> SET > UBE

18 มกราคม 2023 เวลา 08:45 น.

UBEเอทานอลขายดี หวังรัฐหนุนE20ดัน

#UBE #ทันหุ้น – UBE ปักธงรายได้เปีนี้เกิน 7.5 พันล้านบาท ธุรกิจเอทานอลเติบโต ดีมานด์ใช้มากขึ้น หวังรัฐหนุน E20 เป็นปัจจัยบวก ยอดขายแป้งออแกนิค และแป้งฟลาวขายดี พร้อมออกโปรดักต์ใหม่ดันยอด ขณะที่ทาสุโกะ (Tasuko) กระแสตอบรับดี ส่วนธุรกิจกาแฟปีนี้คาดปริมาณขายที่ 2 พันตัน มองการบริโภคกาแฟโตต่อเนื่องปีละไม่ต่ำกว่า 4 พันล้านบาท


นางสาวสุรียส  โควสุรัตน์  กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อุบล ไบโอ เอทานอล จำกัด (มหาชน) หรือ UBE เปิดเผยว่า สำหรับปี 2566 บริษัทคาดว่ารายได้จะทำได้เกิน 7,500 ล้านบาท โดยในส่วนของธุรกิจเอทานอลจะดีต่อเนื่องจากการเปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจและมีการเดินทางเพิ่มมากขึ้น จะทำให้ความต้องการใช้งานมากขึ้น คาดว่าปริมาณขายเอทานอลปีนี้จะทำได้ ราว 140-150 ล้านลิตร ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทเดินหน้าในการเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต


พร้อมกันนี้ยังคงเดินหน้าเสนอรัฐกำหนดให้แก๊สโซฮอล์ E20 เป็นน้ำมันเกรดพื้นฐานในกลุ่มน้ำมันเบนซิน และให้ยกเลิกการใช้แก๊สโซฮอล์ 91 รวมทั้งเพิ่มส่วนต่างราคาแก๊สโซฮอล์ E20 กับแก๊สโซฮอล์ 95 มากขึ้น เพื่อกระตุ้นการใช้แก๊สโซฮอล์ E20 ทำให้ปริมาณการใช้เอทานอลในประเทศเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ดีในส่วนของเอทานอลบริษัทก็พยายามที่จะพัฒนาวิจัยโปรดักต์เพื่อเพิ่มมูลค่าเพิ่มให้แก่ธุรกิจต่อไป


*แป้งออแกนิคเติบโตดี

สำหรับธุรกิจแป้งมันสำปะหลังนั้น มีแนวโน้มที่ดีอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการเติบโตจากแป้งออแกนิค และแป้งฟลาว โดยยังเดินหน้าในในการหาลูกค้าเพิ่มต่อเนื่อง ขณะที่แป้งฟลาว เดินหน้าในการสร้างโรงงานเพื่อขยายกำลังการผลิต จาก 100 ตันต่อวันเป็น 300 ตันต่อวัน คาดว่าจะแล้วเสร็จช่วงไตรมาส 3/2566 มูลค่าการลงทุนประมาณ 300-400 ล้านบาท


อย่างไรก็ดีในส่วนของธุรกิจแป้งบริษัทพยายามเดินหน้าในการทำการตลาด ให้เป็นที่รู้จัก รวมถึงการออกสินค้าใหม่ เพื่อเข้าถึงลูกค้า อย่างที่ผ่านมาได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมันสำปะหลังต่างๆ ออกมาทำตลาด ภายใต้แบรนด์ “ทาสุโกะ (Tasuko)” ที่มีประโยชน์และคุณค่าทางโภชนาการเป็นอันดับ 1  ทั้งเรื่องของการไม่มีกลูเตน (Gluten Free) มีกากใยสูง (High Fiber) รวมถึงกำลังพัฒนาสูตรน้ำตาลปานกลาง (Medium GI) เพื่อเป็นทางเลือกที่หลากหลายให้แก่ผู้บริโภคมากขึ้น ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า


“สำหรับปีนี้ผลประกอบการจะเติบโตต่อเนื่อง จากปีก่อน ธุรกิจเอทานอลกลับมาฟื้นตัวได้ดี ตามการเดินทางที่มากขึ้น ทำให้มีการใช้งานมากขึ้น อีกทั้งการที่จะมีการเดินหน้าเรื่อง E 20 ก็น่าจะจะช่วยสนับสนุนด้วย ทั้งนี้ในส่วนของเอทานอลก็ยังเดินหน้าในการเพิ่มประสิทธิพภาพการผลิตและเดินหน้าในเรื่องของการเพิ่มมูลค่าเพิ่มให้แก่ธุรกิจต่อไป” นางสาวสุรียส กล่าว


*ธุรกิจกาแฟโอกาสเติบโต

สำหรับธุรกิจในด้านเกษตรอินทรีย์ ผ่านบริษัท อุบลไบโอเกษตร จํากัด (UBA) ล่าสุดได้เข้าไปดำเนินการ ปลูก “กาแฟออแกนิคแท้ 100%” ที่สาละวัน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว  เชื่อว่ากาแฟออแกนิคจะได้รับการตอบรับที่ดี โดยในส่วนของธุรกิจกาแฟ ปีนี้บริษัทตั้งเป้ายอดขายที่ 2 พันตัน โดยปัจจุบันการบริโภคกาแฟในประเทศไทยมีจำนนมาก หรือมีปริมาณกว่า 2 หมื่นตัน หรือคิดเป็นราว 4 พันล้านบาทต่อปี ทั้งนี้จะคิดจาก Green Coffee Bean เป็นเมล็ดกาแฟสดสีเขียวที่ไม่ผ่านการคั่ว หากมีการคั่วแล้วมูลค่าจะสูงกว่ามูลค่าดังกล่าว


*ผลงานฟื้นตัวเป้า 2.10 บ.

บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ระบุถึง UBE เบื้องต้นคาดกำไรปกติไตรมาส 4/2565 ฟื้นตัว QoQ จาก 1.การเข้าสู่ช่วง High Season ของการท่องเที่ยวในประเทศทำให้ปริมาณการเดินทางเพิ่มขึ้นและหนุนการเติบโตของปริมาณขายเอทานอลเกรดเชื้อเพลิง (ใช้ในการผลิตแก๊สโซฮอล์)  2.ราคากากน้ำ ตาล (Molasses) ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตเอทานอล (Substitute) ยังมีราคาสูงทำให้อัตรากำไรขั้นต้นของเอทานอลเกรดเชื้อเพลิงยังอยู่ในระดับสูงและ 3.การเข้าสู่ช่วง High Season ของธุรกิจแป้งมันสำปะหลังทำให้ปริมาณขายฟื้นตัว QoQ (โดยเฉพาะแป้งมันสำปะหลังแบบ Organic ที่มีอัตรากำไรขั้นต้นสูง)


ขณะที่การเติบโตจาก YoY จะได้แรงหนุนจาก 1.ปริมาณขายของแป้งฟลาวมันสำปะหลังที่เร่งตัวขึ้น (คาดที่ระดับ 400 ตันจาก 17 ตัน ใน ไตรมาส 4/2564 ) และ 2.ปริมาณขายเมล็ดกาแฟออร์แกนิคที่เติบโตขึ้น จากปีก่อนคาดราว 300 ตันจาก 57 ตันในไตรมาส 4/2564 ราคาเหมาะสม ณ สิ้นปี 2566 ที่ 2.10 บาทต่อหุ้น


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X