> mai > UBA

26 มิถุนายน 2023 เวลา 08:50 น.

UBA จ้องฮุบบิ๊กโปรเจ็กต์ แบ็กล็อกแน่น 1.3 พันล้าน

#UBA #ทันหุ้น – UBA โดดรับปัจจัยหนุน กทม.จัดเก็บค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสีย หนุนตลาดฟู แย้มครึ่งปีหลังลุยชิงบิ๊กโปรเจ็กต์พันล้านบาท ด้านผู้บริหาร “สมชาติ สังหิตกุล” กางแผนหลังไอพีโอ นำเงินคืนหนี้ กด D/E ลดฮวบ 0.16 เท่า โชว์ แบ็กล็อกเต็มหน้าตัก 1.3  พันล้านบาท


นายสมชาติ  สังหิตกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูทิลิตี้ บิสิเนส อัลลายแอนซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ UBA เปิดเผยว่า จากกรณีข่าว กทม.เตรียมลงนามข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับการประปานครหลวง (กปน.) ในการนำข้อมูลผู้ใช้น้ำจาก กปน.ไปคำนวณค่าจัดเก็บค่าบำบัดน้ำเสีย เมื่อ กทม.ลงนามร่วมกับ กปน.เรียบร้อยแล้ว ทาง กทม.จึงจะลงนามประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง กำหนดประเภทแหล่งกำเนิดน้ำเสียที่ถูกจัดเก็บค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสีย เพื่อให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไป


** เก็บเงินบำบัดน้ำ

ทั้งนี้คาดจะเห็นความชัดเจนประมาณปลายปีนี้ หลังจากนั้นจึงจะเริ่มจัดเก็บค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสีย โดยจะคิดจากปริมาณน้ำเสีย 80% ของปริมาณการใช้น้ำประปา จากประเด็นดังกล่าวบริษัทมองว่าเป็นผลดีต่อธุรกิจ UBA หาก กทม.ประกาศและเก็บค่าบำบัดน้ำเสียจะส่งผลให้อุตสาหกรรม และมูลค่าการบำบัดน้ำเสียมีปริมาณสูงขึ้น แต่โครงการที่บริษัทเซ็นสัญญาแล้วจะไม่มีผลต่อการเก็บค่าบำบัดน้ำเสียดังกล่าว


ขณะที่ครึ่งปีหลัง 2566 บริษัทคาดจะมีงานประมูลใหม่ ซึ่งเป็นงานติดตั้งระบบ มูลค่าประมาณ 1 พันล้านบาท โดยงานบางส่วนถูกเลื่อนมาจากไตรมาส 1 และไตรมาส 2 นอกจากนี้บริษัทอยู่ระหว่างทำแผนรับงานโปรเจ็กต์ใหญ่ แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ ขณะเดียวกันยังมีงานอื่นๆ ซึ่งมีมูลค่าประมาณหลัก 10 ล้านบาท ที่จะเข้าประมูล และเข้ารับงานในช่วงที่เหลือปีนี้


อย่างไรก็ตามบริษัทตั้งเป้างานในมือ (Backlog) ช่วงที่เหลือปีนี้ให้เติบโตเพิ่มขึ้นอีก 10% จากปัจจุบันมี Backlog อยู่ที่ประมาณ 1.3 พันล้านบาท โดย Backlog ที่มีอยู่ จะรับรู้เป็นรายได้ช่วงที่เหลือ 20-30% และคาดทิศทางธุรกิจครึ่งปีหลัง 2566 จะดีกว่าครึ่งปีแรก เพราะเป็นไฮซีซันของฤดูฝน และมีปริมาณน้ำมากกว่าครึ่งปีแรก


** กด D/E ลดฮวบ

นายสมชาติ กล่าวต่อว่า สำหรับเงินจากการระดมทุนขายหุ้นไอพีโอให้กับประชาชนเป็นครั้งแรก บริษัทดำเนินการใช้เงินตามแผนแล้วประมาณ 70% โดยหลักคือคืนเงินกู้ให้กับสถาบันทางการเงินส่งผลให้อัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) ณ สิ้นไตรมาส 1/2566 ลดลงมาอยู่ที่ 0.16 เท่า จากก่อนหน้านี้ D/E อยู่ที่ระดับ 1 เท่า อีกทั้งจะเพิ่มโอกาสการได้โปรเจ็กต์ขนาดใหญ่ และเพิ่มศักยภาพการทำกำไรได้สูงขึ้นด้วย


นอกจากนี้ซื้อเครื่องจักรใหม่ และลงทุนระบบเทคโนโลยีใหม่ในการดำเนินธุรกิจ ได้แก่ การลงทุนพัฒนาระบบสารสนเทศ (Information System) การวิจัยและพัฒนาเพื่อสร้างสินค้าและบริการใหม่


บริษัทคาดรายได้ปีนี้จะเติบโตใกล้เคียงกับระดับปกติที่ 10-15% โดยเฉลี่ยก่อนเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) บริษัทมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 10% ขึ้นไป พร้อมกันนี้คาดจะเห็นภาพการลงทุนภาคเอกชนมากขึ้น ซึ่งจะเป็นปัจจัย 1 ที่ทำให้บริษัทมีงานโปรเจ็กต์และสัดส่วนรายได้สูงขึ้น อนึ่ง 3 เดือนแรกปี 2566 รายได้อยู่ที่ 124.98 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 16.86 ล้านบาท


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X