> mai > GTB

25 กันยายน 2023 เวลา 08:53 น.

GTB แบ็กล็อกทะลุ 600 ล. ลุยงานไซซ์มินิมาร์จิ้นสูง

#GTB #ทันหุ้น - GTB ชี้รัฐบาลใหม่มีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจหนุนการลงทุนคึกคัก กลุ่มอาหาร เครื่องดื่มโตสนั่น โชว์แบ็กล็อกแน่น 609.13 ล้านบาท ด้านผู้บริหารกางแผนธุรกิจ โฟกัสโปรเจ็กต์ขนาดเล็กอัพมาร์จิ้นเพิ่ม ล่าสุดผนึกกลุ่ม ปตท.พัฒนาสินค้าพลังงาน พุ่งเป้าอนาคต Net Zero


นายสุชาติ  มงคลอารีย์พงษ์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจตาแบค จำกัด (มหาชน) หรือ GTB ผู้ผลิต ประกอบ ซ่อมสร้าง และจัดจำหน่ายเครื่องกำเนิดไอน้ำ เปิดเผยว่า ภาพธุรกิจปี 2567  หลังมีรัฐบาลใหม่มองว่าอุตสาหกรรมในประเทศจะกลับมาดีขึ้น และภาคการลงทุนคึกคัก ส่วนกลุ่มลูกค้าของบริษัทยังมีเป็นจำนวนมาก ซึ่งกลุ่มที่เติบโตค่อนข้างมากก็คือ อาหารและเครื่องดื่ม


** ออเดอร์เริ่มฟื้น

โดยสถานการณ์ทั่วโลกขาดแคลนอาหาร ประเทศไทยเป็นอุตสาหกรรมผลิต ส่งออกอาหาร ดังนั้นยอดผลิตและส่งออกจะเติบโตเพิ่มขึ้นชัดเจนมากๆ ดังนั้นการลงทุนเกี่ยวกับการซ่อมบำรุง และซื้อเครื่องกำเนิดไอน้ำเพื่อรองรับการผลิตสินค้าจะเติบโตไปทิศทางเดียวกันกับอุตสาหกรรมดังกล่าว


ขณะเดียวกันลูกค้าเดิมที่ชะลอคำสั่งซื้อ (ออเดอร์)  เริ่มกลับมาเจรจาเพื่อรอการลงทุนแล้วหลายราย สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจช่วงต่อจากนี้บริษัทจะไม่จับโครงการใหญ่ เพราะการแข่งขันค่อนข้างสูง และทำให้อัตรากำไร (มาร์จิ้น) น้อย แต่หากเจาะเฉพาะโครงการเล็กๆ จะช่วยให้การทำงานดีขึ้น และมีมาร์จิ้นดีกว่าโครงการใหญ่ อีกทั้งสามารถควบคุมประสิทธิภาพได้ดี


ขณะที่สิ้นไตรมาส 2/2566 บริษัทมีงานในมือ หรือ Backlog ที่ 609.13 ล้านบาท โดยจะทยอยส่งมอบงานให้กับลูกค้าช่วงที่เหลือจำนวนมาก และคาดระหว่างจากปัจจุบันไปถึงสิ้นปีนี้จะมีงานเข้ามาทดแทน Backlog เดิม ตามการเปิดประมูลและการลงทุนที่จะเกิดขึ้นในช่วงท้ายปี


** ตลาดเริ่มฟื้นตัว

อย่างไรก็ตามบริษัทมองตลาดในประเทศเริ่มฟื้นตัว และจะเน้นการขายสินค้าในประเทศมากขึ้น ส่วนตลาดต่างประเทศ ที่บริษัทขยายฐานออกไปอยู่แถบรอบบ้าน หรือใกล้เคียงประเทศไทย เช่น กัมพูชา เมียนมา เวียดนาม สปป.ลาว โดยการขยายตัวหลักยังเป็นกลุ่มเครื่องและอาหาร สำหรับสัดส่วนรายได้ยังมาจากในประเทศ 90% และต่างประเทศ 10%


นายสุชาติ กล่าวต่อว่า ล่าสุดบริษัทลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมมือกับ ปตท. เพื่อขยายผลเชิงพาณิชย์ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมเครื่องแลกเปลี่ยนความร้อนรุ่นอีโคโนไมเซอร์ ของ ปตท. เพื่อใช้ในการดึงความร้อนเหลือทิ้งจากกระบวนการ Waste Heat Recovery


สำหรับอุตสาหกรรมเครื่องกำเนิดไอน้ำระบบเตาเผาอุตสาหกรรม และอุตสาหกรรมอื่นของบริษัท ซึ่งครอบคลุมถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูลเชิงเทคนิคการประเมินประสิทธิภาพเทคโนโลยี การใช้งานและความปลอดภัยเพื่อรองรับนโยบาย Decarbonization ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมการเติบโตในธุรกิจพลังงานแห่งอนาคตและเป้าหมาย Net Zero Emissions ของกลุ่ม ปตท. และประเทศไทยต่อไป

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X