> SET > ตลาดหุ้นไทย

16 กันยายน 2024 เวลา 06:00 น.

Yuanta ชวนแซ่บ by อ.อ้วน : ติดล้อกำลังกลับมายกล้อ

#ทันหุ้น-สวัสดีครับนักลงทุนทุกท่าน สัปดาห์นี้ผมคาดว่าหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการจับจ่ายใช้สอยในประเทศ จะเคลื่อนไหวได้ดีกว่าตลาดครับ เพราะรัฐบาลจะเริ่มอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบให้กลุ่มเปราะบางคนละ 10,000 บาท 14 ล้านคน หรือ 1.4 แสนล้านบาท วันที่ 25 ก.ย. ซึ่งผมประเมินเบื้องต้นว่าหุ้นที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจไฟแนนซ์, ค้าปลีก, สินค้าอุปโภคบริโภค จะได้ประโยชน์จากเม็ดเงินที่สะพัดในระบบเศรษฐกิจอย่างมีนัยสำคัญครับ



โดยเฉพาะกลุ่มไฟแนนซ์ที่จะได้ประโยชน์จากการนำเงิน 10,000 บาทไปชำระหนี้ ส่งผลให้ประเด็น NPLs และการตั้งสำรองที่เคยกดดันราคาหุ้นในช่วงที่ผ่านมามีโอกาสที่จะผ่อนคลายลง โดยหุ้นกลุ่มไฟแนนซ์ที่ผมชอบมากที่สุดคือ TIDLOR ครับ  นักวิเคราะห์ของเราคาดว่า 3Q/67 จะเห็นแนวโน้มกำไรสุทธิของ TIDLOR กลับมาโตทั้ง YoY และ QoQ หนุนจาก 1. รายได้ดอกเบี้ยรับสุทธิที่ขยายตัวขึ้นต่อเนื่อง จากทั้ง NIM ที่ได้รับอานิสงส์จากการปรับขึ้นดอกเบี้ยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถมากขึ้นเรื่อยๆ และการเร่งขยายสินเชื่อในช่วงปลายปี 2. การฟื้นตัวของรายได้ค่าธรรมเนียมของการเป็นนายหน้าประกันวินาศภัย ที่คาดจะขยายตัวได้สอดรับไปกับการเพิ่มขึ้นของสินเชื่อ และการรุกขยายตลาด Insurtech ผ่านทาง Digital Platform ต่างๆ ของบริษัท และ 3. การตั้งสำรองคาดจะผ่อนคลายลง QoQ หลังเร่งปรับชั้นลูกหนี้สินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุกมือสองเป็น NPL ไปแล้ว ประกอบกับคาดจะมีผลบวกจากการที่ภาครัฐ เร่งเบิกจ่ายงบประมาณในช่วง 3Q/67 หนุนให้เราคาดทั้งปี 2567 TIDLOR จะมีกำไรสุทธิ 4,362 ล้านบาทโต 15.1% YoY


เรามองว่าตลาดมีความกังวลมากเกินไปต่อคุณภาพสินเชื่อในส่วนของสินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุกมือสอง ขณะที่ TIDLOR ยังสามารถรักษาระดับกำไรสุทธิได้ดี อีกทั้งราคาหุ้นปัจจุบันซื้อขายด้วย P/BV ปี 2567 ต่ำเพียง 1.4x จึงคงคำแนะนำ “ซื้อ” โดยมีมูลค่าพื้นฐานปี 2567 ที่ 23 บาท

นอกจากนี้ ผมคาดว่าหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการแถลงนโยบายของรัฐบาลวันที่ 12 ก.ย. ยังได้ประโยชน์อย่างมากเช่นกัน โดยนโยบายรอบนี้มาใน Theme “ความหวัง โอกาส และความเสมอภาคทางเศรษฐกิจและสังคม” แบ่งเป็นเหตุผลของการกระตุ้นเศรษฐกิจ,นโยบายเร่งด่วนที่ต้องทำทันที, และนโยบายระยะกลางยาว ซึ่งมีหลายประเด็นที่ปรับจากรัฐบาลชุดก่อน เช่น การปรับโครงสร้างหนี้ทั้งระบบ, การกระตุ้นการบริโภคให้กลุ่มเปราะบางและ Digital Wallet, การส่งเสริมภาคท่องเที่ยวผ่าน Entertainment Complex, Direct PPA, ปรับโครงสร้างภาษีโดยใช้ Negative Income Tax


เรามีมุมมองเชิงบวกต่อนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่ ที่จะเร่งกระตุ้นการบริโภคเพื่อฟื้นความเชื่อมั่นในระยะสั้น และกลับมาลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อยกระดับการเติบโตของ GDP ในระยะยาว ถือเป็นปัจจัยบวกโดยตรงต่อ Domestic Play 


โดยเฉพาะกลุ่มธนาคาร, ไฟแนนซ์, ค้าปลีก, สินค้าอุปโภคบริโภค, โรงไฟฟ้า, กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับ Entertainment Complex ซึ่งเราคาดว่ากลุ่มเหล่านี้จะได้ประโยชน์ก่อนกลุ่มอื่น หุ้นเด่น คือ KBANK, BBL, TIDLOR, AOT, ERW, CPALL, CPAXT, BJC, MBK, BTS, CK, GULF, GUNKUL เป็นต้น


สุดท้ายนี้ ขอให้ทุกท่านประสบความสำเร็จในการลงทุนทุกด้าน พบกันใหม่สัปดาห์หน้า สวัสดีครับ

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_/

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

X คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?/

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X