> SET > UBE

27 ตุลาคม 2022 เวลา 08:15 น.

UBEผลงานโค้งท้ายแรง ดีมานด์เอทานอล-แป้งโต

#UBE #ทันหุ้น – UBE แย้มผลงานไตรมาส 4/2565 ฟื้นตัวยอดขายเอทานอลดีขึ้น การเดินทางมากขึ้น พร้อมยอดขายแป้งออแกนิคเพิ่มขึ้น มั่นใจยอดขายปีหน้าโตต่อเนื่อง ธุรกิจแป้งขยายตัว แถมรับอานิสงส์เงินบาทอ่อนค่า ส่วนยอดขายกาแฟอินทรีย์ (Organic Coffee) ปีหน้าคาดแตะ 2 พันตัน


นายชุณห์ โภไคศวรรย์ กรรมการบริหาร และรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายบัญชีและการเงิน บริษัท อุบล ไบโอเอทานอล จำกัด (มหาชน) หรือ UBE ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมันสำปะหลัง เปิดเผยว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานไตรมาส 4/2565 จะเห็นการฟื้นตัวขึ้น ทั้งในส่วนของยอดขายจากธุรกิจเอทานอลที่กลับมาฟื้นตัว โดยทั้งปีคาดว่ายอดขายเอทานอลจะอยู่ที่ราว 140 ล้านลิตร และคาดว่าปีหน้าจะเห็นการเติบโตต่อเนื่อง ประเมินเบื้องต้นคาดว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้นจากปีนี้อีก 7 ล้านลิตร สอดคล้องกับการท่องเที่ยวที่ดีขึ้น จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้น ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกที่ช่วยผลักดันการใช้เอทานอล


*ธุรกิจแป้งขยายตัว


ส่วนธุรกิจแป้ง ธุรกิจผลิตและจำหน่ายแป้งมันสำปะหลัง (Cassava Starch) และแป้งฟลาวมันสำปะหลัง (Cassava Flour) แบบทั่วไปและแบบออแกนิคนั้น ยังคงมีการเติบโตที่ดี และคาดว่าปีหน้าจะเติบโตต่อเนื่อง ซึ่งจะมีการขยายตลาดต่างประเทศมากขึ้น นอกจากนี้บริษัทยังได้รับอานิสงส์จากค่าเงินบาทที่อ่อนค่า เพราะปัจจุบันมีสัดส่วนการส่งออกกว่า 80% ขณะเดียวกันยังเดินหน้าในการผลักดันยอดกันยอดขายผลิตภัณฑ์แป้งทอดกรอบ ภายใต้แบรนด์ “ทาสุโกะ ส่วนแผนจะออกสินค้าใหม่อาจจะต้องรอความชัดเจนอีกครั้ง แต่ก็จะมีการขยายกลุ่มแป้งไปรองรับในส่วนของกลุ่มอาหารประเภทอื่นด้วย


ขณะเดียวกันเดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่มแป้งมันสำปะหลังออแกนิค เพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคที่หันมาใส่ใจสุขภาพเพิ่มมากขึ้น และรักษาฐานลูกค้าตลาดในประเทศและต่างประเทศ เช่น ยุโรปและอเมริกา เป็นต้น ประกอบกับบริษัทได้ขยายช่องทางการจำหน่ายฟลาวมันสำปะหลังในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ ร้านสะดวกซื้อ และร้านค้าทั่วไปเพิ่มขึ้น ทำให้เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายและสะดวกต่อการจับจ่าย นับเป็นปัจจัยเสริมให้บริษัทมีรายได้เพิ่ม


“ไตรมาส 3/2565 เป็นช่วงผ่านจุดต่ำสุดของปีนี้ไปแล้ว และจะเห็นการฟื้นตัวขึ้นในช่วงไตรมาส 4/2565 เพราะเอทานอลก็กลับมาเติบโตดี ดีมานด์เพิ่มขึ้น สอดคล้องกับการเดินหน้าที่เพิ่มขึ้นจำนวนนักท่องเที่ยวมากขึ้นด้วย ส่วนยอดขายแป้งก็น่าจะดีขึ้นด้วย ส่วนของออแกนิคก็น่าจะเห็นการขยายตัวมากขึ้น และมีแผนที่จะขยายตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้นด้วย ทั้งนี้ปีนี้บริษัทยังคาดว่ารายได้รวมจะเติบโตได้ 10-15% ปีนี้บริษัทก็ได้รับอานิสงส์จากค่าเงินบาทอ่อนค่า และคาดว่าปีหน้าก็จะยังได้รับอานิสงค์จากส่วนนี้ด้วย” นายชุณห์ กล่าว


*ยอดขายกาแฟปีหน้าโต


ในส่วนของการขยายสู่การผลิตและจำหน่ายสินค้าทางการเกษตรที่มีมูลค่าสูง (High Value Product หรือ HVP) ชนิดอื่นๆ อย่างในส่วนกาแฟอินทรีย์ (Organic Coffee) คาดว่าปริมาณขายปีนี้จะทำได้ใกล้เคียงเป้าหมายที่ 1,000 ตัน ขณะที่ปี 2566 คาดแตะ 2,000 ตัน และเพิ่มเป็น 3,000 ตัน ในปี 2567 ซึ่งแนวโน้มธุรกิจดังกล่าวยังเติบโตได้ต่อเนื่อง ขณะที่ผลประกอบการประจำไตรมาส 3/2565 จะมีการประกาศในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2565


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X