> SET > SAV

26 กรกฎาคม 2024 เวลา 07:45 น.

SAV แจงชัดข่าวลือมั่ว ร่าง MOU ลาวคืบหน้า

#SAV #ทันหุ้น – SAV แจงชัดหลังโดนข่าวลือ จีนเสียบวิทยุการบินลาว ยันมีความคืบหน้าเจรจา ถึงขั้นอยู่ระหว่างร่างเอ็มโอยูให้รัฐบาลลาวพิจารณา ชี้ SAV เป็นวิทยุการบินเอกชนรายเดียว ส่วนจีนอยู่ภายใต้รัฐบาลโอกาสเข้ามาเป็นไปไม่ได้ ด้านนักวิเคราะห์คาดกำไรปีนี้ 467 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 71.7% ก่อนโดดอีก 32% ในปีหน้า  เป้า 28.50 บาท


นายรัฐนันท์ วิไลลักษณ์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายพัฒนาธุรกิจและนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAMART เปิดเผยกับ "ทันหุ้น" ว่า จากกระแสข่าวลือของ บริษัท สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SAV ถูกล้มการลงทุนวิทยุการบินใน สปป.ลาว และมีกลุ่มทุนจีนเข้ามาเสียบแทนนั้น ขอปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง โดยบริษัทมีความคืบหน้าเป็นอย่างดีในการที่จะคว้าสัญญาสัมปทาน ซึ่งคาดว่าจะมีการลงนามกันในเร็วๆ นี้ ขณะเดียวกันที่ลือว่า จีนจะเข้ามานั้น ก็เป็นไปไม่ได้ เนื่องจากปัจจุบันวิทยุการบินที่เป็นของเอกชน มีเพียงแค่ของกลุ่มบริษัทเท่านั้น ขณะที่วิทยุการบินของจีนยังเป็นของรัฐบาลอยู่


ทั้งนี้กระแสข่าวลือธุรกิจวิทยุการบินใน สปป.ลาว ล่มนั้น ดังกล่าวได้กดหุ้น SAV ร่วงลงอย่างแรงเมื่อวานนี้ (25 ก.ค.) โดยปิดที่ 20.50 บาท ลดลง 3.30 บาท หรือ 13.87%


@ร่าง MOU แล้ว


ทั้งนี้ บริษัท สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SAV ได้ส่งเอกสาร อัพเดตความคืบหน้าการลงทุนในสปป.ลาว ภายใต้บริษัท ลาวสามารถ เอวิเอชั่น จำกัด โดยระบุ มั่นใจใกล้เซ็นสัญญาคว้าสัมปทานวิทยุการบินเร็วๆ นี้ หลังนายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์  ผู้บริหาร SAV และคณะผู้บริหาร เพิ่งบินตรงกลับจากสปป.ลาว


พร้อมระบุว่า ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างร่างสัญญา MOU ให้รัฐบาลลาวพิจารณา ขอให้นักลงทุนและผู้ถือหุ้นตรวจสอบข้อมูลจากบริษัท และอย่าหลงเชื่อข่าวลวงข่าวลือที่ไม่มีมูล


@เป้ารายได้แตะ 1.9 พันล้าน


ก่อนหน้านี้ SAV ซึ่งเป็นโฮลดิ้ง ถือหุ้นในธุรกิจบริหารจัดการควบคุมการจราจรทางอากาศทั่วน่านฟ้าประเทศกัมพูชาให้เติบโตทั้งในธุรกิจการบิน และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องครอบคลุมทั้งกัมพูชา, ไทย, สปป.ลาว, และเมียนมา ได้ตั้งเป้ารายได้รวมทั้งปี 2567 ที่ราว 1.9 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 18.8% YoY จากราว 1.6 พันล้านบาท


โดยบริษัท แคมโบเดีย แอร์ ทราฟฟิค เซอร์วิส จำกัด (CATS) ในฐานะผู้ให้บริการบริหารจัดการจราจรทางอากาศ (Air Navigation Service Provider : ANSP) ท่าอากาศยาน 6 แห่ง ในประเทศกัมพูชา คาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมการบินในภูมิภาคอาเซียน โดยเฉพาะเที่ยวบินมาประเทศไทยและเวียดนามจะยังขยายตัวอยู่ ซึ่งจะทำให้ปริมาณเที่ยวบินผ่านกัมพูชาจะเพิ่มขึ้นประมาณ 22-25%


ขณะเดียวกันในช่วงไตรมาส 4/2567 ทางกัมพูชามีแผนการเปิดให้บริการสนามบินนานาชาติเสียมราฐ อังกอร์ แห่งใหม่ ส่งผลให้ ณ สิ้นปี 2567 CATS จะเป็นผู้บริหารจัดการการจราจรทางอากาศท่าอากาศยาน 7 แห่งในประเทศกัมพูชา สามารถรองรับการเดินทางของนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปยังกัมพูชาได้เพิ่มมากขึ้น ทำให้รายได้จากเครื่องบินขึ้นลงจากต่างประเทศจะเพิ่มขึ้นเช่นกัน


โดย SAV อยู่ระหว่างเตรียมเจรจากับรัฐบาลกัมพูชาเพื่อปรับขึ้นอัตราการบริการสำหรับเที่ยวบินขึ้น-ลงท่าอากาศยานทั้ง 7 แห่ง ภายใต้การบริหารจัดการของ CATS ตั้งแต่ปี 2568 เป็นต้นไปราว 5-10% ประกอบกับกัมพูชายังมีแผนการเปิดให้บริการท่าอากาศยานนานาชาติเตโช เฟสแรกปี 2568


@เป้า 28.50 บาท


บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุถึง SAV ว่าเห็นปัจจัยบวก 3 ประเด็นได้แก่ 1.แนวโน้มสดใสตามการท่องเที่ยวและกิจกรรมทางเศรษฐกิจดีขึ้น และมีสายการบินราคาประหยัดมากขึ้น เราคาดจำนวนเที่ยวบินของ SAV จะฟื้นตัวดีกว่าระดับก่อนโควิดได้ก่อนปี 2569 ขณะที่รัฐบาลกัมพูชากำลังสร้างสนามบินใหม่อีก 2 แห่งในไตรมาส 4/2567 และไตรมาส 1/2568 เพื่อรองรับจำนวนผู้โดยสารและจำนวนเที่ยวบินเพิ่มขึ้นล่วงหน้า  2.SAV กำลังเจรจาสัมปทานการบริหารจัดการทางอากาศในประเทศสปป.ลาว คาดได้ข้อสรุปภายในไตรมาส 3/2567 และเริ่มดำเนินการตั้งแต่ไตรมาส 1/2568 เป็นต้นไป โดยประเทศสปป.ลาว มีปริมาณสัญจรทางอากาศสูงกว่ากัมพูชาราว 2.5 - 3 เท่า, และ 3.แนวโน้มกำไรและราคาเป้าหมายของ SAV มีอัพไซด์อีกราว 100 ล้านบาทต่อปี จากความร่วมมือกันกับ Dan Thai


ประมาณการรายได้รวมทั้งปี 2567 ไว้ที่ 1,846 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.3% YoY และเร่งตัวต่อเนื่อง 21.51% YoY แตะ 2,243 ล้านบาท ในปี 2568 พร้อมคาดการณ์กำไรสุทธิทั้งปี 2567 ที่ 467 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 71.7% YoY และกำไรสุทธิปี 2568 ที่ 622 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 33.2% YoY จึงแนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสม 28.50 บาท


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X