> SET > CENTEL

19 สิงหาคม 2024 เวลา 10:55 น.

CENTELไฮซีซันท่องเที่ยว ยอดจอง-ราคาห้องพักดีด

#CENTEL #ทันหุ้น - CENTEL มั่นใจผลการดำเนินงานช่วงครึ่งหลังของปี 2567 เติบโตต่อเนื่อง หนุนจากธุรกิจโรงแรมอัตราการจองห้องพักแน่น และการปรับขึ้นราคาห้องพักต่อคืนได้สอดคล้องกับความต้องการเข้าพักของนักท่องเที่ยวต่างประเทศ พร้อมโชว์แผนบริหารจัดการต้นทุนทางการเงินอย่างมีประสิทธิภาพ ลดภาระอัตราดอกเบี้ยจ่ายสกุลเงินดอลลาร์ลงได้อย่างมีนัยสำคัญ ด้านโบรกแนะ “ซื้อ” เป้า 50 บาทรับอานิสงส์กำไรโต 25% YoY ในปี 2568


นายกันย์ ศรีสมพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่การเงิน และรองประธานฝ่ายการเงินและบริหาร บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) หรือ CENTEL เปิดเผยว่ากลุ่มบริษัทคาดการณ์ผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 3/2567 มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน (YoY) สะท้อนจากกลุ่มธุรกิจโรงแรมยอดจองห้องพักล่วงหน้า (On The Book) กลุ่มโรงแรม 5 ดาวในพื้นที่ยอดนิยมของนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ยกเว้นพัทยาเนื่องจากยังอยู่ระหว่างปิดปรับปรุงห้องพักบางส่วนยังคงเติบโตได้ราว 4% YoY จึงยังคงสามารถปรับขึ้นราคาค่าห้องพักได้ตามความต้องการเข้าพัก หนุนรายได้เฉลี่ยต่อห้องพักทั้งหมด (RevPAR) เติบโตขึ้น 14% YoY


พร้อมกันนี้ยังคงมั่นใจว่าผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 4/2567 จะปรับตัวขึ้นได้ตามช่วงไฮ ซีซันของธุรกิจ ดังนั้น กลุ่มบริษัทจึงคงเป้าหมายผลการดำเนินงานทั้งปี 2567 ของกลุ่มธุรกิจโรงแรมไว้ตามเป้าที่ตั้งไว้ โดยอัตราการเข้าพัก (OCC) ที่ 70 – 73% ราคาเฉลี่ยต่อห้องพักที่ 4000-4300 บาทต่อคืน


“ยอดจอง On the book กลุ่มโรงแรม 5 ดาวในไทยทั้งกรุงเทพฯ หัวหิน ภูเก็ต กระบี่ ยกเว้นพัทยายังคงเติบโตได้ดี ส่วนต่างประเทศญี่ปุ่นยอดจอง On the book สูงงถึง 41% YoY ดูไบเองยอดจองก็ยังทรงตัวสูง จึงยังสามารถปรับราคาต่อหัองพักได้ตามความต้องการเข้าพัก”


สำหรับกลุ่มธุรกิจอาหาร เบื้องต้นคาดการณ์ว่ายอดขายต่อสาขา (SSSG) ในงวดไตรมาส 3/2567 มีแนวโน้มอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน กดดันจากกำลังซื้อในประเทศที่อ่อนแอลง อย่างไรก็ตามยังคงคาดหวังยอดขายรวม (Total sales) ทุกแบรนด์ยังคงทรงตัวได้เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน หนุนจากยอดขายต่อสาขาของแบรนด์มิสเตอร์ โดนัท (Mister Donut) เติบโตต่อเนื่อง 2 หลัก (Double-Digit) ได้ตั้งแต่ต้นปี 2567 ที่ผ่านมา


บริหารต้นทุนดันมาร์จิ้น


ขณะเดียวกัน กลุ่มบริษัทยังคงกลยุทธ์การบริหารจัดการต้นทุนการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งบริหารต้นทุนวัตถุดิบหลักในอยู่ในระดับที่เหมาะสม, การพิจารณาปิดสาขาในบางพื้นที่ (location) รวมถึงปิดแบรนด์อร่อยดีลง ควบคู่กับบริหารช่องทางจัดจำหน่ายทั้งหน้าร้าน นั่งทานภายในร้าน และ Delivery อย่างเหมาะสม เพื่อรักษาอัตรากำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin : GPM) ไว้ในระดับที่เหมาะสม


ดังนั้นกลุ่มบริษัทจึงพิจารณาปรับลดประมาณการยอดขายต่อสาขา (SSSG) ทั้งปีลงเหลือ เติบโตเพียง 1-3% YoY  จากเดิมตั้งเป้าเติบโตได้ราว 3-5% YoY,  ยอดขายรวม (Total sales) ทุกแบรนด์เติบโตราว 4-6% YoY จากเดิมตั้งเป้าเติบโต 10% YoY  รวมถึงปรับลดการขยายสาขาทุกแบรนด์ลงเหลือราว 30-50 สาขา


.นอกจากนี้กลุ่มบริษัทยังคงสามารถบริหารจัดการต้นทุนทางการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดย ณ สิ้นไตรมาส 2/2567 กลุ่มบริษัทสามารถลดภาระต้นทุนดอกเบี้ยจ่ายลงมาอยู่ที่ 3.4% จาก ณ สิ้นไตรมาส 1/2567 ที่ 3.7% จากการนำสินเชื่อระยะสั้นมาชำระคืนสินเชื่อสกุลดอลลาร์สหรัฐอเมริกาก่อนครบกำหนดชำระ ส่งผลให้ ณ สิ้นไตรมาส 2/2567 กลุ่มบริษัทมีสัดส่วนสินเชื่อเป็นสกุลเงินบาทถึง 91%, สกุลเงินเยน 7% และสกุลเงินดออลาร์สหรัฐฯ เพียง 2% และมีสัดส่วนสินเชื่อที่มีอัตราดอกเบี้ยคงที่ที่ราว 52% และอัตราดอกเบี้ยลอยตัวที่ราว 48% ส่งผลอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนผู้ถือหุ้น (D/E Ratio) ณ สิ้นไตรมาส 2/2567 อยู่ที่ 1.3 เท่า


แนะ “ซื้อ” เป้า 50 บาท


บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซียไซรัส จำกัด (มหาชน) คาดว่ากำไรหลักCENTEL ในงวดครึ่งแรกของปี 2567 เพิ่มขึ้น 42%YoY เป็น 1.1 พันล้านบาท และคิดเป็น 70% ของประมาณการปี 2567 ที่ทำไว้ 1.5 พันล้านบาท คาดว่าโมเมนตัมการเติบโตจะยังคงต่อเนื่องในงวดไตรมาส 3/2567 อย่างไรก็ตามยังคงมีค่าใช้จ่ายการเปิดให้บริการ 2 โรงแรมใหม่ 2 แห่งในมัลดีฟส์น่าจะกดดันกำไรทั้งปี 2567 ก่อนจะกลับไปเติบโต 25% YoY แตะ 1.9 พันล้านบาทในปี 2567 จึงคงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสม 50 บาท


ทันเกม  รู้ก่อนใคร  ติดตาม  "ทันหุ้น"  ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_/

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?/


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X