> SET > EPG

30 กรกฎาคม 2024 เวลา 15:14 น.

EPG โบรกแนะ “ซื้อ” เพราะราคายังถูก

#บลฟินันเซียไซรัส #ทันหุ้น - EPG โบรกแนะ “ซื้อ” เพราะราคายังถูก



ผลประกอบการทยอยฟื้นใน 1QFY25 แต่ยังค่อนข้างอ่อนแอเราคาดว่าผลประกอบการของ EPG ใน 1QFY25 (เม.ย. - มิ.ย. 2024) จะค่อยๆ ฟื้นตัว ต่อเนื่องแต่ถือว่ายังค่อนข้างอ่อนแอ โดยเราคาดกำไรปกติ 310 ล้านบาท (+2.4% 9-9, +12.3% yy) กำไรที่เพิ่มขึ้นมาจากธุรกิจฉนวน Aeroflex และชิ้นส่วนยานยนต์ Aeroklas ส่วนกำไรที่ยัง อ่อนแอเพราะถูกฉุดโดยบริษัทย่อยในออสเตรเลีย TJM และบริษัทร่วมในแอฟริกาใต้ ทำให้ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารยังคงสูง รวมถึงมีการตั้งค่าเผื่อผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้น (ECL) ต่อเนื่องจากไตรมาสก่อน

TJM และบริษัทร่วมในแอฟริกาใต้ยังฉุด


ใน FY24 (เม.ย. 2023 - มี.ค. 2024) บริษัทรับรู้ผลขาดทุนจาก TJM เป็นปีที่ 2 จำนวน 237 ล้านบาท จากค่าใช้จ่ายในการขยายสาขาและค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับบุคลากรที่สูงขึ้น รวมถึง ค่าใช้จ่ายในการอัพเกรด IT ขณะที่ยอดขายในออสเตรเลียเติบโตไม่ดีนัก เราคาดว่า TJM จะ ยังคงขาดทุนต่อในไตรมาสนี้เนื่องจากมีรายจ่ายในการปิดสาขาอีก 1 แห่งในสหรัฐขณะเดียวกันบริษัทยังอยู่ระหว่างการแก้ปัญหาสภาพคล่องของบริษัทร่วมแอฟริกรใต้ ทำให้น่าจะมีการตั้ง ECL เพิ่มเติม ซึ่งผู้บริหาร EPG เคยไกด์ว่าอาจมีการตั้งสำรองในช่วง 2 ไตรมาสแรกของปีนี้ราวไตรมาสละ 100 ล้านบาท ทั้งนี้ เราตั้งสมมติฐาน ECL 150 ล้านบาทใน 1QFY25 กดดันให้เหลือกำไรสุทธิ 160 ล้านบาท (+4.1% 9-9, -47.6% y-y)


ยังต้องใช้แรงผลักดัน EPP

ธุรกิจบรรจุภัณฑ์พลาสติก EPP ยังเผชิญการแข่งขันทางด้านราคาที่รุนแรงท่ามกลางสถานการณ์ผู้บริโภคระมัดระวังการจับจ่ายใช้สอย แม้ว่าบริษัทจะปรับกลยุทธ์มาตลอดแต่ด้วยตลาดที่อ่อนไหวต่อราคาทำให้ EPP ยังค่อนข้างเหนื่อน ในระหว่างปี FY21-FY24 รายได้ของ EPP โตเฉลี่ยเพียง 2.5% CAGR แต่อัตรากำไรขั้นต้นลดลงจาก 19.6% ในปี FY21 เป็น 12.2% ในปี FY24 สำหรับปี FY25 ผู้บริหารตั้งเป้ารายได้ EPP เติบโต 3-5% อัตรากำไรขั้นต้น

12-15% 


บล.ฟินันเซียไซรัส คิดว่าค่อนข้างท้าทายในภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวช้าคงประมาณการและราคาเป้าหมาย แนะนำซื้อเพราะถูก




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X