> SET > DELTA

26 กรกฎาคม 2024 เวลา 19:02 น.

DELTA ลงทุน 146 ลบ. ซื้อเครื่องจักรจากบริษัทในเครือ

#DELTA #ทันหุ้น - บริษัท เดลด้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DELTA แจ้งมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 6/2567 เมื่อวันที่ 26กรกฎาคม 2567 ได้มีมติอนุมัติการทำรายการเกี่ยวโยงดังนี้


1. อนุมัติการซื้อเครื่องจักรกับบุคคลเกี่ยวโยง

1. วัน เดือน ปี ที่ทำรายการ : ไตรมาส 3 ปี 2567


2. คู่สัญญาที่เกี่ยวข้องและความสัมพันธ์กับบริษัทจดทะเบียน

ผู้ซื้อ : บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ("บริษัทฯ")

ผู้ขาย : 1) บริษัท Cyntec Electronics (Suzhou) Co, Ltd, บริษัทย่อยของ Delta Electronics, Inc. (DEI) ที่ถือหุ้นทางอ้อมร้อยละ 100 ของทุนชำระแล้ว

2) บริษัท Delta Electronics Int'I (Singapore) Pre. Lid. เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่ถือหุ้นร้อยละ 42.85 ของบริษัทฯ และเป็นบริษัทย่อยของ Delta Electronics, Inc (DEI) ที่ถือหุ้นทางอ้อมร้อยละ 100 ของทุนชำระแล้ว

ความสัมพันธ์ระหว่างคู่สัญญา

กลุ่มบริษัท DEI เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทฯ โดย ณ วันที่ 10 พฤษภาคม 2567 ถือหุ้นในบริษัทฯ ทั้งทางตรงและทางอ้อมประมาณร้อยละ 63.07ของหุ้นที่ออกจำหน่ายแล้วของบริษัทฯ


3. ลักษณะโดยทั่วไปของรายการ

เป็นการซื้อเครื่องจักรจากบริษัทในเครือซึ่งถือเป็นการทำรายการเกี่ยวโยงกัน ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทจ. 21/2551เรืองหลักเกณฑ์ในการทำรายการที่เกี่ยวโยงกัน และประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่องการเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติการของบริษัทจดทะเบียนในรายการที่เกี่ยวโยงกัน พ.ศ. 2546 ประเภทรายการเกี่ยวกับสินทรัพย์หรือบริการโดยเมื่อรวมรายการ 6 เดือนแล้วมีขนาดรายการเกินกว่าร้อยละ 0.03 แต่ไม่เกินร้อยละ 3 ของสินทรัพย์ที่มีตัวตนสุทธิ จึงอยู่ในเกณฑ์ที่ต้องเปิดเผยข้อมูลต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย


4. รายละเอียดของรายการ

ㆍประเภทรายการ : การซื้อเครื่องจักรเก่า

มูลค่ารายการรวม : มูลค่าสิ่งตอบแทนรวมประมาณ 34.003 ล้านบาท(หรือเท่ากับ 0.935 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งราคาดังกล่าวเป็นราคาที่เท่ากับราคาที่ประเมิน โดยผู้ประเมินอิสระ โดยมีรายละเอียด ดังนี้

การซื้อเครื่องจักรจากบริษัท Cyntec Electronics (Suzhou) Co., Ltd. มูลค่าสิ่งตอบแทนประมาณ 31.039 ล้านบาท (หรือเท่ากับ 0.853 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งราคาดังกล่าวเป็นราคาที่เท่ากับราคาที่ประเมินโดยผู้ประเมินอิสระ

การซื้อเครื่องจักรจากบริษัท Delta Electronics Int'I (Singapore) Pte. Ltd. มูลค่าสิ่งตอบแทนประมาณ 2.964 ล้านบาท (หรือเท่ากับ 0.082 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งราคาดังกล่าวเป็นราคาที่เท่ากับราคาที่ประเมินโดยผู้ประเมินอิสระ

ขนาดรายการรวม : คิดเป็นร้อยละ 0.05 ของสินทรัพย์ที่มีตัวตนสุทธิของบริษัทฯ ณ วันที่ 30มิถุนายน 2567

ㆍ แหล่งเงินทุน : เงินทุนหมุนเวียนของบริษัทฯ

ㆍ เงื่อนไขการชำระเงิน : ภายใน 70 วันหลังจากได้รับเครื่องจักร


5. ประโยชน์ที่บริษัทจดทะเบียนจะได้รับ

การซื้อเครื่องจักรข้างต้นเป็นการรับโอนเครื่องจักรมาผลิตในประเทศไทย เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่ต้องการให้ย้ายการผลิตจากประเทศจีนมายังประเทศไทย ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการดำเนินธุรกิจของกลุ่มผลิตภัณฑ์ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ (Components Business Group (CPBG)) และกลุ่มผลิตภัณฑ์พัดลมอิเล็กทรอนิกส์และระบบจัดการความร้อน (FMBG)


