้าและร้านค้าเฉพาะทางลดลงเป็นประมาณ -0.8% จาก 2.6% ในไตรมาส 1/2567


SSSG ของผู้ค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคประจำ ยังคงแข็งแกร่งกว่ากลุ่มอื่น ๆ บล.กสิกรไทยได้สำรวจ SSSG 2QTD ของผู้ค้าปลีกทั้ง 9 รายที่อยู่ภายใต้การวิเคราะห์ของเรา CPALL, CPAXT และ TAN ยังคงรายงาน SSSG เป็นบวกที่ 3-5%, 3-5% และ 8-9% ตามลำดับ


ในขณะที่ SSSG สำหรับผู้ค้าปลีกอีก 6 รายติดลบ SSSG เฉลี่ยของผู้ค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคประจำมีความแข็งแกร่งที่สุดเมื่อเทียบกับกลุ่มอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม SSSG ของ BJC พลิกติดลบหลักหน่วยจากการบริโภคที่อ่อนแอจากร้านค้าที่ไม่ได้อยู่แหล่งนักท่องเที่ยว และฝนตกหนักในช่วงครึ่งหลังของเดือนพ.ค. SSSG ของผู้ค้าปลีกผลิตภัณฑ์ปรับปรุงบ้าน DOHOME (-8%) และ GLOBAL (-1-2%) ปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาส 1/2567 เนื่องจากได้ประโยชน์จากการเบิกจ่ายงบประมาณของรัฐบาล 


ในขณะที่ SSSG ของ HMPRO (-5%) ติดลบมากกว่าในไตรมาส 1/2567 SSSG ของ CRC พลิกติดลบประมาณ -2% จาก +1% ในไตรมาส 1/2567 เนื่องจากการสิ้นสุดมาตรการจูงใจทางภาษี "Easy E-receipt" ในไตรมาส 1/2567 และฝนตกหนักในครึ่งหลังของเดือนพ.ค. เมื่อแยกตามประเภท SSSG ของสินค้าฮาร์ดไลน์ และอาหารของ CRC เป็นลบ แต่ SSSG ของสินค้าแฟชั่นเป็นบวก ในขณะเดียวกัน SSSG ของ TAN เป็นบวกที่ประมาณ 8.5% เนื่องจากฐานลูกค้าใหม่และคอลเลกชันใหม่ของ Marimekko และ Pandora และ SSSG ของ MOSHI พลิกติดลบหลักหน่วยที่สูงจากบวก 0.8% ในไตรมาส 1/2567 เนื่องจากฐานที่สูงในปีที่แล้วและการขาดแคลนสินค้าหลัก


คาดกำไรไตรมาส 2/ 2567 เพิ่มขึ้น YoY แต่ลดลง QoQ แม้ว่า SSSG ใน 2QTD โดยรวมจะอ่อนแอลง แต่บล.กสิกรไทยยังคงคาดว่ากำไรรวมของภาคการค้าจะเติบโต YoY แต่ลดลง QoQ กำไรของผู้ค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคประจำน่าจะดีกว่าผู้ค้าปลีกอุปกรณ์ปรับปรุงบ้าน โดยได้แรงหนุนจาก SSSG ที่สูงขึ้นและอัตรากำไรขั้นต้นที่เพิ่มขึ้น

บล.กสิกรไทยยังคงมุมมองเชิงบวกต่อภาคการค้า เนื่องจากเราคาดว่าผู้ค้าปลีกจะได้ประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อมจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลและการฟื้นตัวของการบริโภค หุ้นเด่น คือ CPALL และ GLOBAL

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X