> mai > NAT

01 กรกฎาคม 2024 เวลา 08:56 น.

COMPANY SNAPSHOT : NAT ดีมานด์เทคโนโลยีคึก สื่อสารบูม-เอไอติดเทรนด์

#NAT #ทันหุ้น – NAT ปลื้มความต้องการเทคโนโลยีสารสนเทศสื่อสารบูม ชี้ AI, Creative AI มาแรง บิ๊กบอส “สุธี อภิชนรัตนกร” ฉายภาพครึ่งปีหลัง 2567 จ้องประมูลงานใหม่ 3 พันล้านบาท เชื่อหนุนยอดทั้งปีโต 30% อวดแบ็กล็อก 480 ล้านบาท  โชว์สัดส่วนลูกค้าภาครัฐ 80%


นายสุธี  อภิชนรัตนกร  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แนท แอบโซลูท เทคโนโลยีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ NAT เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจในครึ่งปีแรก 2567 ความต้องการใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ยังเติบโตได้ตามแผน เพราะบริษัทรับงานขนาดใหญ่ขึ้น อีกทั้งบริษัทมั่นใจรายได้จะเติบโตตามเป้าที่ 30% เพราะบริษัทมีไปป์ไลน์ในการรับงาน ขณะที่ ณ สิ้นไตรมาส 1/2567 บริษัทมี Backlog อยู่ที่ 480 ล้านบาท และทยอยรับงานใหม่เข้ามาในช่วงต้นไตรมาส 2/2567สำหรับงานที่มีอยู่ มีทั้งลูกค้าในกลุ่มรัฐ รัฐวิสาหกิจ และกลุ่มเอกชน


// สัดส่วนรัฐแน่น

สำหรับสัดส่วนสิ้นไตรมาส 1/2567 บริษัทมีสัดส่วนภาครัฐอยู่ที่ 80% และภาคเอกชนอยู่ที่  20% แต่แนวโน้มงานภาครัฐจะค่อยๆ ปรับตัวลดลงเหลือประมาณ 70-75% เพราะภาคเอกชนมีการเรียนรู้ เรื่อง AI และ Creative AI เพื่อต้องการลงทุนมากขึ้น เพราะหากไม่ปรับเปลี่ยน จะทำให้การขยายธุรกิจในกลุ่มภาคเอชนล่าช้า และไม่ทันคู่แข่ง


บริษัทมองภาพรวมอุตสาหกรรมระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารมีการเติบโตเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นไปตามเทรนด์ธุรกิจไอที ประกอบกับ AI , Creative AI ปัจจุบันมีการนำมาใช้ในเทคโนโลยีค่อนข้างมาก และหาก 2 เทคโนโลยีรวมกันแล้ว ถัดมาจะเป็นการขยายตัวของภาพไซเบอร์ซีเคียวริตี้ ซึ่งรีเสิร์ซจากสถาบันต่างๆ การเติบโตของธุรกิจไอทีจะมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดดแน่นอน


ขณะที่แนวโน้มการเติบโตในครึ่งปีหลัง 2567 บริษัทคาดจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง และจะทำให้บริษัทมีรายได้ตามเป้าหมาย โดยการเติบโตตะจะมาจากบริการให้คำปรึกษา ออกแบบ จัดหา จำหน่ายอุปกรณ์พร้อมติดตั้ง และรับเหมาวางระบบที่เกี่ยวข้องกับระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยไม่รวมกับ AI


// รัฐขยายลงทุน

ขณะเดียวกันบริษัทมองงบประมาณรัฐที่จะทยอยออกมาในครึ่งปีหลัง 2567 จะส่งผลดีกับบริษัทแน่นอน เพราะรัฐจะขยายการลงทุนในระบบ AI เพิ่มเติม และมีระบบไซเบอร์ซีเตียวริตี้เพื่อปกป้องข้อมูล รวมถึงเรื่องของบิ๊กดาต้าจะเข้ามาเกี่ยวข้อง และเกี่ยวเนื่องกันตามขั้นตอน ซึ่งการให้บริการของ NAT อยู่ในกลุ่มภาครัฐ และเป็นงานที่บริษัทเชี่ยวชาญ และถนัด ดังนั้นคาดว่างบประมาณที่จะใช้ในครึ่งปีหลัง 2567 จะกระจายเข้าสู่การลงทุนระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในอนาคต


เบื้องต้นบริษัทคาดจะมีมูลค่าโปรเจ็กต์จากภาครัฐราว 3 พันกว่าล้านบาท ที่จะทยอยออกมาให้ประมูลอย่างต่อเนื่อง บริษัทคาดจะได้งานใหม่เข้ามาเพิ่มเติม เพื่อให้มีรายได้ตามเป้าหมาย หรือเติบโตที่ 30% ในปีนี้


อนึ่ง ผลประกอบการไตรมาส 1/2567 บริษัทมีรายได้รวม 731.08 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีรายได้รวม 344.50 ล้านบาท จำนวน 386.58 ล้านบาท หรือ เพิ่มขึ้น 112.21% กำไรสุทธิ 54.61 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 14.71 ล้านบาท จำนวน 39.90 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 271.24%


ทั้งนี้ ผลประกอบการของบริษัทในช่วงไตรมาส 1/2567 เติบโตทั้งรายได้และกำไร จากการรับรู้รายได้จากการส่งมอบงานในโครงการต่างๆ จำนวน 39 งาน โดยแบ่งเป็น ธุรกิจจำหน่ายอุปกรณ์พร้อมติดตั้ง และรับเหมาวางระบบที่เกี่ยวข้องกับระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 26 งาน และ ธุรกิจให้บริการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 13 งาน

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

X คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X