> SET > SCB

23 กรกฎาคม 2024 เวลา 11:02 น.

SCB หยวนต้า คาดกำไร Q3/67 ฟื้น มองเป็นหุ้นปันผลเด่น

#SCB #ทันหุ้น-บล.หยวนต้า(ประเทศไทย) ออกบทวิเคราะห์หุ้นบริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB แนะนำซื้อ ให้ราคาเป้าหมายที่ 125 บาท โดยคาดแนวโน้มกำไรไตรมาส 3/67 จะฟื้นตัวดีขึ้น YoY  และ QoQ จากค่าใช้จี่ายสำรองและค่าใช้จ่ายดำเนินงานที่ลดลง ส่วนประเด็นการตั้งสำรองในกรณีของบริษัทในกลุ่มพลังงานทดแทน คาดนักลงทุนจะเริ่มผ่อนคลายความกังวลลง เพราะสินเชื่อดังกล่าวถูกรองรับด้วยกระแสเงินสดจากโรงไฟฟ้า 


นอกจากนี้ด้วย Div. Payout ที่ระดับ 70-80% ทำให้ราคาหุ้นที่ปรับลงมาเป็นจังหวะสะสมที่ดี โดยมี Upside ราว 23.2% จากมูลค่าพื้นฐานปี2567 ที่ 125 บาท และคาดให้ Div. Yield อีก 9% (คาดปันผลระหว่างกาลที่ 2.50 บาท คิดเป็น Div. Yield 2.5%)


สำหรับกรณีบริษัทใหญ่ในกลุ่มพลังงานทดแทนที่มีปัญหาด้านสภาพคลอง ผู้บริหารระบุว่า SCBปล่อยสินเชื่อให้บริษัทดังกล่าว 1.2 หมื่นล้านบาท  แต่มีเพียง 500 ล้านบาท ที่เป็น Unsecured ส่วนที่เหลือเป็นสินเชื่อ Project Finance ซึ่งมีหลักประกันเป็นกระแสเงินสดจากโรงไฟฟ้า ทำให้มองว่าความเสี่ยงค่อนข้างต่ำ ทั้งนี้บริษัทได้เพิ่มความระมัดระวังในลูกหนี้ดังกล่าว โดยปรับชั้นหนี้ลงมาเป็น Stage 2 และตั้งสำรองเพิ่มบางส่วนในระดับที่ผู้บริหารมองว่าเพียงพอต่อสถานการณ์ปัจจุบัน (ราว 800 ล้านบาท ซึ่งมองว่าเพียงพอ เทียบกับความเสี่ยงที่เกิดขึ้น และคุณภาพของหลักประกัน)


ส่วนกำไรไตรมาส 2/67 ที่ SCB ได้ประกาศมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 10,014 ล้านบาท ลดลง 15.6% YoY และ 11.2% QoQ แย่กว่าที่ฝ่ายวิจัยและตลาดคาด 4.6% และ 3.6% ตามลำดับ เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานเพิ่มขึ้น 2.6% QoQ หลังมีการบันทึกค่าใช้จ่ายการยุติการให้บริการ Robinhood จำนวน 797 ล้านบาท ทำให้ Cost to Income Ratio เพิ่มขึ้น เป็น 42.9% จาก 42.1% ในไตรมาส 1/67  และการตั้งสำรองเพิ่มขึ้น 14% QoQ หลังตั้ง Management Overlay เพื่อรองรับความเสี่ยงจากการผิดนัดชำระหนี้ของลูกหนี้สินเชื่อธุรกิจรายหนึ่ง (ตั้งสำรองบางส่วนตามความเหมาะสม) บวกกับหนี้เสียในกลุ่มรายย่อยเพิ่มมากขึ้น (สินเชื่อบ้าน, สินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิต) 


แต่ในภาพรวมยังคุม NPL Ratio ได้ดีที่ 3.9% ใกล้เคียงกับไตรมาส 1/67  และมี Coverage Ratio เพิ่มขึ้นเป็น 156.6% จาก 155.2% ในไตรมาส 1/67   และรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยลดลง 5% QoQ หลังค่าธรรมเนียมธนาคาร, ค่าธรรมเนียม Wealth Management และค่าธรรมเนียมนายหน้าขายประกันลดลง


ราคาหุ้น SCB เช้านี้เคลื่อนไหวอยู่ที่ 101.50 บาท ไม่เปลี่ยนแปลง มีมูลค่าการซื้อขาย 222.29 ล้านบาท 


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X