> mai > VL

25 มกราคม 2024 เวลา 08:52 น.

VL เร่งเดินเรือเต็มกำลัง ขนส่งรุ่ง-ปั๊มงบโต10%

#VL #ทันหุ้น – VL ส่งสัญญาณภาพรวมขนส่งทางเรือปีนี้สดใส รับทรัพย์เรือ VL24 เต็มปี โชว์กองเรือ 13 ลำน้ำหนักบรรทุก 4.4 หมื่นเดตเวตตัน ด้านแม่ทัพหญิง “ชุติภา  กลิ่นสุวรรณ” เร่งเครื่องดันอัตรากำไร หลังราคาน้ำมันทรงตัว ดันรายได้โตต่อ 10%


นางชุติภา  กลิ่นสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วี.แอล. เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) หรือ VL ดำเนินธุรกิจผู้ให้บริการขนส่งปิโตรเลียมและเคมีภัณฑ์ ทางทะเลทั้งในประเทศ และระดับภูมิภาคเอเชีย ให้แก่ผู้ประกอบการค้าน้ำมันเป็นหลัก เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจขนส่งทางเรือปี 2567 จะดีกว่าปี 2566 เพราะปริมาณการใช้น้ำมันมีทิศทางเติบโตเพิ่มขึ้น คาดจะช่วยสนับสนุนให้ผลประกอบการไตรมาส 1/2567 ดีกว่าช่วงเดียวกันกับปีก่อน


** ดันรายได้โต 10%

ส่วนภาพรวมรายได้ปี 2567 คาดจะเติบโตประมาณ 10% จากพีเรียตการเดินทาง และการรับรู้รายได้เรือ VL24 เข้าปี 2567 เต็มปี หลังจากบริษัทรับเรือ VL24 เข้ามาในช่วงเดือนพฤษภาคมปีก่อน ประกอบกับปีก่อนบริษัทนำเรือ 1 ลำกลับเข้ามาวิ่งขนส่งในประเทศ และปัจจุบันได้กลับไปวิ่งขนส่งต่างประเทศแล้ว


ทั้งนี้บริษัทมีเป้าหมายจะซื้อเรือลำใหม่ เข้ามาในกองเรือ โดยจะหาเรือที่มีอายุน้อยมาทดแทนเรือเดิม เพื่อลดต้นทุนการขนส่ง และรองรับลูกค้าที่ต้องการใช้บริการขนส่ง


ขณะที่ปัจจุบันบริษัทมีกองเรือเพื่อใช้ในการประกอบธุรกิจทั้งหมด 13 ลำ โดยใช้กำลังการผลิต (Utilization) อยู่ที่ 80-90%โดยมีน้ำหนักบรรทุกเรือรวม 44,400 เดตเวตตัน มีอายุเฉลี่ยกองเรือ 16 ปี โดยลักษณะของเรือที่ให้บริการขนส่งสินค้าจะเป็นเรือเปลือก 2 ชั้น (Double Hull) ทั้งหมด เป็นการป้องกันการรั่วไหลลงสู่ทะเล บริษัทวี.แอล. จะใช้เรือขนส่งที่มีขนาดบรรทุกตั้งแต่ 1,569-5,676 เดตเวตตัน


** ราคาน้ำมันทรงตัว

อย่างไรก็ตามบริษัทมองทิศทางอัตราการทำกำไร (มาร์จิ้น) ปี 2567 จะดีกว่าปี 2566 เนื่องจากราคาน้ำมันทรงตัว ไม่ปรับตัวสูง คาดจะทำให้ต้นทุนลดลง ขณะเดียวกันบริษัทจะควบคุมค่าใช้จ่ายให้ลดลง


ขณะที่ผู้ประกอบการต่างกลับมาดำเนินธุรกิจปกติ ดังนั้นภาพการใช้น้ำมันจึงมีปริมาณเติบโตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ขณะเดียวกันบริษัทอยู่ระหว่างจัดทำแผนธุรกิจปี 2567 เบื้องต้นมองภาพธุรกิจจะดีกว่าปี 2566 แต่ต้องจับตาทิศทางเศรษฐกิจในประเทศว่าจะเป็นอย่างไร


ทั้งนี้การบริหารการเดินเรือของ VL เป็นไปตามมาตรฐานการขนส่งสากล ทําให้บริษัทได้รับสัญญาว่าจ้างการขนส่งทั้งในและต่างประเทศ และเป็นสัญญาระยะสั้นและระยะยาว โดยสัญญาการขนส่งระยะยาว CONTRACT OF AFFREIGHTMENT) หรือ COA สัญญาในการขนส่งโดยส่วนมากจะมีตั้งแต่ 1-3 ปี สัญญาการขนส่งแบบลําซํา หรือ TIME CHARTER การกําหนดราคาค่าขนส่งแบบเหมาจ่าย (Time Charter) โดยไม่สนใจความถี่ในการขนส่งสินค้าซึ่งปัจจุบันบริษัทมีการทําสัญญาดังกล่าวกับคู่ค้า 1 ราย โดยมีข้อกําหนดให้นําเรือจํานวน 1 ลําให้บริการขนส่งแบบเหมาจ่ายและสัญญาระยะสั้นแบบรายเที่ยว หรือ SPOT CHARTER การขนส่งสินค้าไปยังท่าเรือต่างๆ เป็นแบบรายเที่ยว

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

X คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X