> SET > SEAFCO

05 กรกฎาคม 2024 เวลา 08:45 น.

SEAFCOรอรับงานรัฐ ตุนแบ็กล็อก1.5พันลบ.

#SEAFCO #ทันหุ้น - SEAFCO หวังงานภาครัฐเร่งออกประมูลทั้งงบประมาณปี 2567-68  เชื่อหนุนรายได้ปีหน้าโตกระโดด  คาดงานสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินบังกลาเทศ เริ่มก่อสร้างกลางปีหน้า ล่าสุดได้งานใหม่เพิ่ม 4 โครงการ มูลค่าราว 180 ล้านบาท ดันแบ็กล็อกแตะ 1.5 พันล้านบาท  คงเดินหน้าหางานเพิ่มดันรายได้ปีนี้ตามเป้า 2 พันล้านบาท 


ดร.ณรงค์  ทัศนนิพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่  บริษัท ซีฟโก้ จำกัด (มหาชน) หรือ  SEAFCO เปิดเผยว่า  จากรัฐบาลจะต้องมีการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณปี 2567 ซึ่งเหลือเวลาอีก 3 เดือน และงบประมาณปี 2568 ที่จะเริ่มออกมาในเดือนตุลาคม 2567 นั้น บริษัทคาดหวังจะมีงานโครงการภาครัฐออกมาประมูลมากขึ้น  ซึ่งบริษัทในฐานะผู้รับเหมาช่วงนั้นก็มีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้รับเหมาหลัก บริษัทมีโอกาสได้งานภาครัฐ แต่กว่าที่ภาครัฐจะเปิดประมูลและทราบผลว่าผู้รับเหมาหลักใครชนะประมูลและกว่าที่จะลงมือทำงาน  ทำให้ยอดการรับรู้รายได้จะไปอยู่ในปี 2568 เป็นส่วนใหญ่ 


ดังนั้นบริษัทคาดว่าผลการดำเนินงานปี 2568 จะเติบโตเด่น เพราะจะมีโครงการของภาครัฐออกมาจำนวนมาก ที่จะรับรู้รายได้ ประกอบกับบริษัทจะเริ่มรับรู้รายได้งานต่างประเทศ คือ บังกลาเทศ ซึ่งเป็นงานรถไฟฟ้าใต้ดิน 18 สถานี โดยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัทญี่ปุ่นที่ประมูลค่าต่ำสุด ได้เดินทางมาหารือกับบริษัทในเรื่องลักษณะการทำสัญญาผู้รับเหมาช่วงกับบริษัทแล้ว ตอนนี้ของทางบริษัทญี่ปุ่น (ผู้รับเหมาหลัก) มีการเซ็นสัญญาเป็นผู้ชนะโครงการก่อน  โดยคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้กลางปี 2568 มูลค่างานต่อสถานีประมาณ 700-800 ล้านบาท


@คว้างานใหม่ 4 โครงการ


สำหรับในช่วงที่รองานภาครัฐนั้น บริษัทได้มีงานเข้ามาเรื่อยๆ แต่มูลค่างานก็จะไม่มาก ขณะที่มาร์จิ้นไม่ได้สูง เพราะมีการแข่งขันที่สูง และงานที่ออกมาปีนี้ไม่มาก ซึ่งเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจไทยที่ปีนี้ ขยายตัวไม่มาก โดยงานส่วนใหญ่ของบริษัทในขณะนี้จะเป็นงานภาคเอกชนเกี่ยวกับโรงพยาบาล โรงแรม  ห้างสรรพสินค้า และงานเริ่มกระจายไปต่างจังหวัดมากขึ้น  เพราะบริษัทตั้งการใช้เครื่องมือ และพนักงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นในช่วงรองานใหญ่ๆ ของภาครัฐ


ดร.ณรงค์  กล่าวว่า ล่าสุดต้นเดือนกรกฎาคมนี้ บริษัทได้งานใหม่เพิ่ม จำนวน 4 โครงการ  รวมมูลค่าก่อสร้างประมาณ 180  ล้านบาท  (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ได้แก่ 1.โครงการโรงแรมแอทมายด์ พัทยาใต้ ถ.พัทยาใต้ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี  ลักษณะงานเป็นงานเสาเข็มเจาะแบบกลม ระบบเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม  ซึ่งอยู่ระหว่างก่อสร้าง 2.โครงการโรงแรมเซ็นทรัล หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ลักษณะงานเป็นงานเสาเข็มเจาะแบบกลม ระบบเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม  ขณะนี้กำลังขนย้ายเครื่องจักรเข้าทำงาน


3.โครงการโรงพยาบาลสินแพทย์สาทร นางลิ้นจี่ ถ.นางลิ้นจี่ ยานนาวา กรุงเทพฯ ลักษณะงานเป็นงานเสาเข็มเจาะแบบกลม ระบบเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างเดือนสิงหาคม 2567 และ 4.โครงการ ลิฟวิ่ง 2 แอ็ท ซิตี้ รีสอร์ท ถ.สุขุมวิท39 วัฒนา กรุงเทพฯ ลักษณะงานเป็นงานเสาเข็มเจาะแบบกลม (Bored Pile) และกำแพงกันดินระบบไดอะแฟรมวอลล์ (Diaphragm Wall) ระบบเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างเดือนสิงหาคม 2567 


 “ก่อนหน้าที่เคยแจ้งว่ามีงานค้างท่อที่อยู่ระหว่างการประมูลรวม 9,000 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นงานภาคเอกชน ทั้ง คอนโดมิเนียม โรงพยาบาล โครงการมิกซ์ยูส โดย 4 งานใหม่ที่เราเพิ่งได้มาต้นเดือนกรกฎาคมนี้ ก็เป็นส่วนหนึ่งในมูลค่างานดังกล่าว แต่ด้วยภาวะเศรษฐกิจที่โตช้า ทำให้มีงานออกมาขนาดไม่ได้ใหญ่”


@ตุนแบ็กล็อก 1.5 พันลบ.


ดร.ณรงค์ กล่าวว่า จากงานใหม่ที่บริษัทเพิ่งได้รับมา 4 โครงการนั้น ทำให้ปัจจุบันบริษัทมีงานในมือรอรับรู้รายได้ (Backlog) ประมาณ 1,500 ล้านบาท (ยังไม่หักมูลค่างานที่จะรับรู้ในไตรมาส 2/67) ซึ่งส่วนใหญ่จะรับรู้รายได้ในปีนี้  โดยบริษัทยังคงหางานใหม่เรื่อยๆ เพื่อทำให้รายได้ปี 2567 ของบริษัทเป็นไปตามเป้าหมายที่ 2,000 ล้านบาท  ซึ่งในไตรมาส 1/2567 บริษัทมีรายได้รวมอยู่ที่ 399.44 ล้านบาท 



 รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X