> SET > EKH

24 กรกฎาคม 2024 เวลา 15:47 น.

EKH โบรกฯ คาดกำไร Q2/67 ทรงตัว 2H67 ดีกว่าครึ่งแรก รพ.คูนโตเด่น

#ทันหุ้น - บล.หยวนต้า ส่องหุ้น EKH คาดกำไรสุทธิ Q2/67 ที่ 71 ล้านบาท +27%QoQ,+172%YoY แต่หากไม่รวมรายการปรับปรุงมูลค่ายุติธรรมจาก KLINIQ กำไรปกติ -9%QoQ, ทรงตัวYoY เทียบ QoQ ชะลอตัวตามปัจจัยฤดูกาลจากวันหยุดยาวหลายวัน ขณะที่ทรงตัวจากปีก่อน 


มีปัจจัยสำคัญดังนี้ 1) คาดรายได้รวมเติบโต 5%YoY แม้ว่าธุรกิจหลัก รพ.จะชะลอตัว 2%YoY จากฐานสูงปีก่อน ที่มีการกลับมาระบาดของ COVID-19 แต่ได้แรงหนุนจากธุรกิจ IVF ของบริษัทลูก EKI ซึ่งรายได้เติบโต 20%YoY รับผลบวกจากการกลับมาของกลุ่มลูกค้าจีน ผลบวกจากการเปิดประเทศ และ ตั้งแต่ 1 มี.ค.2567 ได้แรงหนุนจากมาตรการฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวจีน และธุรกิจ รพ.คูน(ธุรกิจรักษาเฉพาะทางPalliative Care) ซึ่งรายได้เติบโต 100%YoY 2)อัตรากำไรปกติลดลงจาก Q2/66 ที่ 23.7% เหลือ 22.5% เนื่องจากรายได้ที่เกี่ยวกับ COVID-19 ที่มีมาร์จิ้นสูงมีสัดส่วนที่ลดลง 


2H67 คาดผลประกอบการดีกว่าครึ่งแรก ธุรกิจ IVF และรพ.คูน เติบโตเด่น แนวโน้มใน 2H67 คาดเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรก ซึ่งเข้า High Season ของอุตสาหกรรม รพ.ในไตรมาสสาม ขณะที่ธุรกิจ IVF มีการเพิ่มเอเจนซี่รายใหม่อีก 1 เจ้า ในการหาลูกค้าจีนมารักษา โดยคาดเพิ่มจำนวนเคสรักษาต่อปีที่ 100 เคส ในปีแรกฝ่ายวิจัยคาดรับรู้รายได้จากเอเจนซีใหม่ครึ่งปีหรือราว 50 เคส อย่างไรก็ตาม ในปี 2567 ฝ่ายวิจัยมีการประมาณการอนุรักษ์นิยมมากขึ้น โดยปรับลดประมาณการกำไรปี 2567 ลง 5% เหลือ 308 ล้านบาท (+9%YoY )จากการปรับลดสมมุติฐานรายได้ลง 2% และปรับลดอัตรากำไรขั้นต้นลง 0.2% และปรับเพิ่มค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารเพิ่ม 2% 


ภาพรวมปี 2567 ปัจจัยสนับสนุนการเติบโตจาก1) การเติบโตของศูนย์เฉพาะทาง นอกจากศูนย์ IVF และศูนย์กุมารเวช ที่เติบโตเด่น ยังมีกลยุทธฺในการขยายการรักษาโรคเฉพาะทางอื่นๆ เพิ่มขึ้นได้แก่ ศูนย์หูตาคอจมูก ศูนย์ทันตกรรม ศูนย์กายภาพบำบัด ศูนย์ไต 2)การเติบโตของธุรกิจโรงพยาบาลคูน (KOON) ซึ่งถึงจุดค้มทุนที่ EBITDA ตั้งแต่ปีแรกที่เปิดดำเนินการในปีก่อน โดยมีอัตราการครองเตียงเฉลี่ยที่ 60% ขณะที่ปีนี้บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโต 40%YoY


คงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาลงสะท้อนปัจจัยลบไปแล้ว ฝ่ายวิจัยมองว่าราคาหุ้นปรับลดลงตามตลาด และสะท้อนข่าวลบไปแล้ว ภาพรวมปี 2567 แม้ฝ่ายวิจัยปรับลดประมาณการลง แต่กำไรยังเติบโต YoY ระยะยาวเติบโตต่อเนื่อง จากการขยาย รพ.ใหม่ ได้แก่ 1)โครงการสร้างอาคาร C ขนาด 60 เตียง 2)รพ.คูนอ่าวนาง ขนาด 36 เตียง 3)โรงพยาบาลเฉพาะทางด้านสุขภาพจิต และจิตเวชขนาด 50 เตียงนอกจากนี้มีดีล M&A และแผนในการรุกธุรกิจใหม่ที่จะเกิดในปีนี้ซึ่งเรามองเป็น Upside risk ที่ยังไม่รวมในประมาณการ ด้านสถานะทางการเงินของ EKH แข็งแกร่ง ไม่มีภาระหนี้สิน เราปรับลดมูลค่าพื้นฐานปี 2567 จากเดิมที่ 11.20 บาท เป็น 9.90 บาท สะท้อนการปรับกำไร อิงวิธี DCF สมมติฐาน WACC ที่8.2% และปรับสมมติฐาน long -term growth จาก 3% เป็น 2%



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X