> SET > TMB

20 เมษายน 2021 เวลา 13:36 น.

TMB เผยกำไร Q1/64 ที่ 2.78 พันลบ. ลดลง 33.2%

ทันหุ้น-ธนาคารทหารไทย หรือ TMB แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ผลดำเนินงานไตรมาส 1/64 มีกำไร 2,781.96 ล้านบาท ลดลง 33.2% เมื่่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ที่มีกำไร 4,163.46 ล้านบาท 

ธนาคารยังคงเติบโตสินเชื่ออย่างระมัดระวังในสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำจากการระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ ส่งผลให้สินเชื่อรวม ณ สิ้นเดือน มี.ค. 2564 ลดลง 0.9% นับจากต้นปี 2564 อยู่ที่จำนวน 1,380 พันล้านบาท สินเชื่อบรรษัทลูกค้าธุรกิจลดลง 1.8% เป็นผลจากการชำระหนี้ของ

ลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ ขณะที่สินเชื่อธุรกิจเอสเอ็มอีค่อนข้างทรงตัว สินเชื่อลูกค้ารายย่อยลดลง 0.5% จากสินเชื่อเช่าซื้อที่ชะลอตัวเล็กน้อย 0.4% เนื่องจากผลของฤดูกาล ขณะที่สินเชื่อส่วนบุคคลและบัตรเครดิตยังคงปรับตัวลดลง 


อย่างไรก็ตาม สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยยังคงขยายตัวต่อเนื่อง 0.6% ท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจที่ไม่เอื้ออำนวย ธนาคารยังคงดำเนินการตามกลยุทธ์ปรับโครงสร้างงบดุลให้เหมาะสมด้วยการลดสัดส่วนพอร์ตสินเชื่อที่มีอัตราผลตอบแทนต่ำ และปรับปรุงคุณภาพสินเชื่อท่ามกลางการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอย่างค่อยเป็นค่อยไป 


โดยพอร์ตสินเชื่อมีความหลากหลายและปรับไปยังกลุ่มสินเชื่อลูกค้ารายย่อย โดยสัดส่วนสินเชื่อลูกค้ารายย่อยอยู่ที่ 56% ของสินเชื่อรวม และกว่า 91% ของสินเชื่อลูกค้ารายย่อยเป็นสินเชื่อที่มีหลักประกัน 


ธนาคารมีรายได้ดอกเบี้ยสุทธิไตรมาส 1/64 เป็นจำนวน 12,872 ล้านบาท ลดลง 4.8% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน ส่วนใหญ่เป็นผลจากอัตราผลตอบแทนของเงินให้สินเชื่อและปริมาณสินเชื่อที่ปรับตัวลดลง ขณะที่การปรับโครงสร้างงบดุลให้มีความเหมาะสมช่วยทำให้การบริหารต้นทุนทางการเงินมีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่งผลให้ NIM อยู่ที่ 3.00% ในไตรมาส 1/64 ซึ่งลดลง 6 bps จากไตรมาสก่อนหน้า การลดลงมีปัจจัยหลักมาจากอัตราผลตอบแทนของเงินให้สินเชื่อลดลง และส่วนหนึ่งมาจากการทบทวนรายปีในการปรับประมาณการทางบัญชีของอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง (EIR) ของพอร์ตสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย 


นอกจากนี้ ธนาคารยังคงความรอบคอบและตั้ง ECL เป็นจำนวน 5,480 ล้านบาทในไตรมาส 1/64 เทียบกับ 8,237 ล้านบาทในไตรมาส 4/63 การตั้งสำรองสะท้อนแบบจำลอง ECL ที่เข้มงวดของธนาคารซึ่งได้รวมผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นบนพอร์ตสินเชื่อจากมาตรการความช่วยเหลือเข้ามาด้วยในไตรมาส 1/64 


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X