> SET > TOP

17 กันยายน 2024 เวลา 12:15 น.

ค่าการกลั่น-ส่วนต่างราคาปิโตรฯดีขึ้น TOP-SPRC-PTTGC เด่น


#TOP #ทันหุ้น - บทวิเคราะห์ โดย บล.บัวหลวง


ค่าการกลั่นและส่วนต่างราคาปิโตรเคมีส่วนใหญ่ปรับตัวขึ้นมากที่สุด

ค่าการกลั่นและส่วนต่างราคาปิโตรเคมีส่วนใหญ่ปรับตัวขึ้นมากที่สุด WoW ในทางตรงกันข้าม ค่าระวางเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ปรับตัวลดลงมากที่สุด WoW ตามด้วยราคาถ่านหิน เราชอบTOP มากที่สุดในกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ และเราเห็นโอกาสในการซื้อเก็งกำไร PSL และ TTA


ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงต่อเนื่อง WoW (ส่งผลกระทบเชิงลบต่อ PTTEP มากที่สุด)

ราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ยปรับตัวลง 2.70 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 71.96 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับความเสี่ยงของการซะลอตัวของอุปสงค์ทั่วโลก โดยเฉพาะอุปสงค์ในจีนและสหรัฐอเมริกา


ค่าการกลั่นปรับตัวเพิ่มขึ้น WoW (ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อ SPRC และ TOP มากที่สุด)

ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.75 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 2.17 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากส่วนต่างราคาน้ำมันเตาที่ปรับเพิ่มขึ้น อุปสงค์ในอเมริกาเหนือที่ชะลอตัวเมื่อฤดูกาลขับขี่ในฤดูร้อนสิ้นสุดลงและสต็อกที่สูงขึ้นในสหรัฐอเมริกา ส่งผลให้ส่วนต่างราคาก๊าซโซลีนปรับตัวลง 0.55 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 8.43 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล นอกจากนี้อุปสงค์ในเอเซียที่ซะลอตัวในช่วงฤดูมรสุมและอุปทานที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้ส่วนต่างราคาน้ำมันเครื่องบินและส่วนต่างราคาดีเซลปรับตัวลง 1.18 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 11.19 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และ 1.01 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 9.49 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ตามลำดับ ในทางตรงกันข้าม ราคาน้ำมันดิบที่ลดลงและสต็อกในสิงคโปร์และสหรัฐอเมริกาที่ลดลงส่งผลให้ส่วนต่างราคาน้ำมันเตาที่มีกำมะถันสูงปรับตัวขึ้น 2.30 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ -6.11 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล


ส่วนต่างราคาปิโตรเคมีส่วนใหญ่ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง WoW (ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อ PTTGC มากที่สุด)

ราคาปิโตรเคมีเคลื่อนไหวในกรอบแคบในสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ส่วนต่างราคาปิโตรเคมีส่วนใหญ่ปรับตัวเพิ่มขึ้น WoW เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบแนฟทาที่ลดลง ส่วนต่างราคาเอทิลีนปรับตัวขึ้น 6 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 167 เหรียญสหรัฐ/ตัน ในขณะที่ส่วนต่างราคาโพรพิลีนปรับตัวขึ้น 6 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 167 เหรียญสหรัฐ/ตัน นอกจากนี้ส่วนต่างราคา HDPE ปรับตัวขึ้น 21 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 322 เหรียญสหรัฐ/ตัน และ ส่วนต่างราคา PP ปรับตัวขึ้น 21 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 332 เหรียญสหรัฐ/ตัน นอกจากนี้ส่วนต่างราคา PVC ปรับตัวขึ้น 8 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 393 เหรียญสหรัฐ/ตัน ในทางตรงกันข้ามมีเพียงส่วนต่างราคา MEG ปรับตัวลง 6 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 15 เหรียญสหรัฐ/ตัน


ราคาถ่านหินปรับตัวลดลงต่อเนื่อง WoW (ส่งผลกระทบเชิงลบต่อ BANPU มากที่สุด)

ดัชนี Newcastle Export Index INEX) ซึ่งเป็นค่าอ้างอิงสำหรับราคาถ่านหินที่ใช้ทำความร้อนในเอเชียแปซิฟิกปรับตัวลง 6.05 เหรียญสหรัฐ/ตัน (ลดลง 4% WoW) มาอยู่ที่ 138.73 เหรียเญสหรัฐ/ตัน ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากอุปสงค์ในภูมิภาคที่ชะลอตัว


ดัชนีค่าระวางเรือเทกองปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แต่ดัชนีค่าระวางเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ปรับตัวลดลงต่อเนื่องในสัปดาห์ที่ผ่านมา (ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อ PSL และ TTA มากที่สุด; ส่งผลกระทบเชิงลบต่อ RCI) ดัชมีค่าระวางเรือเทกอง (BDI) ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงสำหรับอัตราค่าระวางเรือเทกองซึ่งประกอบด้วยด้วยดัชนี Capesize, Panamax และ Supramax ปรับตัวขึ้น 10 จุด (เพิ่มขึ้น 1% WoW) มาอยู่ที่ 1,936 จุด ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากดัชนี Panamax ปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งปรับตัวขึ้น 62 จุด (เพิ่มขึ้น 5% WoW) มาอยู่ที่ 1,361 จุด ในทางตรงกันข้าม ดัชนี Capesize ปรับตัวลง 5 จุด (ลดลงเล็กน้อย WoW) มาอยู่ที่ 3,287 จุด ในขณะที่ดัชนี Supramax ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงสำหรับผู้ประกอบการเรือเทกองของประเทศไทย (PSL และ TTA) ปรับตัวลง 13 จุด (ลดลง 1% WoW) มาอยู่ที่ 1,261 จุด ในขณะที่ ดัชนี Word Container Index ซึ่งเป็นดัชนีมาตรฐานสำหรับอัตราค่าระวางเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ และเป็นตัวชี้วัดสำหรับผู้ประกอบการเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ของไทย (RCL) ปรับตัวลง 607 จุด (ลดลง 13% WoW) มาอยู่ที่ 4.168 จุดในสัปดาห์ที่ผ่านมา




ทันเกม  รู้ก่อนใคร  ติดตาม  "ทันหุ้น"  ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_/

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?/

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X