> เคาะไปคุยไป > TISCO

26 กรกฎาคม 2024 เวลา 06:50 น.

เคาะ TISCO

#ทันหุ้น - TISCO รายงานกำไรสุทธิงวด 2Q/24 ที่ 1.75 พันล้านบาท (+0.9%QoQ, -5.7%YoY) ทำได้ดีกว่าที่เราคาด 2.6%จากรายได้จากการดำเนินงานที่ทำได้ดี และค่าใช้จ่ายการดำเนินงานที่น้อยกว่าเราคาด แต่ทั้งนี้ค่าใช้จ่ายการตั้งสำรองสูงกว่าที่เราคาด


แนวโน้ม NIM ยังลดลงได้ใน 3Q/24F จากการปรับอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก ซึ่งเราประเมินเป็นไตรมาสสุดท้ายของการ Repricing Fixed Deposit ขณะที่ยังมี Upside หาก กนง. ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเร็ว (เราคาดปี 24F คงอัตราดอกเบี้ยทั้งปี และเริ่มปรับลดในปี 25F)


ทั้งนี้เรามีมุมมองในเชิงลบ โดยเฉพาะด้านคุณภาพสินทรัพย์ด้อยคุณภาพของสินเชื่อเช่าซื้อ 2.86% (เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนที่ 2.66%) สินเชื่อจำนำทะเบียนที่ 4.93% (เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนที่ 4.45%) และสินเชื่อที่อยู่อาศัยที่ 6.05% (เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนที่ 5.49%) ตามแนวโน้มเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวช้าในช่วงที่เหลือของปี รวมถึงกลยุทธ์การปล่อยสินเชื่อกับกลุ่ม High Yield ซึ่ง TISCO ได้ปรับเป้า Credit Cost เพิ่มขึ้นในปีนี้จากเดิมที่ 50 bps เป็น 70 bps (เดิมเราคาด 60 bps) และปีหน้าเป็น 100 bps (เดิมเราคาด 70 bps) ทั้งนี้เราจึงปรับประมาณการ Credit Cost ขึ้นตาม Guidance ที่ 70 และ 100 bps สำหรับปี 23-24F ตามลำดับ ส่วนระดับ NPLs Coverage ที่เหมาะสมจะอยู่ที่ 150%


แนวโน้ม Cost to Income มีโอกาสปรับลงมาที่ระดับ 45%ในปี 25F เพื่อที่จะลดแรงกดดันจากการตั้งสำรองที่เพิ่มขึ้น แต่เรามองเป็นเรื่องที่ท้าทาย แม้ว่าโมเมนตัมในการขยายสาขาสมหวัง เงินสั่งได้เริ่มชะลอตัว แต่แนวโน้มการจ้างพนักงานเพื่อติดตามหนี้อาจเพิ่มขึ้น


แนวโน้ม 3Q/24F มีแนวโน้มชะลอตัวลงทั้ง QoQ และ YoY จากการปรับเพิ่มขึ้นของ CoF และ Credit Cost ตามการปล่อยสินเชื่อ High Yield ที่เพิ่มขึ้น


ในเชิงปัจจัยพื้นฐานเราแนะนำ “ถือเพื่อรับปันผล” มีราคาเป้าหมายใหม่ที่ 99.50 บาท อิง PBV 1.86 เท่า ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ย 5 ปี ย้อนหลัง โดย TISCO ยังคงเป็นผู้นำด้าน ROE ที่สูงสุดในกลุ่ม และจ่ายปันผลสูงกว่า 7% ต่อปี ซึ่งมีโอกาสจ่ายปันผลระหว่างกาล คาด XD ช่วง ก.ย. และจ่าย 2 บาท/หุ้น คิดเป็น Div. Yield ที่ 2.1%


แนะนำ “เคาะ” ครับ ทางด้านปัจจัยเทคนิค ระยะสั้นปรับตัวลงสร้างแนวรับจุดต่ำแท่งเทียนคู่ (วานนี้) และปิดตัวแท่งเทียนสีขาวยาว แสดงถึงแรงซื้อกลับคืน แนวต้านระหว่างวัน SMA 5 วัน 93-93.25ผ่านยืนและมีปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้นเป็นสัญญาณซื้อ แนวโน้มกลับขึ้นรูปแบบ V-Shape ทดสอบแนวต้านตามลำดับ


คำแนะนำ ASL

กรณี “มีหุ้น” ถือ/ซื้อเพิ่ม ลุ้นทดสอบแนวต้าน 93.25/94.50/96

กรณี “ไม่มีหุ้น” ซื้อระยะสั้นเน้นยืนแนวรับ 92/91 ไม่ควรต่ำกว่าลงมา


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X