> mai > AKP

25 พฤษภาคม 2021 เวลา 09:10 น.

AKPมีฐานรพ.600แห่ง รับทรัพย์ลงทุนโรงไฟฟ้า

ทันหุ้น - AKP รุกขยายฐานลูกค้าหลากหลายกลุ่มอุตสาหกรรม แย้มมีกลุ่มโรงพยาบาลแล้วกว่า 600 แห่งทั่วประเทศ ปักธงลดต้นทุนพลังงานให้ได้ 30% เตรียมรับรู้รายได้เพิ่มจากการเข้าลงทุนในโรงไฟฟ้า ETC ชี้ผลตอบแทนสูง มั่นใจผลงานปีนี้โต 20% หลังไตรมาสแรกพลิกกำไร 14.35 ล้านบาท พุ่งขึ้น 302.97%


นายวันชัย เหลืองวิริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท อัคคีปราการ จำกัด (มหาชน) หรือ AKP เปิดเผยว่า สำหรับโควิด-19 บริษัทไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เนื่องจากการปรับการทำงานใช้ประโยชน์ด้านออนไลน์มากขึ้น โดยแนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 2564 คาดว่าจะดีขึ้นต่อเนื่องจากปีก่อน หลังจาก AKP ใช้กลยุทธ์การพัฒนาเทคโนโลยีใหม่เพื่อให้บริการลูกค้า


รุกขยายฐานลูกค้า


และที่สำคัญคือการเปิดให้บริการ AKP Customer ซึ่งให้ลูกค้าใช้คิวอาร์โค้ดเข้าระบบเพื่อดูข้อมูลการกำจัดขยะอุตสาหกรรมของตัวเองในแบบเรียลไทม์ทุกขั้นตอน ตั้งแต่วันเลือกใช้บริการ การเข้ารับขยะเพื่อชั่งน้ำหนัก การจัดเก็บขยะตามประเภท และการกำจัดขยะที่ถูกวิธี ซึ่งสามารถควบคุมการลักลอบทิ้งของเสียอุตสาหกรรมแล้วยังลดขั้นตอนนำส่งข้อมูลให้ลูกค้า ทำให้การจัดการสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น


ในปี 2563 ที่ผ่านมา บริษัทได้ขยายกลุ่มลูกค้าไปยัง กลุ่มยาฆ่าแมลง กลุ่มลูกค้าโรงพยาบาล ที่มีปริมาณของเสียค่อนข้างมาก ซึ่งมีโรงพยาบาลกว่า 600 แห่งทั่วประเทศ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน รวมถึงขยายโครงการไปยัง  Environmental, Social, and Governance (ESG) Circular economy


ส่วนในปี 2564 บริษัทได้ตั้งกลุ่มลูกค้าน้ำเสียใน 9 จังหวัด ได้แก่ ระยอง ชลบุรี กรุงเทพมานคร อยุธยา ปราจีนบุรี สระบุรี ฉะเชิงเทรา สมุทรปราการ และ ปทุมธานี เป็นต้น ส่วนกลุ่มลูกค้าหลักๆ ของบริษัท ซึ่งเป็นกลุ่มปิโตรเคมี ส่วนใหญ่จะอยู่ในภาคตะวันออก


ลดต้นทุน 30%


รวมทั้งวางแผนลดต้นทุนพลังงานให้ได้ 30% โดยการบริหารจัดการการใช้ประโยชน์จากพลังงานความร้อนจากการกำจัดของเสียอุตสาหกรรม มาทดแทนการใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ ควบคู่ไปกับการขยายตลาดการให้บริการรับกำจัดน้ำเสียจากโรงงานอุตสาหกรรมและสารเคมีเสื่อมสภาพ โดยเฉพาะสารเคมีภาคเกษตรกรรมที่ต้องกำจัดด้วยวิธีการเผาทำลายเท่านั้น


นอกจากนี้ บริษัทยังรับรู้รายได้เพิ่มจากการเข้าลงทุนในโรงไฟฟ้า เพื่อเพิ่มรายได้และกระจายความเสี่ยงในธุรกิจ ซึ่งเมื่อเดือนมกราคม 2562 ทาง AKP ได้เข้าซื้อหุ้นสามัญของ บริษัท เอิร์ธเท็ค เอนไวรอนเมนท์ จำกัด (ETC) จากผู้ถือหุ้นเดิมของจำนวน 9.75% โดย ETC เป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้าที่ใช้เชื้อเพลิงจากขยะในรูปแบบของผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก (VSPP) หรือมีขนาดต่ำกว่า 10 เมกะวัตต์ มีกำลังการผลิตไฟฟ้าติดตั้งสูงสุดที่ขนาด 9.4 เมกะวัตต์ เพื่อผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าให้แก่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ตามสัญญาซื้อขายแบบ Non-Firm ในปริมาณพลังไฟฟ้าสูงสุด 8 เมกะวัตต์ เป็นระยะเวลา 20 ปี นับตั้งแต่วันที่ 9 มีนาคม 2560 ซึ่งเป็นวันจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (Commercial Operation Date หรือ COD)


ผลตอบแทนสูง


“การที่บริษัทเข้าลงทุนใน บริษัท เอิร์ธเท็ค เอนไวรอนเมนท์ จำกัด มองว่าเป็นธุรกิจที่กำลังมาแรง และได้ผลตอบแทนที่ค่อนข้างสูงกลับมา” นายวันชัย กล่าว


ขณะที่ภาพรวมการเติบโตของรายได้ปีนี้ ความว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้นประมาณ 20% จากปีก่อน โดยได้พัฒนาระบบ AKP Customer เข้ามาสนับสนุนการทำงานให้ลูกค้าได้รับความรวดเร็วและสะดวกสบายในการบริหารจัดการทุกขั้นตอน ควบคู่ไปกับการลดต้นทุนพลังงานที่ใช้ในการกำจัดของเสียอุตสาหกรรม ประกอบกับบริษัทมีรายได้จากการลงทุนในธุรกิจพลังงานไฟฟ้าเข้ามาตลอดทั้งปี


สำหรับผลการดำเนินงานไตรมาส 1/2564 บริษัทมีกำไรสุทธิ 14.35 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 302.97% จากไตรมาสเดียวกันปีก่อนที่มีผลขาดทุนสุทธิ 7.07 ล้านบาท เเละมีรายได้ 101.33 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13.40 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีรายได้ 87.93 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15.24%


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X