> SET > CPALL

06 กันยายน 2024 เวลา 11:15 น.

หุ้นค้าปลีก SSSG เดือน ส.ค.ดีขึ้น บล.กสิกรฯแนะ CPALL หุ้นเด่น

#CPALL #ทันหุ้น – บทวิเคราะห์ โดย บล.กสิกรไทย


บล.กสิกรไทยระบุว่า การเติบโตของยอดขายจากสาขาเดิม Same Store Sales Growth (SSSG) เฉลี่ยเดือนก.ค.-ส.ค. อยู่ที่ -0.6% เทียบกับ -2.3% ในไตรมาส 2/67 ได้แรงหนุนจาก SSSG ที่ปรับตัวดีขึ้นในกลุ่มค้าปลีกสินค้าจำเป็นและสินค้าฟุ่มเฟือย


MOSHI มี SSSG แข็งแกร่งที่สุดที่ +5.5% ในเดือนก.ค.-ส.ค. 25557 ตามมาด้วย TAN ที่ +4% และ SSSG +2-3% สำหรับ CPALL และ CPAXT


SSSG โดยรวมเดือนส.ค. 67 สูงกว่าเดือนก.ค. 67 จากผลการเปลี่ยนแปลงของปฏิทิน ซึ่งเห็นได้ใน SSSG ของ BJC, CPALL, CPAXT, GLOBAL, MOSHI และ TAN


Investment Topics

SSSG โดยรวมในเดือนก.ค.-ส.ค. 2567 การบริโภคโดยรวมในช่วงเดือนก.ค.-ส.ค. 2567 ลดลง QoQ เนื่องจากเป็นช่วงฤดูฝนที่มีอปสงค์ตามฤดูกาลต่ำ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากฐานที่ต่ำกว่าปีที่แล้ว ส่งผลให้การเติบโดยอดขายสาขาเดิม (SSSG) เฉลี่ยในช่วงเดือนก.ค.-ส.ค.2567 ติดลบน้อยลงที่ -0.6% เทียบกับ -2.3% ในไดรมาส 2/2567 โดย SSSSG ของกลุ่มค้าปลีกสินค้าจำเป็นและสินค้าฟุ่มเฟือยปรับตัวดีขึ้นที่ +1.6% และ +1.9% เทียบกับ +1.2% และ -0.6% ในไตรมาส 2/2567 ตามลำดับ ขณะที่ SSSG เฉลี่ยของผู้ค้าปลีกอุปกรณ์ปรับปรุงบ้านอยู่ที่ -5.3% แย่ลงจาก -4.1% ในไตรมาส 2/2567 เนื่องจากกำลังซื้อที่อ่อนแอ การเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐล่าช้า และการเข้าร้านค้าที่น้อยลงเนื่องจากฝนที่ตกหนักกว่าปีที่แล้ว


SSSG ของผู้ค้าปลีกสินค้าจำเป็น และฟุ่มเฟือยเป็นบวก บล.กสิกรไทยได้สำรวจ SSSG ของผู้ค้าปลีกทั้ง 9 รายภายใต้การวิเคราะห์ในช่วงเดือนก.ค.-ส.ค. พบว่าเฉพาะ CPALL, CPAXT, MOSHI และ TAN ที่รายงาน SSSG เป็นบวกที่ +2%, +2%, +5% และ +4%ตามลำดับ ซึ่งเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงสัดส่วนผลิตภัณฑ์และการเปิดตัวสินค้าใหม่ที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ในขณะที่ SSSG ของ BJC ค่อนข้างคงที่ในช่วงเดือนก.ค.-ส.ค.


SSSG ของ HMPRO ติดลบ (-6%), GLOBAL (-6%) และ DOHOME (-4%) สำหรับ SSSGของ CRC ลดลงเป็น -2% ในช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค. เทียบกับ -1% ในไตรมาส 2/2567 เนื่องจากการชะลอตัวของการบริโภคใน 3 ประเทศที่ดำเนินธุรกิจ ส่วน SSSG ของ TAN เป็นบวกที่ 4% จากการตอบรับที่ดีต่อคอลเลกชันใหม่ของ Marimeko ในขณะที่ SSSG ของ MOSHI กลับมาเป็นบวกที่ 5-6% จากที่ติดลบ -8.5% ในไตรมาส 2/2567 จากการตอบรับที่ดีจากสินค้าของศิลปินไทยและ K-pop รวมถึงการแก้ปัญหาขาดแคลนสินค้าหลักในไตรมาส 2/2567


SSSG ในเดือนก.ค.เทียบกับส.ค. เราสังเกตุว่าโดยรวมแล้ว SSSG ในเดือนส.ค. ดีกว่าเดือนก.ค. เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงปฏิทิน และเราเห็นว่า SSSG สำหรับ BJC, CPALL, CPAXT, GLOBAL, MOSHI และ TAN ในเดือนส.ค.ปรับตัวดีขึ้น MoM การปรับตัวดีขึ้นของ SSSG สำหรับผู้ค้าปลีกสินค้าจำเป็นในเดือนส.ค.มาจากยอดขายอาหารสดและอาหารแห้งที่เพิ่มขึ้น


ในขณะที่การลดลงของ SSSG สำหรับผู้ค้าปลีกอุปกรณ์ปรับปรุงบ้านเกิดจาก 1) การบริโภคที่อ่อนแอ 2) ปริมาณฝนที่มากขึ้นและน้ำท่วมในบางจังหวัด 3) การชะลอตัวของการลงทุนจากภาครัฐ ในขณะเดียวกัน SSSG สำหรับผู้ค้าปลีกสินค้าฟุ่มเฟือยปรับตับตัวดีขึ้น MoM จาก SSSG ที่เพิ่มขึ้นของ MOSHI และ TAN ในขณะที่ SSSG ของ CRC ถูกกดดันจากทั้งสามกลุ่มธุรกิจและผลของการแข็งค่าขึ้นของค่าเงินบาท โดยรวมแล้วกำไรในไตรมาส 3/2567 มีแนวโน้มที่จะปรับตัวดีขึ้น YoY จากอัตรากำไรขั้นต้นที่ดีขึ้น แต่ลดลง QoQ เนื่องจากเป็นช่วงที่มีอุปสงค์ต่ำตามฤดูกาล


Valuation and Recommendation

บล.กสิกรไทยคงมุมมองเชิงบวกต่อกลุ่มพาณิชย์ เนื่องจากเราคาดว่าผู้ค้าปลีกจะได้รับประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อมจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลและการฟื้นตัวของการบริโภค หุ้นเด่นของเรา คือ CPALL




ทันเกม  รู้ก่อนใคร  ติดตาม  "ทันหุ้น"  ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_/

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?/

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X