> SET > GPSC

09 ตุลาคม 2024 เวลา 11:51 น.

GPSC 'บัวหลวง' เปิดเหตุผล แนะ Switching ไป BGRIM-GUNKUL

#ทันหุ้น - บล.บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ส่องหุ้น บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC จากสถานการณ์ La Nina พบว่าแนวโน้มจะกระทบเชิงลบ (มีส่วนที่เป็นโรงไฟฟ้าน้ำในแม่น้ำโขง) โดยเฉพาะใน Q3/67 เพราะน้ำฝนที่มากจนเกินไป และไหลแรง จะทำให้โรงไฟฟ้าพลังงานน้ำที่แม้จะชอบน้ำควรจะเป็นผลดี กลับเป็นผลเสีย เพราะต้องหยุดเดินเครื่องในบางเวลาช่วง ส.ค.-ก.ย. ที่ผ่านมา ทำให้ฝ่ายวิจัยปรับลดคาดการณ์กำไรหลัก Q3/67 ลงเหลือ 1.6 พันล้านบาท ลดลง 6% YoY (กำไรจาก รฟฟ. น้ำลดลง) แต่เพิ่มขึ้น QoQ ตามฤดูกาล


นอกจากนี้ มองว่าการประมูลโรงไฟฟ้ารอบใหม่ของ กกพ. ที่จะเปิด 2.2GW คาดว่า GPSC อาจจะไม่ได้มี Upside อย่างมีนัยสำคัญ (เนื่องจากพอร์ตเดิมใหญ่) แม้ชนะในกรณี Best-case ที่ 400MW อย่างไรก็ตาม ฝ่ายวิจัยมองความน่าสนใจของ GPSC จะอยู่หลังประมาณงบ Q3/67 เพราะแนวโน้มใน Q4/67-Q1/68 ที่จะมีน้ำมากกว่าช่วงเวลาปกติที่เป็น Low season และน่าจะไม่ได้เป็นระดับที่หนักเกินไปแบบ Q3/67 จะทำให้ผลประกอบการกลับมาโดดเด่น


ด้านปัจจัยพื้นฐาน ระยะสั้นที่ราคาหุ้น GPSC ขึ้นมาแล้ว 14% ตั้งแต่ปรับคำแนะนำขึ้นมา ฝ่ายวิจัยแนะนำให้ล็อคกำไรแล้ว Switching (ปรับคำแนะนำลงเป็นถือ) ไปที่ ...BGRIM ที่เล่นตามแนวโน้มราคา Pool Gas ลดลง (ปี 2568) และเปรียบเทียบเชิง Valuation ที่ PER ถูกกว่าได้ดีกว่า GUNKUL ที่เล่นธีมโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนได้ดีกว่า จาก Upside จากประมาณการสูงกว่า



ทันเกม  รู้ก่อนใคร  ติดตาม  "ทันหุ้น"  ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_/

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?/

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X