> SET > KBANK

09 กันยายน 2024 เวลา 12:12 น.

KBANK กรุงศรีมองจับมือ BAM หนุนให้ credit cost กลับสู่ระดับปกติในปีหน้า

#KBANK #ทันหุ้น-บล.กรุงศรี มีมุมมอง slightly positive ต่อกรณีที่ธนาคาร กสิกรไทย หรือ KBANK ได้มีมติอนุมัติจัดตั้งบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัท กสิกร วิชั่น จำกัด หรือ KVISION ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มธุรกิจการเงินของธนาคาร กับบริษัท บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด(มหาชน) หรือ BAM ซึ่งบริษัทร่วมทุนจะประกอบธุรกิจบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ ฝ่ายวิจัยคาดว่าจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการติดตามหนี้ และเพิ่มทางเลือกให้ KBANK ในการจัดการกับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือNPL 


นอกจากนี้การจัดตั้งบริษัทร่วมทุนดังกล่าว ทำให้ KBANK มีส่วนแบ่งจากการดำเนินงานของบริษัทร่วมทุน ตามสัดส่วนการถือหุ้นที่ 50% ทั้งนี้ช่วงทีผ่านมาฝ่ายวิจัยเห็นพัฒนาการบริหารคุณภาพสินทรัพย์ของ KBANK ในทางบวก และการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนเบริหารสินทรัพย์เพิ่มอีก 1 แห่ง ทำให้ฝ่ายวิจัยมีความมั่นใจมากขึ้นที่จะเห็นค่าใช้จ่ายสำรอง หรือ credit cost กลับสู่ระดับปกติในปี 2568 


ในเบื้องต้นมองว่าบริษัทร่วมทุน (JV AMC) กับ BAM จะเน้นการบริหารสินทรัพย์ที่เป็นสินทรัพย์ที่มีหลักทรัพย์คํ้าประกัน (secured loan) ซึ่ง BAM มีความเชี่ยวชาญในการบริหารนี้กลุ่มนี้ ต่างจาก JK AMC (บริษัทร่วมทุน KBANK และ JMT) ที่เน้นการบริหารสินทรัพย์ที่เป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีหลักทรัพย์คํ้าประกัน


ฝ่ายวิจัยกรุงศรี แนะนำซื้อหุ้น KBANK ให้ราคาเป้าหมายที่ 155 บาท เพราะเห็นพัฒนาการการบริหารคุณภาพสินทรัพย์ของ KBANK ในทางบวก และกำไรสุทธิปี 2567-2568 คาดเติบโตเด่น 17% และ 7% เป็นอันดับสองของกลุ่ม


ทันเกม  รู้ก่อนใคร  ติดตาม  "ทันหุ้น"  ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_/

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?/

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X