> กองทุน > MFC

09 กรกฎาคม 2024 เวลา 09:45 น.

เข้าสู่ไตรมาส 3 หุ้นสหรัฐฯ เอาไงต่อ?

#How to ลงทุน by MFC #ทันหุ้น ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ดัชนี S&P500 ปรับตัวขึ้น 3.9% และ ดัชนี Nasdaq ปรับตัวขึ้น 8.3% ในไตรมาส 2 นำโดยหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับธีม Artificial Intelligence (AI) เช่น NVIDIA, Microsoft, Amazon, Meta Platforms และ Alphabet  ซึ่งประกาศผลประกอบการออกมาดีกว่าคาด นอกจากนี้ Goldman Sachs ยังคาดหุ้น Mega-Cap Tech 5 บริษัท จะมีกำไรต่อหุ้น (EPS Growth) ในปี 2567 เติบโตถึง 37% YoY เมื่อเทียบกับดัชนี S&P500 ที่คาดจะเติบโต 6% YoY


*บอนด์ปรับลงหนุนหุ้น

ตลาดหุ้นสหรัฐ ยังได้แรงหนุนจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปี (Bond Yield) ที่ปรับตัวลดลง หลังผลการประชุม FOMC เดือน มิ.ย. สะท้อนวงจรการลดอัตราดอกเบี้ยมาถึงแล้ว โดย Fed Dot Plot บ่งชี้ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) เตรียมปรับลดอัตราดอกเบี้ยในครึ่งปีหลัง อย่างน้อย 1 ครั้งในปีนี้ และมีโอกาสปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงต่อเนื่องอีก 4 ครั้งในปี 2568


ขณะที่อัตราเงินเฟ้อสหรัฐ เดือน พ.ค. ชะลอตัวลงเข้าใกล้เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2% ทั้งดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI), ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) และดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ส่งผลให้ตลาดมองเฟดมีโอกาสลดอัตราดอกเบี้ยถึง 2 ครั้งในปีนี้ มากกว่า Fed Dot Plot คาดการณ์และให้หนักว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงครั้งแรก 0.25% สู่ระดับ 5.00-5.25% ในเดือน ก.ย.


ในไตรมาส 3 เศรษฐกิจสหรัฐ มีโอกาสชะลอความร้อนแรงลง โดยล่าสุด ISM Manufacturing PMI เดือน พ.ค. อยู่ที่ระดับ 48.7 จุด พลิกกลับมาหดตัวต่ำกว่าระดับ 50 จุด เป็นเดือนที่สองติดต่อกัน นอกจากนี้ ตัวเลขยอดค้าปลีกเดือน พ.ค. ปรับตัวขึ้นเพียง 0.1% MoM ต่ำกว่านักวิเคราะห์คาดที่ 0.2% MoM สะท้อนเศรษฐกิจสหรัฐ เริ่มส่งสัญญาณชะลอตัว อย่างไรก็ตามเฟดคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐฯ (GDP) ทั้งปีนี้ ยังขยายตัวได้ 2.1% เช่นเดียวกับ Bloomberg Consensus คาดขยายตัว 2.4-2.5%


*ทยอยลงทุนหุ้นสหรัฐ

ตลาดหุ้นสหรัฐ ยังอยู่ในแนวโน้มขาขึ้น แต่ในระยะสั้น มีโอกาสที่จะเห็นการย่อตัวลงของตลาดหุ้นสหรัฐ ในไตรมาสนี้ ราว 3-5% เนื่องจากปัจจุบันดัชนี S&P500 ที่บริเวณ 5,500 จุด เป็นราคาที่มี Valuation ค่อนข้าง ตึงตัว โดยมีค่า Forward P/E Ratio อยู่ที่ 21.14 เท่า ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 10 ปี ที่บริเวณ 18.13 เท่า (ข้อมูล ณ 28 มิ.ย. 67) เราแนะนำให้หาจังหวะทยอยลงทุน และให้น้ำหนักการลงทุนหุ้นสหรัฐ เป็น Overweight


สำหรับประเด็นที่ต้องติดตามในไตรมาส 3 คือ การดีเบตประชันวิสัยทัศน์รอบที่ 2 ของคู่ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือนกันยายน โดยหลังการดีเบตรอบแรก CNN เผยผลการสำรวจ พบว่าผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงประมาณ 67% มอง “โดนัลด์ ทรัมป์” ทำได้ดีกว่า “โจ ไบเดน”



คอลัมน์: How to ลงทุน by MFC

โดย: คุณไชยวัฒน์ คมโสภาพงศ์ CFP®

บลจ.เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) 


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X