> เคาะไปคุยไป > GPSC

04 กันยายน 2024 เวลา 07:00 น.

เคาะ GPSC

#ทันหุ้น-GPSC รายงานกำไรสุทธิ 2Q/67ที่ 1.43 พันล้านบาท (+65%QoQ, +362%YoY) โดยปรับตัวขึ้นเด่นเมื่อเทียบกับปีก่อน ตามผลการดำเนินงานของกลุ่ม SSP ที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยซึ่งเกิดจาก 1. ปริมาณการขายไฟฟ้าและไอน้ำรวมให้แก่ลูกค้าอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 2. Margin จากการขายไฟฟ้าให้กับลูกค้าอุตสาหกรรมสูงขึ้นเป็น 23%จากปีก่อนที่ 18% (SPP +25%, VSPP 38% แต่ IPP 18%) สอดคล้องกับต้นทุนก๊าซธรรมชาติ และเชื้อเพลิง RDF ที่อ่อนตัวลง นอกจากนี้ยังมีการ Refinance เงินกู้ราว 1.8 หมื่นล้านบาทในงวด ทำให้ต้นทุนทางการเงินลดลง และเพิ่ม leverage วงเงินกู้เพื่อขยายกิจการได้มากขึ้น ส่วนงวด 6M/67 มีกำไรสุทธิ 2.3 พันล้านบาท +61%YoY


สำหรับแนวโน้ม 3Q/67F เราคาดว่าจะขยายตัวทั้ง QoQ และ YoY และทำจุดสูงของปีเนื่องจาก 1. เป็นช่วง High Season ของโรงไฟฟ้าไซยะบุรี ที่มีกระแสน้ำไหลเพิ่มขึ้น 2. การดำเนินงานของโครงการ Avaada ที่แข็งแกร่ง (GPSC ถือ 43%) 3. แนวโน้มต้นทุนทางการเงินที่ลดลง และไม่มีค่าใช้จ่าย Onetime จากการคืนเงินกู้ก่อนกำหนด ของโครงการ Avaada 4. โอกาสที่โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมในไต้หวันจะ COD ได้เต็มรูปแบบภายในงวด ซึ่ง 2Q/67มีกังหันลม 21 ตัว จากแผนทั้งหมด 62ตัว ส่วนแนวโน้มรายได้จาก SPP คาดว่าชะลอตัวลงตามอุปสงค์ที่ลดลง (เช่น การปิดโรงงานของลูกค้าอุตสาหกรรม) แต่ได้แรงหนุนจากกลุ่มลูกค้าของ PTT รวมถึง Margin ที่มีแนวโน้มลดลงจากราคาก๊าซที่สูงขึ้น ด้าน Bloomberg ประเมินกำไรสุทธิปี 67ที่ 4.95พันล้านบาท +42.8%YoY และมีราคาเป้าหมายเฉลี่ยที่ 55.22 บาท


ในเชิง Sentiment รับปัจจัยบวกจากค่าเงินบาทที่แข็งค่า ที่หนุนให้หนี้สกุลต่างประเทศลดลง และช่วยเพิ่มมูลค่าการลงทุนในต่างประเทศมากขึ้น รวมถึงคาดว่าจะเป็นหุ้นเป้าหมายของกองทุน TESG และวายุภักษ์


แนะนำ “เคาะ” ครับ ทางด้านปัจจัยเทคนิค ระดับราคาและแท่งเทียนสีขาวยาวขึ้นทดสอบแนวต้านสำคัญ Triple Top 42.50-42.75 ผ่านยืนและมีปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้นเป็นสัญญาณซื้อเล่นรอบตามกัน และเป็นการเปลี่ยน Trend แนวโน้มขาขึ้น แนวรับระยะสั้นเน้นยืน SMA5วันและ13 วันที่ทำหน้าที่เส้นแนวรับขาขึ้นตามลำดับ ไม่ควรต่ำกว่า


คำแนะนำ ASL

กรณี “มีหุ้น” ถือ/ซื้อเพิ่ม ลุ้นทดสอบแนวต้าน 42.75/44.50

กรณี “ไม่มีหุ้น” ซื้อระยะสั้นเน้นยืนแนวรับ 41.50/40.50 ไม่ควรต่ำกว่าลงมา


ทันเกม  รู้ก่อนใคร  ติดตาม  "ทันหุ้น"  ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_/

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?/

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X