> SET > BANPU

04 กรกฎาคม 2024 เวลา 15:25 น.

BANPU โบรกแนะ "TRADING" รอจังหวะฟื้นชัด

#บล.หยวนต้า #ทันหุ้น - BANPU โบรกแนะ "TRADING" รอจังหวะฟื้นชัด



Chaffee และ Chelsea เป็นแหล่งก๊ซธรรมชาติที่ BKV ไม่ได้เป็นผู้ดำเนินโครงการมีปริมาณสำรอง 1P ที่ 122 พันล้านลูกบาศก์ฟุต และ 35 พันล้านลูกบาศก์ฟุตตามลำตับ โดยแปลงปิโตรเลียมทั้ง 2 แห่งตั้งอยู่ในบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือของรัฐเพนซิลเวเนีย มูลคำจำหน่าย Chaffee อยู่ที่ 106.7 ล้านเหรียญฯ (ราว 3.9 พันล้านบาท) และ Chelsea อยู่ที่ 25 ล้านเหรียญฯ (ราว 917 ล้านบาท)


ธุรกรรมครั้งนี้เป็นการปรับ Portfolio ตามกลยุทธ์การเติบโตระยะยาวของบริษัทฯเนื่องจาก BKV ไม่ได้เป็นผู้ดำเนินโครงการทั้ง 2 แห่ง ภายหลังจากธุรกรรมครั้งนี้ประสิทธิภาพการดำเนินงานของ Portiolio โดยรวมจะสูงขึ้น และสามารถน่ำเงินทุนไปต่อยอดธุรกิจก็ชธรรมชาติอื่นได้ BKV เข้าลงทุน Chaffee และ Chelsea ในปี 2559 - 2560 ภายใต้ธุรกรรมแหล่งก๊าซ Marcellus Shale แม้ว่าการปรับ Portfolio ครั้งนี้ จะทำให้ BKV รับรู้ปริมาณขายก๊าซลดลง (เต็มไตรมาสตั้งแต่ 3067 อย่างไรก็ตาม เราประเมินผลกระทบต่อประมาณการกำไรรวมปี 2568 เพียง 2% (กรณีรับรู้เต็มปี) เนื่องจากคาดว่า Chaffee และ Chelsea มีปริมาณผลิตก๊ชรวมต่อไตรมาสเพียง 2.5 - 3 bcf (3-4% ของปริมาณผลิตต่อไตรมาสที่75 -80 bcl) และคาดว่าราคาขายเขลี่ยของ Portfolio รวมจะเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากแหล่งก๊าชทั้ง 2 อยู่ในพื้นที่เพนชิลเวเนีย ห่างไกลจากศูนย์กลางซื้อขายถ้ำชู ทำให้ราคาขายมีส่วนลด 


นอกจากนี้ บล.หยวนต้า คาดว่าบริษัทฯ จะบันทึกกำไรจากธุรกรรมครั้งนี้เล็กน้อยภาพรวมมองเป็นกลางต่อข่าวดังกล่าว เพราะเป็นเพียงการปรับ Portfolio ให้สอดคล้องกลยุทธ์การเติบโตระยะยาวของบริษัทฯ, ปริมาณผลิตก็ซทั้ง 2 แห่งไม่ใหญ่เทียบกับ Portfolio รวม, ไม่ส่งผลต่อประมาณการกำไรอย่างมีนัยสำคัญคงประมาณการกำไรสุทธิปี 2567 ที่ 5.7 พันล้านบาท


คงคำแนะนำ TRADING BANPU ราคาเหมาะสม 6.60 บาท ปัจจุบันหุ้นซื้อขายบน PBV ที่ 0.4 เท่า ถือว่า Downside จำกัด คาดหลังผ่านช่วง Low season ใน 2Q-3067 และการ Restocking ก่อนเข้าสู่ฤดูหนาวใน 4067 จะเป็นจังหวะการฟื้นตัวของราคาหุ้น




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X