> คิดเป็นเห็นก่อน > ตลาดหุ้นไทย

18 ตุลาคม 2024 เวลา 06:20 น.

คิดเป็นเห็นก่อน : หุ้นขึ้นตลาดดี อย่าหลงทาง

#SET #ทันหุ้น-ตลาดหุ้นไทยเราวันนี้ก็ยิ่งชัดเจนครับ แนวโน้มของตลาดบนพื้นฐานปัจจัยที่ควรจะเป็น นั้นทุกคนต่างมองเห็นไปในทิศทางเดียวกันถึงการขับเคลื่อนที่ดีในอนาคตของตลาดหุ้นไทย และไม่เห็นมีนักวิเคราะห์คนไหนค่ายไหนที่เปลี่ยนมุมมองต่อตลาดหุ้นไทยว่าหลังจากนี้จะปักหัวทรุดอ่อนย่อลงแต่อย่างใด ยังคงมองไปในทิศทางเดียวกันว่าตลาดหุ้นไทยต้องเดินหน้าไปต่อได้ดีกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบันแน่นอน


การลงทุนในหุ้นยามนี้จึงไม่มีอะไรที่น่าวิตกกังวลหรือต้องหวั่นเกรงอะไร ยิ่งถ้าหากราคาหุ้นลง ยิ่งเป็นจุดที่น่าสนใจเข้าช้อนเก็บสะสมหุ้นเข้าพอร์ตแล้วอดทนรอคอย มากกว่าขายทิ้งหุ้นนะครับ โดยเฉพาะหุ้นที่มีพื้นฐานดีๆ มีปันผลตอบแทน มีเรื่องราว ความเป็นไปที่ธุรกิจในอนาคตจะมีการเติบโตที่ดี หุ้นเหล่านี้เราต้องหาให้เจอแล้วซื้อเก็บกอดเอาไว้เพื่อความสำเร็จที่ดีต่อไปครับ


จะสังเกตได้ว่าในขณะนี้นั้น หุ้นตัวใหญ่พื้นฐานดี ถูกไล่ราคาขึ้นกันเป็นทิวแถว อีกทั้งยังมีสัญญาณที่ดีที่มีโอกาสจะขึ้นไปต่อได้อีก ดังนั้นภาพการเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นจะทำให้เราได้เรียนรู้และเข้าใจถึงความเป็นไปของตลาดหุ้น ที่ไม่มีอะไรที่ยึดติดที่แน่ชัด ราคาหุ้นที่เคลื่อนไหวขึ้นลงไม่ได้บงชี้ถึงความแน่นอน การลงทุนที่ดีจำเป็นต้องหนักแน่นอยู่บนพื้นฐาน ที่มีเหตุผลบนความเป็นไปได้มากที่สุด ตลอดจนประเมินรู้ได้อย่างแท้จริง ในข้อมูล กระแสข่าวสาร ปัจจัยกระทบต่างๆ ให้ออกว่าเป็นอย่างไร ส่งผลอย่างไรในอนาคต และวางกรอบกลยุทธ์การลงทุนให้พร้อมในทุกสถานการณ์ครับ


หุ้นพื้นฐานที่ดีๆ ก็ยังน่าจะแสดงความโดดเด่นของระดับราคาที่สมเหตุสมผลได้ แต่ในขณะเดียวกันหุ้นสร้าง หุ้นกระแส ที่มีการทำราคากันโดยปราศจากพื้นฐานรองรับได้จริง ไม่มีผลการดำเนินงานที่โชว์ออกมาได้อย่างโดดเด่นตามที่คุยอ้างกันเอาไว้ หุ้นเหล่านี้สุดท้ายแล้วราคาก็จะดำดิ่งลง และอาจจะทำให้มีผู้ที่ต้องเสียหายขาดทุนกันได้ ดังคำกล่าว ลุกช้าจ่ายรอบวง ยังมีให้เห็นกันเสมอโดยเฉพาะนักลงทุนที่ชื่นชอบความเสี่ยงสูง

ดังนั้นการขับเคลื่อนเดินหน้าของตลาดหุ้นในรอบนี้จะได้แรงผลักดันจากหุ้นที่มีพื้นฐานแข็งแกร่ง มีปันผลตอบแทนที่ดี มีผลการดำเนินงานในอนาคตที่สดใสเติบโตได้อย่างแท้จริงเท่านั้น ส่วนหุ้นสร้างหุ้นกระแสหุ้นปั่นคงเป็นได้แค่ไม้ประดับ แต่มีหนามแหลมคม ที่นักลงทุนควรจะหลีกเลี่ยงไม่เข้าไปพัวพันด้วยจะดีกว่าครับ


สิ่งสำคัญเมื่อตลาดหุ้นสามารถปรับตัวดีขึ้นแล้ว นักลงทุนจะสามารถทำมาหากำไรจากตลาดหุ้นที่ดีนี้ได้มากน้อยเพียงใด และสามารถหลีกหนีความเสี่ยงจากการลงทุนแล้วขาดทุนในจังหวะที่หุ้นยังเป็นขาขึ้นได้หรือไม่ คงต้องมาพิจารณาดูกันว่าพฤติกรรมการลงทุนของเราทุกวันนี้ เป็นไปตามหลักคิด แนวทางที่ถูกต้องแล้วหรือไม่ที่จะสร้างความมั่งคั่งให้เกิดขึ้นกับการลงทุนของเรา หากหุ้นขึ้นแล้วพอร์ตการลงทุนของเราขาดทุน อย่างนี้ไม่ดีแน่ ต้องมีอะไรที่ผิดพลาด ตรงไหนอย่างไร เราต้องหาให้เจอ แล้วปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้อง ตลอดจนศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมเพื่อพัฒนาองค์ความรู้และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการลงทุนของเราได้


อย่างไรก็ตามการลงทุนในตลาดหุ้นย่อมมีความเสี่ยง ถึงแม้แนวโน้มตลาดจะเป็นขาขึ้นก็ตาม และแม้จะมีคนบอกว่าเวลาหุ้นขึ้นเล่นตัวไหนก็รวยกันทุกคน อาจจะถูกแต่ไม่ใช่ทั้งหมด เพราะสุดท้ายแล้วราคาหุ้นก็ต้องสะท้อนถึงพื้นฐานที่แท้จริงของตัวธุรกิจที่จะมีความสามารถในการสร้างรายได้และกำไรให้เติบโตได้ตามราคาหุ้นที่ปรับตัวขึ้นได้หรือไม่ หากหุ้นที่เราเข้าไปพัวพันด้วยหรือเป็นหุ้นที่มีการเก็งกำไรสูงและขาดปัจจัยพื้นฐานรองรับ มีเพียงกระแสข่าวสร้าง ข่าวลือให้ได้บริโภคกัน และเรายังด้อยประสบการณ์ ขาดกลยุทธ์และเครื่องไม้เครื่องมือที่จะไปสู้รบปรบมือกับเขาได้ ก็ย่อมมีโอกาสที่จะเกิดความเสียหายต่อพอร์ตการลงทุนของเรา ถึงจะเป็นตลาดขาขึ้นก็ตาม 


โชคดีครับ

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_/

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

X คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?/

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X