> SET > BEM

16 ตุลาคม 2024 เวลา 15:56 น.

แนวโน้มการเดินทางเพิ่มขึ้น บล.กสิกรฯมอง BEM โตต่อเนื่อง


#BEM #ทันหุ้น - บทวิเคราะห์ โดย บล.กสิกรไทย


กลุ่มการขนส่งทางบก สะดุดในระยะสั้นจากจำนวนผู้โดยสาร

มีอะไรใหม่: 1) BTS ประกาศกำหนดให้ กทม. จ่ายคืนค่า O&M 2) กทพ. กำลังเจรจากับ BEM เพื่อลดราคาค่าโดยสารเหลือ 50 บาท


ในเดือนก.ย. ปริมาณผู้โดยสารเฉลี่ยต่อวันบนทุกเส้นทางของ BTS และ MRT เพิ่มขึ้น YoY แต่ลดลง MoM และต่ำกว่าประมาณการของเรา


มีมุมมองเชิงลบเล็กน้อยจาก 1) จำนวนนักท่องเที่ยวลดลง 2) การเข้าสู่ฤดูฝน และ 3) ปริมาณผู้โดยสาร MRT สายสีเหลืองและสายสีชมพูยังทรงตัว


Investment Topics

มีอะไรใหม่? ประการแรก BTS ได้ประกาศตารางเวลาการชำระหนี้ค่าบริหารและบำรุงรักษา (O&M) ของกรุงเทพมหานคร (BMA) สำหรับส่วนต่อขยายของรถไฟฟ้าสายสีเขียว รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 4.4 หมื่นลบ. โดยการชำระเงินครั้งแรกจำนวน 1.4 หมื่นลบ. จะดำเนินการระหว่างเดือนต.ค. ถึง ต้นเดือนพ.ย. ตามคำสั่งของศาลปกครอง ส่วนที่เหลืออีก 3 หมื่นลบ. จะเริ่มทยอยจ่ายตั้งแต่ต้นปี 2568 เป็นต้นไป ประการที่สอง ตามรายงานของ EfinanceThai นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (EXAT) กำลังเจรจากับ BEM เกี่ยวกับการก่อสร้างทางด่วนสองชั้น และการปรับลดค่าโดยสารไม่เกิน 50 บาท สำหรับทุกเส้นทาง โดย BEM จะได้รับการชดเชยด้วยการขยายระยะเวลาสัมปทานทางด่วน ข้อตกลงนี้คาดว่าจะลงนามในเดือนธ.ค. 2567


อัปเดตการจราจร BEM รายงานปริมาณผู้โดยสารเฉลี่ยต่อวันบน MRT ในเดือนก.ย.อยู่ที่ 437,800 เที่ยว (-2.8%MoM, +4% YoY) คิดเป็น 125% ของระดับก่อนโควิด-19 (เทียบกับเดือนก.ย. 2562) แต่ด่ากว่าประมาณการของเราที่ 6.1% ส่วนปริมาณการจราจรบนทางด่วนอยู่ที่ 1.11 ล้านเที่ยว (-1.6% MoM, ทรงตัว YoY) คิดเป็น 90% ของเดือนก.ย. 2562 ซึ่งสอดคล้องกับประมาณการของเรา


BTSGIF รายงานปริมาณผู้โดยสารเฉลี่ยต่อวันของ BTS สายสีเขียวหลัก ในเดือนก.ย.ที่ 563,300 เที่ยว (+3% YoY,-4.6% MoM) คิดเป็น 81% ของระดับก่อนโควิด-19 (เทียบกับเดือนก.ย. 2562)) และต่ำกว่าประมาณการของเราที่ 9.1% ตามข้อมูลของ กระทรวงคมนาคม ปริมาณผู้โดยสารเฉลี่ยต่อวันของ MRT สายสีเหลือง ในเดือนก.ย.อยู่ที่ 41,700 เที่ยว เพิ่มขึ้น 2.5% MoM และ 18.1% YoY ส่วน MRT สายสีชมพูอยู่ที่ 58,600 เที่ยว ลดลง 0.9%MoM


