> SET > ANAN

25 กันยายน 2024 เวลา 12:46 น.

ANAN มั่นใจกรณี “เฮลิกซ์” ไม่กระทบ ศักยภาพการบริหาร-สถานะการเงิน

#ANAN #ทันหุ้น - ANAN เผยจากข่าว “ดีเอสไอ ดำเนินคดีกับอดีตกรรมการบริษัท เฮลิกซ์ จำกัด บริษัทในเครือ ในความผิดตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 หลังพบก่อความเสียหายกว่า 996 ล้านบาท 


บริษัทขอชี้แจงว่า บริษัท เฮลิกซ์ จำกัด (บริษัทย่อยของบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)) เป็นการลงทุนในบริษัทก่อสร้าง โดยเข้าถือหุ้นจำนวนร้อยละ 99.99 ซึ่งต่อมาได้มีการตรวจสอบพบว่าเมื่อประมาณปี 2563 (ซึ่งไม่ใช่เหตุการณ์ปัจจุบัน) บริษัท เฮลิกซ์ จำกัด เกิดการขาดทุนสะสมอย่างมีนัยสำคัญ และพบว่ามีผลดำเนินธุรกิจขาดทุนในโครงการก่อสร้าง จึงได้มอบหมายให้ตัวแทนบริษัทไปแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ ต่อพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) โดย ดีเอสไอมีความเห็นสั่งฟ้อง ผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย ฐานความผิดตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535


นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN กล่าวว่า บริษัทฯ ได้เริ่มเข้าลงทุนในบริษัท เฮลิกซ์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ประกอบการในธุรกิจก่อสร้างตั้งแต่ปี 2556 เนื่องจากในเวลาดังกล่าวบริษัทฯ ตระหนักถึงการขาดแคลนผู้รับเหมาก่อสร้าง จึงได้ตัดสินใจลงทุนในธุรกิจดังกล่าว โดยมีรูปแบบการดำเนินงานและทีมงานบริหารจัดการที่แยกออกจากบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) อย่างชัดเจน ซึ่งต่อมาผลการดำเนินงานของบริษัท เฮลิกซ์ จำกัด มีภาวะการขาดทุนอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 5 ปี  ทำให้บริษัทฯ ได้ตัดสินใจหยุดการลงทุนในธุรกิจดังกล่าวในปี 2563


ซึ่งผลการขาดทุนดังกล่าวนั้น บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ได้มีการรับรู้ไปทั้งหมดแล้ว แต่อย่างไรก็ตามบริษัทฯ ได้ดำเนินการตรวจสอบมาตรฐานการควบคุมภายในตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี และได้พบความผิดปรกติในการบริหารงานของบริษัท เฮลิกซ์ จำกัด จึงได้แจ้งความร้องทุกข์ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ซึ่งต่อมา DSI ได้ดำเนินการสอบสวนหาข้อเท็จจริง และมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาซึ่งเป็นผู้บริหารของ บริษัท เฮลิกซ์ จำกัด ทั้ง 3 ราย ฐานความผิดตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ตามที่ปรากฏในข่าวการร้องทุกข์กล่าวโทษ อยู่บนพื้นฐานข้อมูลและเอกสารที่เกิดขึ้น และข้อสรุปจากการสอบสวนเป็นสำคัญ


บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ยังคงยึดถือความโปร่งใสและความถูกต้องในการติดตามเรื่องดังกล่าวให้เป็นไปตามข้อกำหนด กฎหมาย และกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัดเพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ถือหุ้นและผู้มีส่วนได้เสียทั้งหมดของบริษัท อย่างสูงสุด


“ทั้งนี้ บริษัทฯ ขอยืนยันว่าเหตุการณ์ความเสียหายที่เกิดขึ้น ได้มีการตรวจสอบพบตั้งแต่ปี 2563 จึงไม่ใช่เหตุการณ์ปัจจุบัน ถือเป็นความเสียหายในอดีต ซึ่งบริษัทได้รับรู้ผลการดำเนินการตามมาตรฐานบัญชีเรียบร้อยแล้ว ไม่กระทบกับการดำเนินงานและฐานะทางการเงินในปัจจุบันของ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) แต่อย่างใด” นายชานนท์ กล่าวทิ้งท้าย


ทันเกม  รู้ก่อนใคร  ติดตาม  "ทันหุ้น"  ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_/

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?/

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X