> SET > SAWAD

03 กันยายน 2024 เวลา 13:42 น.

SAWAD โบรกฯ เคาะพื้นฐาน 47 บ. มองกำไร 2H67 แกร่ง ทั้งปีโต 8.4%

#ทันหุ้น - บล.หยวนต้า มีมุมมองเป็นบวกต่อ บริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAWAD หลังจบการให้ข้อมูลของผู้บริหาร โดยคาดแนวโน้มกำไรสุทธิใน 2H67 จะโตทั้ง YoY และ HoH หนุนจากการขยายสินเชื่อจำนำทะเบียนที่ยังมีความต้องการสูง การตั้งสำรองและผลขาดทุนจากการขายรถยึดที่ปรับตัวลง และรายได้ค่าธรรมเนียมที่ฟื้นตัวตามปัจจัยฤดูกาล ทำให้คาดทั้งปี 2567 จะมีกำไรสุทธิ 5,419 ลบ. โต 8.4% YoY ตามประมาณการเดิม


ด้านราคาหุ้นฟื้นตัวขึ้น 33% หลังจากประกาศผลดำเนินงาน Q2/67 สะท้อนความคาดหวังเชิงบวกต่อการฟื้นตัวของกำไรสุทธิใน 2H67 แต่ปัจจุบันราคาหุ้นยังถือว่าราคาซื้อขายด้วย PBV ไม่สูง ซื้อขายที่ PBV ปี 2567/68 ต่ำเพียง 1.7/1.4x และยังมี Upside 25.3% จากมูลค่าพื้นฐานปี 2567 เดิมที่ 47 บาท จึงคงคำแนะนำ “ซื้อ”



ข้อมูลธุรกิจในงาน Opportunity Day วานนี้ 


SAWAD และ SCAP มีประเด็นน่าสนใจ ดังนี้ SCAP ที่เคยเป็นส่วนที่ฉุดผลดำเนินงานของ SAWAD เริ่มเห็นพัฒนาการที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังผลขาดทุนจากการขายรถยึดปรับตัวลง และคาดใน 2H67 จะทยอยปรับลงต่อเนื่อง จาราคารถมือสองและจำนวนรถยึดลดต่ำลงแล้ว ส่วนคุณภาพสินทรัพย์คาด NPL ยังปรับขึ้นเล็กน้อย แต่อยู่ในระดับที่บริหารจัดการได้ คาดจะเริ่มเห็น NPL ปรับตัวลงใน Q1/68 จากการเพิ่มความเข้มงวดในการคัดกรองลูกหนี้ ทั้งในแง่ Credit Scoring, การเพิ่มเงินดาวน์เป็น 20% จากเดิมที่ 0-10% รวมถึงการลดวงเงินสินเชื่อบนช่องทางของดีลเลอร์ที่มีหนี้เสียสูง ขณะที่การปล่อยสินเชื่อในปีนี้คาดสินเชื่อรวมจะทรงตัว YoY และจะพิจารณากลบัมาเร่งขยายสินเชื่ออีกครั้งหากเศรษฐกิจฟื้นตัวดีขึ้น


สำหรับ SAWAD ประเด็นที่ตลาดให้ความสำคัญ คือสภาพคล่องในการชำระหนี้ ซึ่งผู้บริหารระบุว่าบริษัทมีสภาพคล่องทางการเงินเพียงพอที่จะชำระคืนหนี้ มีเงินสดต่อหมุนเวียนต่อเดือน 4-5 พันลบ. นอกจากนี้ยังมีวงเงินธนาคารที่ยังไม่ได้เบิกใช้จาก 4-5 พันลบ. นอกจากนี้ ผถห. ใหญ่ที่เป็นสถาบันการเงินของบริษัท (Cathay Holding) มีความพร้อมที่จะสนับสนุนทางการเงินให้กับบริษัท


เป้าหมายทางการเงินปี 2567 ของ SAWAD ตั้งเป้าสินเชื่อรวมโต 10-20% YoY ส่วนค่าธรรมเนียมคาดโต 20% YoY คาด Credit Cost ที่ 1.8-2% ลดลงจาก Q2/67 ที่อยู่ในระดับ 2.1% ส่วน NPL ตั้งเป้าไว้ที่ไม่เกิน 35% จาก Q2/67 ที่ 3.3% ต้นทุนทางการเงินคาดทรงตัวที่ 4% ส่วนปีหน้ามีแนวโน้มปรับลง


ประเด็นน้ำท่วมโดยปกติจะมีผลต่อความสามารถในการชำระหนี้ของลูกหนี้บริษัทชั่วคราว แต่ถือว่าเป็นปัจจัยที่บริษัทมีความคุ้นเคยในการบริหารจัดการ ทำให้คาดผลกระทบจริงค่อนข้างจำกัด ส่วนปัจจัยที่บริษัทรออยู่คือความคืบหน้าของมาตรการกระตุ้นเศรษฐของภาครัฐฯ หากมีการอัดฉีดเม็ดเงินเข้ามา คาดบริษัทจะได้ประโยชน์จากความสามารถในการช าระหนี้ของลูกหนี้ที่ดีขึ้น


ผู้บริหารมองว่าราคารถยึดได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว และเริ่มเห็นทิศทางที่ดีขึ้นเรื่อยๆ จากการที่ธนาคารเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อรถยนต์มือหนึ่ง ทำให้ลูกค้าหันมาซื้อรถยนต์มือสองมากขึ้น ทำให้เมื่อราคารถมือสองปรับตัวดีขึ้น การตั้งสำรองก็จะปรับลดลง เพราะผลขาดทุนจากการขายรถยึดในกรณีที่ลูกหนี้ผิดนัดชำระต่ำลง (Loss Given Default ลดลง)


บริษัทเริ่มให้บริการ SAWAD Application ซึ่งปัจจุบันยังเน้นที่การสร้างความคุ้นเคยให้กับลูกค้า โดยการเปิดฟังก์ชันพื้นฐาน เช่น เช็คข้อมูลสินเชื่อ และการรับชำระเงินผ่าน แต่ในอนาคตจะต่อยอดโดยการให้บริการสินเชื่อและเพิ่มผลิตภัณฑ์ทางการเงินอื่นๆ



ทันเกม  รู้ก่อนใคร  ติดตาม  "ทันหุ้น"  ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_/

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?/

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X