แนวโน้ม แม้ว่าปริมาณผู้โดยสารทางรถไฟจะลดลง MoM และต่ำกว่าที่เราคาดการณ์ไว้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลงและการเปลี่ยนแปลงของฤดูฝนที่เกิดจากปรากฏการณ์เอลนีโญและลานีญา ซึ่งเป็นปัจจัยระยะสั้นที่กดดันปริมาณการจราจร อย่างไรก็ตาม เราคาดว่าปริมาณผู้โดยสารจะเติบโตแข็งแกร่งขึ้นจากปัจจัยดังต่อไปนี้: 1) ปริมาณการเดินทางมักเพิ่มขึ้น QoQในทั้งไตรมาส 3 และไตรมาส 4 โดยไตรมาส 3 เติบโตจากวันหยุดที่น้อยลง ส่วนใตรมาส 4 จะได้รับแรงหนุนจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้าสู่ช่วงจุดสูงสุด 2) การเปิดภาคเรียนของมหาวิทยาลัยและโรงเรียน 3) การพัฒนาโครงการตามเส้นทาง เช่น วัน แบงค็อก และ ดุสิตธานี และ 4) ความคืบหน้าในการก่อสร้างรถไฟฟ้า MRT สายสีส้ม


ความเคลื่อนไหวของราคาหุ้น ในเชิง YTD ราคาหุ้น BEM เพิ่มขึ้น 2.5% ราคาหุ้น TFFIF เพิ่มขึ้น 1.5% ในขณะที่ BTS ลดลง 38% และ BTSGIF ลดลง 2.4% เทียบกับ SET ที่เพิ่มขึ้น 3.5% ในแง่ของมูลค่าองค์กร (EV) ปัจจุบันคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของ EV ปี 2562 โดย EV ของ BEM/BTS/BTSGIF/TFIF อยู่ที่ 82%/106%/30%/55% ในขณะที่ กำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ปี 2567 อยู่ที่ 97%/53%/53%/90%/103%


Valuation and Recommendation

มุมมองเชิงบวก บล.กสิกรไทยยังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อภาคการขนส่งภาคพื้นดินจาก 1) แนวโน้มปริมาณการเดินทางที่เพิ่มขึ้น และ 2) ราคาหุ้นที่ปรับตัวขึ้นช้ากว่าการเติบโตของกำไรปกติ (เทียบกับระดับก่อนโควิด-19) เราเชื่อว่าปัจจัยหนุนอาจมาจากการขจัดอุปสรรคทางกฎหมายในโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวของ BTS โดย BEM (แนะนำ "ซื้อ" ราคาเป้าหมาย 11.17 บาท) เป็นหุ้นเด่นของเรา


หุ้นเด่น บล.กสิกรไทยคงคำแนะน่า "ซื้อ" สำหรับ BEM ด้วยราคาเป้าหมายสิ้นปี 2568 ที่ 11.17 บาท เนื่องจากเราคาดว่าปัจจัยหนุนที่อาจช่วยปรับมูลค่าหุ้นขึ้น มาจาก 1) กำไรที่คาดว่าจะทำสถิติสูงสุดใหม่ทุกปี 2) การเปิดให้บริการ MRT สายสีม่วงใต้และสายสีส้ม ในช่วงปี 2570-2573 และ 3) การเติบโตของปริมาณการจราจรจากการเปิดตัว วัน แบงค็อก และ ดุสิต เซ็นทรัลพาร์ค


ปัจจัยเสี่ยง 1) จำนวนนักท่องเที่ยวต่ำกว่าคาด 2) การแทรกแซงทางการเมืองในด้านอัตราค่าโดยสาร และ 3) ความล่าช้าในการพัฒนาโครงการขนส่งใหม่




ทันเกม  รู้ก่อนใคร  ติดตาม  "ทันหุ้น"  ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_/

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?/

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X