> SET > TISCO

07 สิงหาคม 2024 เวลา 14:31 น.

TISCOมุ่งสินเชื่อดอกเบี้ยสูง ลุ้นปันผลระหว่างกาล 1.9-2.0 บ.

#TISCO #ทันหุ้น –TISCO มุ่งเติบโตพอร์ตสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยสูง ควบคู่ตั้งสำรอง ECL, ปรับเกณฑ์การประเมิน และกลยุทธ์ติดตามทวงถามให้มีประสิทธิภาพสูงสุด รับภาพรวมเศรษฐกิจยังฟื้นตัวช้ากดดันรายได้รวมทั้งปีเติบโตเล็กน้อย ด้านนักวิเคราะห์ชูหุ้นปันผลสูง คาดจ่ายปันผลระหว่างกาล 1.9 - 2 บาทต่อหุ้น ให้ยิลด์ทั้งปีที่ 7.6% แนะซื้อเก็งกำไรเป้า 107 บาท


นายชาตรี จันทรงาม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายควบคุมการเงิน และบริหารความเสี่ยง บริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TISCO เปิดเผยว่า กลุ่มบริษัทจะยังคงมุ่งเติบโตพอร์ตสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยสูง (High Yield) ต่อเนื่องไปถึงปี 2568 เนื่องจากให้อัตราผลตอบแทนต่อผู้ถือหุ้น (ROE) ที่มากกว่าผลิตภัณฑ์เช่าซื้อ (Hire Purchase) รถยนต์ใหม่ โดยจะยกระดับมาตรการคัดกรอง และมาตรการติดตามทวงถามให้เข้มข้นมากขึ้น สอดคล้องกับภาพรวมเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวช้ากว่าประมาณการ


พร้อมกันนี้ยอมรับว่าสัดส่วนหนี้เสีย (NPL) จะยังคงเร่งตัวขึ้นในอัตราที่สอดคล้องกับพอร์ตสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยสูงกลุ่มบริษัทจึงจะเพิ่มสัดส่วนตั้งสำรองผลขาดทุนทางด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้น (ECL) ในสัดส่วนที่เหมาะสมกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น


“ภาพรวมเศรษฐกิจยังคงฟื้นตัวช้า กดดันยอดขายรถยนต์ใหม่ รวมถึงการที่ราคารถยนต์ไฟฟ้ามือ 1 จากจีนที่ปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลโดยตรงต่อการตัดสินใจของกลุ่มที่มีกำลังซื้อให้ชะลอการตัดสินใจออกไป ยิ่งเป็นปัจจัยกดดันยอดขายรถยนต์ในประเทศให้ต่ำลงไปอีก การขยายพอร์ตสินเชื่อจำนำต่อไปอีกอย่างน้อยถึงปี 2568”


*ครึ่งปีหลังโตต่อ

สำหรับภาพรวมผลการดำเนินงานช่วงครึ่งหลังของปี 2567 (2H/67) มีแนวโน้มเติบโตได้เล็กน้อยเมื่อเทียบกับช่วงครึ่งแรกของปี 2567 (1H/67) หนุนจากการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายภาครัฐบาล แต่ด้วยสัดส่วนหนี้ครัวเรือนทียังทรงตัวสูงกลุ่มบริษัทจึงประมาณการรายได้ค่าธรรมเนียม (Banking Fee), และ แบงก์แอสชัวรันส์ (Bancassurance) มีแนวโน้มทรงตัว ขณะที่รายได้ Asset Management, และ Other Income ยังคงมีแนวโน้มเติบโตขึ้นได้ต่อเนื่อง และรายได้ Brokerage & IB มีแนวโน้มอ่อนตัวลงสอดกับภาวะตลาดทุนที่ซบเซาต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 จึงส่งผลโดยตรงต่อรายได้รวมทั้งปี 2567 มีแนวโน้มเติบโตเพียงซิงเกิล ดิจิต (Single-Digit)


ขณะเดียวกัน กลุ่มบริษัทยังคงนโยบายการจ่ายเงินปันผลในอัตราสูงได้อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากในกลุ่มบริษัทยังไม่มีแผนการขยายพอร์ตสินเชื่อเชิงรุกในระยะ 1-2 ปี ประกอบกับอัตราส่วนเงินกองทุนขั้นที่ 1 ต่อสินทรัพย์เสี่ยง (Tier-1 Ratio) ณ สิ้นงวดไตรมาส 2/2567 อยู่ที่ 18.6% ขณะที่อัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (BIS Ratio)อยู่ที่ 20% สูงกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)


*ซื้อเก็งกำไรเป้า 107 บาท

บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด คาดการณ์ผลการดำเนินงานช่วงครึ่งหลังของปี 2567 (2H/67) ของ TISCO มีแนวโน้มอ่อนตัวลง HoH กดดันจากแผนการทยอยตั้งสำรองเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับคุณภาพสินทรัพย์ที่แย่ลง ผลจากการเร่งขยายสินเชื่อกลุ่มจำนำทะเบียน


เบื้องต้นปรับเพิ่มสมมติฐาน Credit Cost จากเดิมที่ 0.5% เป็น 0.7% กระทบกับประมาณการกำไรสุทธิให้ต่ำลง 3.9% ในปี 2567 และเพิ่มจาก 0.7% เป็น 0.8% กระทบกับประมาณการกำไรสุทธิให้ต่ำลง 3.3% ในปี ภายใต้ประมาณการใหม่ คาด TISCO จะมีกำไรสุทธิทั้งปี 2567 ที่ 6,868 ล้านบาท ลดลง 6% YoY และคาดกลับมาโต 5.2% YoYแตะ 7,226 ล้านบาทในปี 2568 จึงแนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” ราคาเหมาะสม 107 บาท โดยมองว่า TISCO ยังมีจุดเด่นที่การจ่ายปันผลในระดับที่น่าสนใจคาดจะมีการจ่ายปันผลระหว่างกาลหุ้นละ 1.9-2.0 บาท คิดเป็น Div. Yield 2% และคาด Div. Yield ทั้งปี 2567 ที่ 7.6%


ทันเกม  รู้ก่อนใคร  ติดตาม  "ทันหุ้น"  ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_/

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?/

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X