> mai > TMI

08 กรกฎาคม 2024 เวลา 08:50 น.

TMI อุปกรณ์ส่องสว่างฟื้น จับตางบรัฐ-ไฮซีซันหนุน

#TMI #ทันหุ้น – TMI อุปกรณ์ส่องสว่างครึ่งปีหลังฟื้น ชี้ไฮซีซันไลท์ติ้ง แถมจับตางบรัฐหนุนโปรเจ็กต์ใหม่ โชว์แบ็กล็อก 10 ล้านบาท ขอรักษาฐานอัตรากำไร ฟากผู้บริหาร “ธีระชัย ประสิทธิ์รัตนพร” มองผลงาน 6 เดือนหลังสดใส เดินเครื่องโรงไฟฟ้าเต็มกำลัง


นายธีระชัย  ประสิทธิ์รัตนพร  ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ธีระมงคล อุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ TMI เปิดเผยว่า บริษัทมองแนวโน้มธุรกิจครึ่งปีหลัง 2567 จะฟื้นตัว เพราะเริ่มเห็นสัญญาณการ Recover ที่ชัดเจนขึ้น และคาดว่าจะดีกว่าไตรมาส 1 และไตรมาส 2 ที่ผ่านมา เพราะในครึ่งปีหลังจะเป็นไฮซีซันของอุปกรณ์ส่องสว่างหรือไลท์ติ้ง ประกอบกับการบริหารจัดการโรงไฟฟ้าน่าจะดีขึ้นแล้ว หลังจากบริหารจัดการภายในเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น


// จับตางบภาครัฐ

สำหรับทิศทางธุรกิจอุปกรณ์ส่องสว่าง  บริษัทอยู่ระหว่างติดตามงานประมูลจากภาครัฐ เพราะที่ผ่านมาเศรษฐกิจชะลอตัว และการจับจ่ายใช้สอยไม่ค่อยคล่องตัว แต่คาดว่าหากภาครัฐกระตุ้นเศรษฐกิจ และมีงบประมาณออกมามากขึ้น คาดจะสถานการณ์จะค่อยๆ ดีขึ้น


อย่างไรก็ตามหากภาครัฐออกงบประมาณล่าช้า และยาวไปถึง 2-3 เดือนข้างหน้า หรือไปถึงช่วงไตรมาส 4/2567 อาจะส่งผลต่อการแข่งขันทางด้านราคา และต้นทุนการขาย เพราะในช่วงท้ายปีหลายบริษัทจะจะเร่งทำยอดขาย ทำให้ภาพการแข่งขันการขายอุปกรณ์ส่องสว่างจะแข่งขันกันดุเดือด


ขณะที่การประมูลงานใหม่ในครึ่งปีหลัง 2567 อาจจะมีไม่มาก ส่วนใหญ่ยังเป็นงานไซซ์เล็ก ขณะเดียวกันบริษัทมีงานในมือ หรือ Backlog เล็กน้อยอยู่ที่ 5-10 ล้านบาท ส่วนภาคเอกชนยังไม่ฟื้นตัว อย่างไรก็ตามบริษัทจะทำโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นยอดขายช่องทางเอกชนให้กลับมาเป็นปกติ


// รักษาอัตรากำไร

สำหรับภาพธุรกิจอุปกรณ์ส่องสว่างปีนี้คงไม่ได้เติบโต แต่จะพยายามรักษายอดขายให้ใกล้เคียงปีก่อน หรืออยู่ ที่ราว 500 ล้านบาท โดยการจัดทำโปรโมชั่น และจะพยายามไม่ลดอัตรากำไร (มาร์จิ้น) เพื่อรักษาระดับให้ใกล้เคียงปีก่อน


นายธีระชัย กล่าวต่อว่า ส่วนธุรกิจพลังงาน บริษัทจะพยายามเดินหน้าโรงไฟฟ้าให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น หลังจากเพิ่มประสิทธิภาพโรงไฟฟ้าเรียบร้อยแล้ว


ปัจจุบันบริษัทมีโรงไฟฟ้า 3 แห่ง กำลังผลิตรวม 5.4 เมกะวัตต์ ประกอบไปด้วย โรงไฟฟ้าชีวภาพ อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร กำลังผลิต 1 เมกะวัตต์ โรงไฟฟ้าชีวภาพ จังหวัดชุมพร กำลังผลิต 1.4 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าชีวภาพ จังหวัดสุพรรณบุรี กำลังผลิต 3 เมกะวัตต์


บริษัทย้ายกำลังผลิตโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพ อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร กำลังผลิต 1 เมกะวัตต์ ไปรวมกับโรงไฟฟ้าชีวภาพ จังหวัดสุพรรณบุรี กำลังผลิต 3 เมกะวัตต์ เพื่อลดค่าใช้จ่ายและต้นทุนการผลิตไฟฟ้า

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

X คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X