> mai > APP

08 สิงหาคม 2023 เวลา 08:50 น.

APP กำไรครึ่งปีทะยาน 112% ชี้ซอฟต์แวร์ก่อสร้างโตเด่น

#APP #ทันหุ้น – APP โชว์กำไรครึ่งปีแรกแตะ 35.17 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 112.89% พร้อมฉายภาพครึ่งปีหลังซอฟต์แวร์ก่อสร้างโตเด่นมาร์จิ้นสูง ด้านผู้บริหาร “อิสระ อัคราพิทักษ์” มองรายได้ปีนี้ใกล้เคียงปีก่อน ตุนแบ็กล็อกในมือ 50-60 ล้านบาท


นายอิสระ  อัคราพิทักษ์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอพพลิแคด จำกัด (มหาชน) หรือ APP ผู้จัดจำหน่ายโซลูชั่น ด้านการออกแบบอย่างครบวงจร ทั้งซอฟต์แวร์การออกแบบด้านอุตสาหกรรม และด้านสถาปัตยกรรมและการก่อสร้าง ตลอดจนเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ (3D Printing) และการให้บริการต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่อง เปิดเผยว่า ผลประกอบการไตรมาส 2/2566 บริษัทมีกำไรสุทธิ 11.13 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.20 ล้านบาท หรือคิดเป็นการเติบโต 88% จากการที่อัตรากำไร (มาร์จิ้น) สูงขึ้น


** ครึ่งปีโต 112.89%

ขณะที่รายได้รวมไตรมาส 2/2566 บริษัททำได้ 216.24 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันกับปีก่อน 2.23% หรือลดลง 4.94 ล้านบาท ผลกำไรที่เพิ่มขึ้นทำให้ 6 เดือนแรกปี 2566 บริษัทมีกำไรสุทธิเพิ่มเป็น 35.17 ล้านบาท เทียบกับ 6 เดือนแรกของช่วงเดียวกันกับปีก่อนที่ 16.52 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18.65 ล้านบาท หรือคิดเป็นการเติบโต 112.89%


ขณะเดียวกันทิศทางธุรกิจครึ่งปีหลัง 2566 บริษัทไม่สามารถประเมินได้ชัดเจน เพราะเศรษฐกิจโดยรวมไม่ฟื้นตัว ประกอบกับการจัดตั้งรัฐบาลไม่มีความแน่ชัด บริษัทยอมรับปัจจัยดังกล่าวจะส่งผลต่อกลุ่ม Education ซอฟต์แวร์แต่กลุ่มที่คาดจะเติบโตในครึ่งปีหลังนี้คือกลุ่มก่อสร้าง เพราะจะมีดีมานด์ใช้ระบบโซลูชั่นด้านการออกแบบและซอฟต์แวร์ออกแบบด้านอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง


ปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนรายได้จากกลุ่มก่อสร้างประมาณ 20-25% แม้จะคิดเป็นสัดส่วนไม่มาก แต่เชื่อว่าลูกค้าก่อสร้างจะช่วยผลักดันรายได้ในช่วงที่เหลือปีนี้ให้เติบโตเพิ่มขึ้น ประกอบกับสัดส่วนซอฟต์แวร์ก่อสร้างมีมาร์จิ้นสูง บริษัทจะโฟกัสการขายลูกค้ากลุ่มนี้ให้มีรายได้เพิ่มขึ้น


** เร่งปั๊มมาร์จิ้น

สำหรับภาพรวมรายได้ปีนี้ บริษัทคาดจะทำได้ใกล้เคียงปีก่อนที่ 888.34 ล้านบาท ขณะเดียวกันคาดมาร์จิ้นปีนี้จะดีกว่าปีก่อน เนื่องจากปีก่อนบริษัทมีผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน แต่ปัจจุบันแนวโน้มอัตราแลกเปลี่ยนกลับมาดีขึ้น ดังนั้นคาดจะช่วยให้มาร์จิ้นโดยรวมของ APP มีภาพที่ดีกว่าปีก่อน ประกอบกับบริษัทจะเร่งให้ความรู้มาร์เก็ตติ้ง เพื่อผลักดันรายได้ให้เติบโตเพิ่มขึ้น หากรายได้เพิ่มขึ้น คาดแนวโน้มมาร์จิ้นจะเติบโตสอดคล้องกันไป


นายอิสระ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันบริษัทมีงานในมือ หรือ Backlog ระดับหนึ่ง โดย Backlog แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ Subscription จะมีงานค่อนข้างมากหรืออยู่ที่ประมาณ 50-60 ล้านบาท ส่วนงานโปรเจ็กต์ บริษัทมี Backlog อยู่ราวๆ 10 ล้านบาท


อย่างไรก็ตามคาด Subscription จะช่วยสร้างรายได้ในอนาคตให้กับบริษัทมากขึ้น จากการเปลี่ยนแปลงไปของโมเดลการให้บริการ และ Backlog รูปแบบโปรเจ็กต์ ที่มีการเซ็นสัญญาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จากลูกค้าภาครัฐและเอกชน คาดว่าจะรับรู้รายได้ในช่วงที่เหลือของปีนี้ตามสัญญา


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X