> SET > BANPU

17 กันยายน 2024 เวลา 11:49 น.

BANPU ราคาดีดขึ้น โบรกฯมองบวกนำ BKV เข้าตลาดหุ้นสหรัฐ

#BANPU #ทันหุ้น-หุ้นบริษัท บ้านปู จำกัด(มหาชน) หรือ BANPU ราคาปรับตัวขึ้น 4% โบรกเกอร์มีมุมมองเชิงบวกเล็กน้อย ต่อกรณีที่จะนำ BKV ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในสหรัฐเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ 


ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น BANPU วันนี้อยู่ที่ 6.50 บาท บวก 0.25 บาท หรือ 4% ระหว่างวันราคาได้ปรับขึ้นมาสูงสุดที่ 6.90 บาท โดยมีมูลค่าการซื้อขายที่หนาแน่น 1,683.62 ล้านบาท 


บล.กสิกรไทย มีมุมมองเป็นบวกเล็กน้อยจากกรณีที่บริษัท BKV Corporation ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ BANPU ซึ่งดำเนินธุรกิจก๊าซธรรมชาติในสหรัฐจะเสนอขายหุ้น IPO จำนวน15 ล้านหุ้น ช่่วงราคา 19-21 เหรียญสหรัฐ โดยจะเข้าจดทะเบียนในตลาด New York Stock Exchange (NYSE) โดยมองว่าเป็นการปลดล็อคมูลค่าหุ้น ลดภาระหนี้และสร้างการเติบโตรอบใหม่ในอนาคต 


ฝ่ายวิจัยกสิกรไทย มองว่า BKV จะได้รับเงินจากการขายหุ้น IPO ในครั้งนี้ประมาณ 285-362 ล้านเหรียญ ซึ่งสามารถทำให้หนี้สินสุทธิลดลงได้ในระดับงบรวมของ BANPU ที่ 1.0-1.2 บาทต่อหุ้น อย่างไรก็ตาม การทำ IPO ในครั้งนี้ทำให้เกิด earnings dilution ที่ 18-20% ซึ่งในปัจจุบัน BKV มีขาดทุนสุทธิประมาณ 98 ล้านเหรียญในครึ่งปีแรก 2567 


กลยุทธ์การลงทุน แม้จะยังคงแนะนำซื้อหุ้น BANPU โดยให้ราคาเป้าหมายกลางปี 2568 ที่ 5.80 บาท แต่แนะนำให้นักลงทุนปล่อยให้ราคาหุ้นขึ้นต่อไป และรอทำกำไรในระยะสั้นที่ระดับราคาหุ้นที่ประมาณ 7.00 บาท จากประโยชน์ที่ได้จากากรทำ IPO ของ BKV ส่งผลให้หนี้สินสุทธิที่ระดับ BANPU ลดลง 1.0-1.2 บาท/หุ้น หนุน upside ต่อราคาเป้าหมาย ทั้งนี้ฝ่ายวิจัยอยู่ระหว่างปรับประมาณการและราคาเป้าหมาย 


ด้านนายปรินทร์ นิกรกิตติโกศล ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ บล.หยวนต้า เปิดเผยว่า การที่ราคาหุ้น BANPU ปรับตัวขึ้นในเช้าวันนี้มาจากข่าวการนำบริษัทย่อย BKV เตรียมเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้น NYSE ซึ่งจะทำให้สัดส่วนการถือหุ้นของ BANPU ลดลงเหลือ 81.6% จากเดิมถือออยู่ 96.4% 


ทั้งนี้มองว่าการนำ BKV เข้าจดทะเบียน จะเป็นการปลดล็อคมูลค่าหุ้น ทำให้ได้ราคาหุ้นที่ชัดเจนมากขึ้น ขณะเดียวกันนักลงทุนมองเห็นตัวหุ้นได้ครบทุกมิติ และเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้น IPO รอบนี้ ส่วนหนึ่งจะนำไปคืนเงินกู้ให้กับบริษัทแม่ เบื้องต้นคาดอยู่ที่ราว 50 ล้านเหรียญสหรัฐ และยังมีกระแสเงินสดใช้ดำเนินธุรกิจภายในบริษัทต่อไป 


ส่วนทิศทางผลดำเนินงานของ BKV ในไตรมาส 3/67 มองว่ายังเป็นช่วงโลว์ซีซั่น จะมีการใช้พลังงานลดลง แต่จะกลับมาฟื้นได้ในไตรมาส 4/67 ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่นจะมีการใช้ก๊าซเพิ่มมากขึ้น 


กลยุทธ์การลงทุน ยังคงแนะนำเก็งกำไรในหุ้น BANPU โดยให้ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2568 อยู่ที่ 7.00 บาท 


ทันเกม  รู้ก่อนใคร  ติดตาม  "ทันหุ้น"  ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_/

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?/

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X