> mai > GTB

11 กรกฎาคม 2023 เวลา 08:50 น.

GTB รัฐหนุนโครงการพรึ่บ งานไฮมาร์จิ้นดันยอดสนั่น

#GTB #ทันหุ้น – GTB  เกาะติด ตั้งรัฐบาลชุดใหม่ เชื่อกระตุ้นการลงทุนทุกกลุ่มอุตสาหกรรม คาดโครงการไหลออกมาให้ประมูลเพียบ ด้านผู้บริหารกางกลยุทธ์ธุรกิจ เน้นรับงานมาร์จิ้นสูง เร่งโกยกำไรเข้าพอร์ต มั่นใจรายได้มาตามนัดโต 10% ต่อจากปีก่อนที่ 1.11 พันล้านบาท


นายสุชาติ มงคลอารีย์พงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจตาแบค จำกัด (มหาชน) หรือ GTB ผู้ผลิต ประกอบ ซ่อมสร้าง และจัดจำหน่ายเครื่องกำเนิดไอน้ำ เปิดเผยว่า คาดภาพธุรกิจครึ่งปีหลัง 2566 จะชัดเจนขึ้น เพราะการจัดตั้งรัฐบาลเริ่มเดินไปตามแผน หากจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ คาดจะกระตุ้นการลงทุนทุกธุรกิจในประเทศให้เกิดภาพชัดมากกว่าเดิม ขณะที่สินค้าของ GTB เป็นสิ่งจำเป็นที่ทุกอุตสาหกรรม และโรงงานจำเป็นต้องใช้ ดังนั้นคาดว่าภาพการขายสินค้าในครึ่งปีหลัง 2566 จะดีต่อเนื่องจากที่ผ่านมา


** เน้นงานไฮมาร์จิ้น

สำหรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจครึ่งปีหลัง 2566 บริษัทจะเน้นงานที่มีอัตรากำไร (มาร์จิ้น) สูง และไม่เน้นวอลุ่ม โดยรวมคาดอัตรากำไรสุทธิ (Net Profit Margin) จะดีกว่าปีก่อนที่ 3.97% คาดในครึ่งปีหลังจะมีงานออกมาให้ประมูล และขายสินค้ามากขึ้น หากได้งานเพิ่มเติมจะทำให้ยอด Backlog มีปริมาณสูงขึ้น


โดย ณ สิ้นไตรมาส 1/2566 บริษัทมี Backlog ที่ 595.99 ล้านบาท คาดจะทยอยส่งมอบสินค้าให้กับลูกค้าในปีนี้เกือบทั้งหมด

ขณะที่ปัจจุบันกลุ่มลูกค้าของ GTB อยู่ในทุกกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร เครื่องดื่ม อุตสาหกรรมยา และเคมี อุตสาหกรรมรถยนต์ อุตสาหกรรมยางและยางรถยนต์ อุตสาหกรรมปิโตรเคมี โรงกลั่นน้ำมัน อุตสาหกรรมสิ่งทอ อุตสาหกรรมไม้ อุตสาหกรรมกระดาษและกล่องกระดาษ อุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้าง อุตสาหกรรมโรงแรมและโรงพยาบาล


นายสุชาติ กล่าวต่อว่า บริษัทคงเป้ารายได้ปีนี้เติบโต 10% ต่อจากปีก่อนที่ 1.11 พันล้านบาท จากการขยายตัวของลูกค้าในประเทศที่อยู่ในทุกๆ อุตสาหกรรม อีกทั้งตลาดต่างประเทศ เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะสนับสนุนการเติบโตของบริษัท ปัจจุบันบริษัทมีการขายสินค้าให้กับลูกค้าต่างประเทศในแถบประเทศเอเชีย โดยมีสัดส่วนรายได้จากการขายสินค้าต่างประเทศไม่มาก หรือเพียง 10-20%


** โชว์ผลงาน Q1/66

ด้านผลประกอบการไตรมาส 1/2566 บริษัทมีกำไรสุทธิ 10.90 ล้านบาท ในขณะที่ ไตรมาส 1/2565 มีกำไรสุทธิ 9.54 ล้านบาท และมีรายได้รวม 238.79 ล้านบาท ลดลงจากไตรมาส 1/2566 23.44 ล้านบาท หรือลดลง 8.94% จากกำไรไตรมาส 1/2566 เพิ่มขึ้นเป็นผลจากฟื้นตัวต่อเนื่องของภาคการท่องเที่ยว สะท้อนจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเกือบทุกสัญชาติที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง


และการบริโภคภาคเอกชนที่ฟื้นตัวชัดเจน ทำให้บริษัทมีคำสั่งซื้อ (ออเดอร์) เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะออเดอร์จากต่างประเทศที่สูงขึ้นในช่วงต้นปี และบริษัทสามารถส่งมอบสินค้าได้มาก ส่งผลให้กำไรสุทธิไตรมาส 1/2566 บริษัทมีกำไรสูงกว่าช่วงเดียวกันกับปีก่อน


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X