> เคาะไปคุยไป > CBG

17 พฤษภาคม 2023 เวลา 07:10 น.

เคาะ CBG

#ทันหุ้น - CBG รายงานกำไรสุทธิ 1Q66 ที่ 264 ล้านบาท หดตัวลง 60%YoY จากรายได้ที่ลดลง (-8.0%QoQ, -14%YoY) ทั้งในและต่างประเทศ (สัดส่วน 47%:53%) โดยในประเทศ ยอดขาย energy drink ชะลอตัวลง 9%YoY ตามภาวะตลาด แต่รายได้จากต่างประเทศ ลดลง 23%YoY โดยเฉพาะ CLMV และจีนเป็นหลัก ตามภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก ขณะที่ GPM ทำจุดต่ำสุดลดลงเหลือ 25% เทียบกับ 4Q65 ที่ 27% และ 1Q65 ที่ 31% หลักๆ มาจากต้นทุนค่าไฟ น้ำตาล และค่าบรรจุภัณฑ์


แนวโน้มส่วนแบ่งการตลาดจะกลับมาดีขึ้นหลัง CBG ยังคงราคาขาย 10 บาทเท่าเดิม ขณะที่คู่แข็งรายอื่นปรับเพิ่มขึ้นเป็น 12 บาท นอกจากนี้เริ่มเห็นโมเมนตัมบวกของยอดขายใน CLMV และจีนที่เริ่มฟื้นตัวขณะที่ GPM เชื่อว่าได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว หลังบ.ย่อยในอังกฤษ ICUK ที่ปรับตัวดีขึ้น รวมถึงในแง่ของต้นทุนพลังงานที่มีแนวโน้มลดลง แต่ต้นทุนวัตถุดิบยังมีแนวโน้มผันผวน ขณะที่ตั้งเป้าเป็นผู้นำของตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศไทย สำหรับผลประกอบการใน 2Q66เราคาดว่าจะขยายตัว QoQ และ YoY ตามการขยายตัวของเศรษฐกิจในประเทศ ส่วนภาพทั้งปีเราประเมินรายได้จะขยายตัว 5%


ในเชิงกลยุทธ์เรามองว่าผลการดำเนินงานใน 1Q66 จะเป็นจุดต่ำสุดของปี ก่อนที่จะฟื้นตัวต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปีและ valuation น่าสนใจ สะท้อนผ่านราคาที่ปรับตัวลง 27.1%YTD ประกอบกับราคาซื้อขายปัจจุบันอยู่บน PE 37.3 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปีที่ 42.8 เท่า และต่ำกว่า OSP ที่ระดับ 46.7 เท่า มีโอกาสที่ CBG จะถูก cover short ในระยะสั้น


แนะนำ “เคาะ” ครับ ทางด้านปัจจัยเทคนิค ระยะสั้นแท่งเทียนเรียงตัวลงหรือปรับตัวลงสร้างแนวรับ Double Bottom 69.75 ยืนเหนือมั่นคงและกลับตัวขึ้นด้วยแท่งเทียนสัญญาณบวก ระหว่างวันแนวรับ 71 เป็นจุดพิจารณา การปรับตัวไม่สร้างจุดต่ำใหม่กว่า แนวโน้มแกว่งตัวสร้างฐานราคาหรือกลับขึ้นทางเทคนิคตามรูปแบบ แนวต้าน SMA5 วัน 73.25 ยืนเหนือเป็น buy 


คำแนะนำของ ASL

กรณี “มีหุ้น” ถือ/ซื้อเพิ่ม ลุ้น rebound ทดสอบแนวต้าน 73.25/75.25-76

กรณี “ไม่มีหุ้น” ซื้อระยะสั้นเน้นยืนแนวรับ 71/69.75 ไม่ควรต่ำกว่า


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X