> mai > GTB

14 มีนาคม 2023 เวลา 08:55 น.

GTB งบพลิกกำไรแรง175% แบ็กล็อกเต็มหน้าตัก621ล.

#GTB #ทันหุ้น – GTB ผลงานปี 66 ติดเครื่องวิ่งต่อ หลังปี 65 พลิกกำไร 44.48 ล้านบาท พุ่งขึ้น 175.7% ฟากบอสใหญ่ “สุชาติ มงคลอารีย์พงษ์” ลั่นลูกค้าลุยลงทุนเพียบ โชว์แบ็กล็อกเต็มหน้าตัก 621.32 ล้านบาท เล็งหาโอกาสลงทุนพลังงานทางเลือก พลังงานสะอาด


นายสุชาติ  มงคลอารีย์พงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจตาแบค จำกัด (มหาชน) หรือ GTB ผู้ผลิต ประกอบ ซ่อมสร้าง และจัดจำหน่ายเครื่องกำเนิดไอน้ำ เปิดเผยว่า บริษัทมองทิศทางธุรกิจปี 2566 จะดีต่อเนื่องจากปี 2565 เพราะทุกกลุ่มอุตสาหกรรมมีการขยายตัวตั้งแต่ปีก่อน และน่าจะขยายธุรกิจต่อเนื่องมาในปี 2566 นี้ สำหรับกลุ่มที่จะขยายต่อ บริษัทมองเครื่องดื่ม อาหาร จะลงทุนต่อเนื่อง เพราะปัจจุบันไทยเปิดประเทศอย่างเป็นทางการ นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศมากขึ้น อุตสาหกรรมท่องเที่ยว ร้านอาหารกลับมาฟื้นตัว ส่งผลให้อุตสาหกรรมนี้มีอัตราการเติบโต ต้องการลงทุนเพิ่มเติม


** ส่องธุรกิจฟื้นตัว

สำหรับลูกค้าของ GTB อยู่ในทุกกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร เครื่องดื่ม อุตสาหกรรมยาและเคมี อุตสาหกรรมรถยนต์ อุตสากกรรมยางและยางรถยนต์ อุตสาหกรรมปิโตรเคมี โรงกลั่นน้ำมัน อุตสาหกรรมสิ่งทอ อุตสาหกรรมไม้ อุตสาหกรรมกระดาษและกล่องกระดาษ อุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้าง อุตสาหกรรมโรงแรมและโรงพยาบาล


ปี 2566 บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโตประมาณ 10% ต่อจากปี 2565 ที่ 1.11 พันล้านบาท จากการขยายตัวของลูกค้าในประเทศที่อยู่ในทุกๆ อุตสาหกรรม อีกทั้งตลาดต่างประเทศ เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะสนับสนุนการเติบโตของบริษัท ปัจจุบันบริษัทมีการขายสินค้าให้กับลูกค้าต่างประเทศในแถบประเทศเอเชีย โดยมีสัดส่วนรายได้จากการขายสินค้าต่างประเทศไม่มาก หรือเพียง 10-20%


ปัจจุบันบริษัทมีงานในมือ หรือ Backlog จำนวน 621.32 ล้านบาท โดยจะทยอยรับรู้เป็นรายได้ในปีนี้ให้มากที่สุด ขณะเดียวกัน Backlog ที่มีอยู่ถือว่าเป็น Backlog มูลค่าสูง เนื่องจากภาคธุรกิจกลับมาดำเนินธุรกิจได้เป็นปกติ และขยายกำลังผลิตอย่างต่อเนื่อง


** มาร์จิ้นสูงขึ้น

ขณะเดียวกันคาดทิศทางอัตรากำไร (มาร์จิ้น) จะเติบโตสอดคล้องไปกับรายได้ เนื่องจากปัจจุบันดีมานด์มีสูง การแข่งขันไม่ดุเดือด ดังนั้นการรับงานเพิ่มขึ้นจะช่วยสนับสนุนมาร์จิ้นให้เติบโตไปพร้อมกัน


ทั้งนี้ในปี 2566 หลายองค์กร ให้ความสำคัญกับการลดโลกร้อน หรือลดการปล่อยคาร์บอนเครดิต ซึ่งบริษัทเริ่มมีสินค้าในกลุ่มช่วยลดโลกร้อนแล้ว และจะเดินหน้าขายสินค้ากลุ่มนี้มากขึ้น สำหรับลูกค้าที่ต้องการใช้สินค้าลดโลกร้อน หลักๆ จะเป็นกลุ่มโรงไฟฟ้าชีวมวล หรือโรงงานผลิตสินค้า เป็นต้น


ขณะที่การลงทุนในปี 2566 บริษัทจะให้ความสำคัญกับการลงทุนสินค้าลดโลกร้อน แต่ยังไม่สรุปเรื่องงบประมาณการลงทุน และมองหาโอกาสการลงทุนในธุรกิจพลังงานทางเลือก โดยมุ่งเน้นเทคโนโลยีที่ประหยัดพลังงานและพลังงานสะอาด เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งบริษัทมีความตั้งใจจะขยายธุรกิจและฐานลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ


และการให้บริการรูปแบบ Clean Energy Solution เพื่อลดต้นทุนการผลิตให้ลูกค้า และยังช่วยลดโลกร้อน อีกทั้งบริษัทยังเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพ และให้บริการ เพื่อสร้างผลกำไรให้กับบริษัทอย่างต่อเนื่อง


ด้านผลประกอบการปี 2565 บริษัทพลิกมีกำไรสุทธิที่ 44.48 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันกับปีก่อน 58.79 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 103.27 ล้านบาท หรือพลิกกำไร 175.7%


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X