> SET > TH

22 เมษายน 2022 เวลา 08:30 น.

THมีร่วมทุนแบงก์ใหญ่ ตั้งAMCรับหนี้เข้าพอร์ต

#TH #ทันหุ้น – TH ซุ่มดีลแบงก์พาณิชย์ระดับท็อป 5 ร่วมทำธุรกิจ AMC คาดสรุปได้ภายในไตรมาส 3/2565 มองจะเกิดผลดีทำให้ได้หนี้เสียมาบริหารมากขึ้น และเป็นหนี้ที่มีคุณภาพที่ดี ขณะที่ปีนี้คาดซื้อหนี้เสียตามเป้าที่ 6,000 ล้านบาท โดยในไตรมาส 3/2565 จะซื้อหนี้ได้อีกประมาณ 2,000-3,000 ล้านบาท ด้านโบรกเกอร์มองกำไรปีนี้เติบโต หลังรับรู้ธุรกิจบริหารหนี้เต็มปีเป็นครั้งแรก


นายสมนึก กยาวัฒนกิจ ประธานกรรมการบริษัท บริษัท ตงฮั้ว โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TH เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่งซึ่งเป็นธนาคารใหญ่ระดับ 5 อันดับแรกของไทย เพื่อที่จะร่วมทำธุรกิจบริหารหนี้ด้อยคุณภาพที่มีหลักทรัพย์ รวมถึงบริษัทมีแผนที่จะดึงพันธมิตรที่ประกอบธุรกิจด้านการเงิน ซึ่งเป็นบริษัทนอกตลาดหลักทรัพย์เข้ามาร่วมด้วย เพราะเป็นบริษัทที่มีประสบการณ์ในธุรกิจบริหารหนี้ จะเข้ามาเกื้อหนุนร่วมกันได้ ส่วนลักษณะการร่วมทำธุรกิจนั้น ก็อาจจะเป็นลักษณะการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนได้เช่นกัน ขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียด เพราะคาดว่าจะได้ข้อสรุปประมาณไตรมาส 3/2565


ทั้งนี้มองว่าหากบริษัทมีธนาคารพาณิชย์เข้ามาเป็นพันธมิตรทางธุรกิจในการบริหารหนี้เสีย ก็จะช่วยทำให้การซื้อหนี้เสียจะได้จำนวนมากขึ้น รวมถึงได้หนี้เสียที่มีคุณภาพเข้ามาอยู่ในพอร์ต ซึ่งบริษัทร่วมทุนที่จะจัดตั้งก็จะมีผู้ถือหุ้น 3 รายประกอบด้วยบริษัท บริหารสินทรัพย์ ตงฮั้ว จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ TH, ธนาคารพาณิชย์ และบริษัทที่ประกอบธุรกิจด้านการเงินบริหารหนี้ที่เป็นพันธมิตรกับบริษัท


อนึ่งเมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2565 TH ได้แจ้งว่า บริษัท บริหารสินทรัพย์ ตงฮั้ว จำกัด ซึ่งเป็นย่อยทางอ้อม ได้รับใบอนุญาตการจดทะเบียนประกอบธุรกิจบริหารสินทรัพย์จากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยบริษัทเริ่มเจรจาหาพันธมิตรที่เป็นธนาคาร สถาบันการเงินและผู้ประกอบการทางการเงินที่ไม่ใช่สถาบันเพิ่มเติม เพื่อบริหารหนี้ด้อยคุณภาพที่มีหลักทรัพย์ให้เป็นไปตามแผนธุรกิจของบริษัท ซึ่งคาดว่าจะทำให้บริษัทมีรายได้และศักยภาพในการแข่งขันเพิ่มขึ้น


*มั่นใจซื้อหนี้เสียตามเป้า


นายสมนึก กล่าวว่า บริษัทยังคงแผนการซื้อหนี้เสียมาบริหารในปีนี้จำนวน 6,000 ล้านบาท ซึ่งในช่วงต้นปีที่ผ่านมาบริษัทสามารถซื้อหนี้เสียได้แล้วจำนวน 1,000 ล้านบาท และคาดว่าภายในไตรมาส 3/2565 จะซื้อหนี้เสียเข้ามาเพิ่มได้อีกประมาณ 2,000-3,000 ล้านบาท ซึ่งมองว่าแนวโน้มการนำหนี้เสียมาจำหน่ายจะมีมากขึ้น โดยปัจจุบันรายได้หลักของ TH จะมาจากธุรกิจบริหารหนี้ ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีแนวโน้มการเติบโตที่ดี ขณะที่ธุรกิจเดิมคือด้านสื่อสิ่งพิมพ์ชะลอตัวลง


นายสมนึก กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทมีเงินทุนที่แข็งแกร่งสามารถรองรับการซื้อหนี้เสียมาบริหารในช่วง 3 ปีข้างหน้าแล้ว จึงไม่น่ากังวลแต่อย่างใด


*ส่องกำไรปีนี้โตเด่น


บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ระบุถึง TH ว่า คาดในปีนี้จะมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 161 ล้านบาท เติบโต 67.5% ซึ่งจะสามารถรับรู้รายได้จากธุรกิจบริหารหนี้เสียได้เต็มปีเป็นปีแรก โดยมองว่าจะเห็นการเติบโตที่ชัดเจนขึ้น เพราะได้รับการหนุนจากบริษัท บริหารสินทรัพย์ ตงฮั้ว อีกทั้งปีนี้จะเป็นปีที่ธนาคารต่างๆ เริ่มกลับมาเปิดประมูลขายหนี้เสีย AMC มากขึ้น เพราะลูกหนี้ภายใต้มาตรการช่วยเหลือและปรับโครงสร้างหนี้ทยอยครบกำหนดได้รับความช่วยเหลือ และต้องกลับมาชำระค่างวดตามปกติ ส่งผลให้ลูกหนี้บางส่วนจะเริ่มตกชั้นเป็น NPL จึงมองว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ TH จะสามารถซื้อหนี้ได้ในระดับ 5,000-6,000 ล้านบาทในปีนี้ ทั้งจากการเข้าร่วมประมูลหนี้เสียของ Non-Bank เดิม และเริ่มเข้าประมูลหนี้ของธนาคา รหลังได้ใบอนุญาตจากธปท.แล้ว


ฝ่ายวิจัยหยวนต้า ระบุอีกว่า การที่บริษัท บริหารสินทรัพย์ ตงฮั้ว ได้รับใบอนุญาตจากธปท. ทำให้สามารถเข้าประมูลหนี้เสียของธนาคารเพิ่มเติมได้จากเดิม และได้รับการยกเว้นภาษีในการโอนหลักทรัพย์คำประกันของลูกหนี้ที่จะประมูลเข้าสู่พอร์ตหนี้เสียของบริษัท ซึ่งบริษัทอาจเริ่มจากการติดตามพอร์ตสินเชื่อยานยนต์ที่มีขนาดไม่ใหญ่มากนัก หรือสินเชื่อประเภทบ้านและที่ดินที่มีความเสี่ยงต่ำ คาดจะเห็นความชัดเจนในไตรมาส 2/2565 นี้


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X