> KS Whole in one > GPSC

21 ตุลาคม 2024 เวลา 07:00 น.

KS (W)hole in ONE : GPSC: หุ้นเด่น ราคา 55.00 บ.

#GPSC #MINT #ทันหุ้น


-วันจันทร์ ติดตามการประกาศ Loan prime rate ของธนาคารกลางจีนระยะเวลา 1 ปีคาดการณ์ไว้ที่ 3.15% ปรับลดจากครั้งก่อนหน้าที่ 3.35% และ Loan prime rate อายุ 5 ปีคาดการณ์ไว้ที่ 3.65% ปรับลดจากครั้งก่อนหน้าที่ 3.85%


วันอังคาร ติดตามรายงานดัชนีภาคการผลิตของรัฐริชมอนด์ (Richmond Manufacturing Index) ของสหรัฐเดือน ต.ค. เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ -21 จุด


วันพุธ ติดตามตัวเลขยอดขายบ้านมือสอง (Existing home sale) ของสหรัฐฯเดือน ก.ย. โดยตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 3.90 ล้านหลังเร่งตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ 3.86 ล้านหลัง


วันพฤหัสบดี ติดตามตัวเลขส่งออกของไทยจากกระทรวงพาณิชย์เดือน ก.ย. เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ +7.0% YoY และ ตัวเลขนำเข้าเทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ +8.9% YoY ต่อด้วยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อของโซนยุโรปครั้งแรก (HCOB Manufacturing PMI Flash) เดือน ต.ค. เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 45.0 จุด และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อของสหรัฐครั้งแรก (S&P Global US Manufacturing PMI Flash) เดือน ต.ค. เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 47.3 จุด ปิดท้ายด้วย จำนวนคนที่ยื่นขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรก (Initial Jobless Claims) ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้าที่ 2.41 แสนตำแหน่ง


วันศุกร์ ติดตามตัวเลขเงินเฟ้อของญี่ปุ่นในเมืองโตเกียวที่ไม่รวมราคาอาหาร (Tokyo CPI excluding food) เดือน ต.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ +1.7% YoY ชะลอตัวจากเดือนก่อนหน้าที่ 2.0% YoY ต่อด้วยรายงานยอดคำสั่งซื้อสินค้าคงทนครั้งแรก (Durable Goods Orders prelim) ของสหรัฐฯเดือน ก.ย. ตลาดคาดการณ์ที่ -1.0% MoM ชะลอตัวจากเดือนก่อนหน้าที่ +0.0% MoM ปิดท้ายด้วยคาดการณ์ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภครัฐจากมหาวิทยาลัยมิชิแกน (Michigan Consumer Sentiment Prelim) ของสหรัฐเดือน ต.ค. เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 68.9 จุด


แนวโน้มตลาดหุ้นไทย : KS เราประเมินตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ยกฐานขึ้นในกรอบ 1,480 – 1,520 จุด ปัจจัยต่างประเทศตลาดหุ้นสหรัฐทำสถิติสูงสุดใหม่ในสัปดาห์ที่แล้ว เศรษฐกิจสหรัฐ แกร่ง ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น +0.4% MoM สูงกว่าคาดที่ +0.3%MoM ในขณะเดียวกันจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานลดลง 19,000 รายลงมาเหลือ 241,000 ราย ECB ปรับลด Deposit Facility Rate ลง 25 bps จาก 3.50% เป็น 3.25% ตามที่ตลาดคาด เป็นการลดดอกเบี้ยครั้งที่ 3 ในปีนี้ เงินเฟ้อยุโรปอยู่ที่ 1.7% YoY ด้าน GDP ของจีนไตรมาส 3 เติบโตขึ้น 4.6% เป็นไปตามคาด ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมปรับเพิ่มขึ้น5.4% สูงกว่าคาด ปัจจัยภายในประเทศ กนง. มีมติ 5-2 ลดดอกเบี้ยนโยบาย 25 bps เหลือ 2.25% เซอร์ไพรส์ตลาด คาดเศรษฐกิจไทยโต 2.7% ในปี 2567 และ 2.9% ในปี 2568 จากการท่องเที่ยวและการบริโภคภาคเอกชน คาดเงินเฟ้ออยู่ที่ 0.5% ปีนี้และ 1.2% ในปีหน้า นักวิเคราะห์ประมาณการกำไรบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทยปี 2024 อยู่ที่ 89.94


ประเมินตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ยกฐานขึ้นในกรอบ 1,480 – 1,520 จุด ปัจจัยหนุนในประเทศจาก กนง. ปรับลดอัตราดอกเบี้ย 25bps เซอร์ไพรส์ตลาด และปัจจัยต่างประเทศหนุน ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐ ยังแข็งแกร่ง ECB ลดอัตราดอกเบี้ย 25bps GDP จีน ไตรมาส 3 โต 4.6%


Top pick :
MINT : ราคาพื้นฐาน 43.02 บาท

เรามีมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มผลประกอบการใน 3Q/24 ที่จะเร่งตัวขึ้น YoY และ QoQ จาก High seasonality ในยุโรปประกอบกับ Revpar ในช่วงเดือน ก.ค. - ส.ค. เร่งตัวขึ้นทั้ง YoY, QoQ ในระดับตัวเลขสองหลัก นอกจากนี้ยังมีปัจจัยสนับสนุนอย่างอัตราเงินเฟ้อในยุโรปที่รายงานออกมาที่ 1.7% YoY ลดลงกว่าที่รายงานในรอบแรกที่ 1.8% YoY ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดตั้งแต่เดือน พ.ค. 2021 รวมถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ ECB 25 bps ที่จะช่วยลดต้นทุนทางการเงินและกระตุ้นกำลังซื้อของผู้บริโภค ราคาหุ้นปัจจุบันซื้อขายด้วย EV/EBITDA ปี 2024E ราว 8 เท่า เทียบกับกลุ่มที่ราว 18 เท่า ขณะที่ ROE ปี 2024E อยู่ที่ระดับ 10.8% เทียบกับกลุ่มที่ 4.5% แนะนำซื้อโดยมีราคาพื้นฐานที่ 43.02 บาท



GPSC : ราคาพื้นฐาน 55.00 บาท

เรามองเส้นทางการลดดอกเบี้ยของเฟด รวมถึงการลดดอกเบี้ยของ กนง. ล่าสุด เป็นปัจจัยสนับสนุนต่อกลุ่มโรงไฟฟ้าที่มี Negative correlation กับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทย การที่ Discount rate ปรับตัวลดลงส่งผลให้มูลค่าปัจจุบันสูงขึ้น โดยทุกๆ 10 bps ของ WACC ที่ลดลงจะเพิ่ม Target price ของกลุ่มโรงไฟฟ้าราว 2 - 3% นอกจากนี้เรามองว่าโอกาสที่ค่า Ft จะปรับตัวลดลงในอนาคตมีค่อนข้างน้อยเนื่องจาก EGAT ยังมีความจำเป็นที่จะต้องจ่ายคืนหนี้กว่า 1 แสนล้านบาท ดังนั้นแม้ราคา Pool gas ลดลงในอนาคตก็จะมีโอกาสที่กลุ่มโรงไฟฟ้า SPP ที่ขายไฟฟ้าให้แก่ Industrial user น่าจะได้ประโยชน์จาก Spread ของค่าไฟกับต้นทุนที่ห่างมากขึ้น อีกทั้งค่าเงินบาทที่แข็งค่าจะส่งผลให้ต้นทุนการนำเข้า LNG ลดลงต่ำกว่าที่ประมาณการในการคำนวณ Ft ซึ่งเราคาดว่าจะสะท้อนในงบ 4Q/24 เป็นต้นไป เรายังคงชอบ GPSC มากที่สุดในกลุ่มเนื่องจากความแข็งแกร่งของงบดุล

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_/

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

X คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?/

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X