2. อนุมัติการซื้อเครื่องจักรของบริษัทย่อยกับบุคคลเกี่ยวโยง

1. วัน เดือน ปี ที่ทำรายการ : ไตรมาส 3 2567

2. คู่สัญญาที่เกี่ยวข้องและความสัมพันธ์กับบริษัทจดทะเบียน

ผู้ซื้อ : บริษัท Delta Electronics India Pvt. (DIN) เป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้นทางอ้อมร้อยละ 100 ของทุนชำระแล้ว

ผู้ขาย : บริษัท Delta Electronics Int' (Singapore) Pte. Lid. เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่ถือหุ้นร้อยละ 42.85 ของบริษัทฯ และเป็นบริษัทย่อยของ Delta Electronics, Inc (DEI) ที่ถือหุ้นทางอ้อมร้อยละ 100 ของทุนชำระแล้ว

ความสัมพันธ์ระหว่างคู่สัญญา

กลุ่มบริษัท DEI เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทฯ โดย ณ วันที่ 10 พฤษภาคม 2567 ถือหุ้นในบริษัทฯ ทั้งทางตรงและทางอ้อมประมาณร้อยละ 63.07 ของหุ้นที่ออกจำหน่ายแล้วของบริษัทฯ


3. ลักษณะโดยทั่วไปของรายการ

เป็นการซื้อเครื่องจักรจากบริษัทในเครือซึ่งถือเป็นการทำรายการเกี่ยวโยงกัน ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทจ. 21/2551เรื่องหลักเกณฑ์ในการทำรายการที่เกี่ยวโยงกันและประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่องการเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติการของบริษัทจดทะเบียนในรายการที่เกี่ยวโขงกัน พ.ศ. 2546 ประเภทรายการเกี่ยวกับสินทรัพย์หรือบริการโดยเมื่อรวมรายการ 6 เดือนแล้วมีขนาดรายการเกินกว่าร้อยละ 0.03 แต่ไม่เกินร้อยละ 3 ของสินทรัพย์ที่มีตัวตนสุทธิ จึงอยู่ในเกณฑ์ที่ต้องเปิดเผยข้อมูลต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย


4. รายละเอียดของรายการ

ㆍประเภทรายการ : การซื้อเครื่องจักรใหม่

ㆍมูลค่ารายการรวม : มูลค่าสิ่งตอบแทนรวมประมาณ 111.790 ล้านบาท(หรือเท่ากับ 3.072 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งราคาดังกล่าวเป็นราคาที่สูงกว่าราคาประเมินโดยผู้ประเมินอิสระเล็กน้อยที่ร้อยละ 0.04

ㆍขนาดรายการรวม : คิดเป็นร้อยละ 0.15 ของสินทรัพย์ที่มีตัวตนสุทธิของบริษัทฯ ณ วันที่ 30

มิถุนายน 2567

ㆍแหล่งเงินทุน : เงินทุนหมุนเวียนของบริษัทฯ

ㆍ เงื่อนไขการชำระเงิน : ภายใน 70 วันหลังจากได้รับเครื่องจักร


5. ประโยชน์ที่บริษัทจดทะเบียนจะได้รับ

เพื่อให้สอดคล้องกับกลยุทธ์การผลิตของบริษัท ในการเปลี่ยนแปลงสู่โรงงานอัจฉริยะ Delta Smart Manufacturing ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิในการผลิตให้กับบริษัทฯ มากขึ้น


ทั้งนี้ เมื่อรวมขนาดรายการทั้ง 2 รายการแล้วมีมูลค่าสิ่งตอบแทนรวมประมาณ 145.793ล้านบาท (หรือเท่ากับ 4.007ล้านดอลลาร์สหรัฐ) คิดเป็นร้อยละ 0.20ของสินทรัพธ์ที่มีตัวตนสุทธิของบริษัทฯ ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2567 แต่เมื่อรวมกับการทำรายการกับบุคคลเกี่ยว โยงกายในระชะเวลา 6 เดือนอีกร้อยละ 1.54 ทำให้มีขนาดรายการคิดเป็นร้อยละ 1.74ของสินทรัพย์ที่มีตัวตนสุทธิของบริษัทฯ จึงอยู่ในเกณฑ์ที่ต้องเปิดเผยข้อมูลต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย


กรรมการผู้มีส่วนได้เสียที่เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยง

1. นายเจิ้ง อัน

2. นาย เคอ จื่อ ชิง และ

3. นายจาง ช่าย ซิง

ทั้งนี้ กรรมการที่มีส่วนได้เสียทั้ง 3 ท่าน ไม่ได้เข้าร่วมในการออกเสียงลงคะแนน


ความเห็นของคณะกรรมการ

คณะกรรมการบริษัทฯ (โดยไม่มีกรรมการที่มีส่วนได้เสีย) ได้พิจารณาแล้วเห็นว่าการเข้าทำรายการดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อบริษัทฯ และเป็นไปตามเงื่อนไขการค้าทั่วไป มีเงื่อนไขที่เป็นธรรมสมเหตุสมผล ไม่ก่อให้เกิดการถ่ายเทผลประโยชน์ คณะกรรมการจึงเห็นชอบอนุมัติให้ดำเนินการเข้าทำรายการดังกล่าว

ทั้งนี้ ไม่มีกรรมการหรือกรรมการตรวจสอบรายใดที่มีความเห็นแตกต่างจากความเห็นของคณะกรรมการแต่ประการใด




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X