> mai > ADB

28 มิถุนายน 2024 เวลา 08:50 น.

ADB รุกส่งออกตลาดใหม่ สัญญาณฟื้นตัวไตรมาส2

#ADB #ทันหุ้น – ADB เดินหน้าลุยส่งออกพร้อมขยายตลาดใหม่ ฟากผู้บริหาร “พรพิวรรณ  นิรมลเฉิดฉาย” ส่งซิกไตรมาส 2/2567 มีสัญญาณฟื้นตัว มาร์จิ้นสูง เดินหน้าปั้นผลงานเทิร์นอะราวด์ จับตางบรัฐหนุนธุรกิจช่วงที่เหลือปีนี้ พร้อมเดินเกมธุรกิจ ESG


นางสาวพรพิวรรณ  นิรมลเฉิดฉาย  กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอ็พพลาย ดีบี จำกัด (มหาชน) หรือ ADB เปิดเผยว่า ธุรกิจของ ADB ปัจจุบันประกอบธุรกิจผลิตเม็ดพลาสติกคอมปาวน์ จำหน่ายให้กับโรงงานอุตสาหกรรมเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตสายไฟ สายเคเบิล พื้นรองเท้า ขอบคิ้วเฟอร์นิเจอร์ และกลุ่มเมดิคอล ส่วนปีที่ผ่านมาบริษัทได้แยกกลุ่มธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์กาว และผลิตภัณฑ์ยาแนวสำหรับใช้ในงานอุตสาหกรรม และมีฐานะเป็นบริษัทย่อยของ ADB\


** ธุรกิจเริมฟื้นตัว

ทั้งนี้ธุรกิจของ ADB ยอมรับว่าเป็นการพึ่งพาจากอุตสาหกรรมปิโตรเคมี และที่ผ่านมาได้รับผลพวงจากราคาวัตถุดิบกลุ่มปิโตรเคมี ปรับตัวแรง และขาดตลาดบางช่วงเวลา ขณะที่ปลายปีก่อนได้รับผลกระทบจากงบรัฐ เพราะสัดส่วนรายได้ 80% อยู่ในคอมปาวน์สายไฟ และเป็นงานของภาครัฐ ส่งผลกระทบต่อยอดขายโดยตรง ทำให้ยอดขายปีก่อนไม่เป็นไปตามเป้า


ส่วนครึ่งปีแรกปี 2567 ยังมีผลกระทบส่งต่อมาอยู่บ้าง บริษัทมองครึ่งปีแรกยอดขายยังคงหดตัว รวมถึงงบประมาณจากภาครัฐชะลอตัว ขณะที่กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ยังไม่ฟื้น แม้กระทั่งการใช้คอมปาวน์ในอุตสาหกรรมไฟฟ้าก็ปรับตัวลดลง


แต่อย่างไรก็ตามทิศทางธุรกิจในไตรมาส 2/2567 เริ่มมีสัญญาณฟื้นตัว และปรับตัวดีขึ้น ทำให้ภาพอัตราการทำกำไร (มาร์จิ้น) ดูดีขึ้นในไตรมาส 2/2567 แต่ยังไม่ถึงขั้นเทิร์นอะราวด์ หรือพลิกมีกำไร ส่วนภาพรวมการเติบโตในปี 2567 บริษัทมีแผนที่จะปิดช่องทาง หรือช่องว่างการขายที่ไม่ทำรายได้ โดยสัดส่วน 40-50% เป็นการขายสินค้ากลุ่มคอมปาวน์สายไฟ และอีกประมาณ 20% เป็นคอมปาวน์เมดิคอล


** ส่งออกโตชัด

ขณะที่ภาพการเติบโตที่ชัดเจนของ ADB คือการส่งออก  และการหาตลาดใหม่ๆ หลังจากที่บริษัทไปร่วมงานแสดงสินค้าต่างประเทศ และได้รับความสนใจจากต่างชาติมากขึ้น โดยสินค้าประเภทไบโอเบส ซึ่งเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีชีวภาพ โดยก่อนหน้านี้ 3-4 ปีก่อน และเชื่อว่าต่อจากนี้อุตสาหกรรมดังกล่าวจะขยายตัวเพิ่มขึ้น


นางสาวพรพิวรรณ กล่าวต่อว่า สำหรับตลาดหุ้นในช่วงที่ผ่านมา ราคาหุ้น ADB อาจจะไม่ตอบโจทย์กับสถานการณ์ตลาดมากนัก เพราะบริษัทไม่ได้ขยายธุรกิจที่ไม่ดี แต่เป็นการขยายฐานธุรกิจในอนาคตของ ADB และบริษัทยังอยู่ในกรอบการทำงานอย่างมีจริยธรรม และอยู่ในเทรนด์ ESG มาโดยตลอด คาดว่าในอนาคตผลประกอบการของ ADB จะกลับมาเทิร์นอะราวด์ได้ในปีนี้ หรือปีหน้า (ปี 2568)


อนึ่ง 3 เดือนแรกปี 2567 บริษัทมีรายได้แล้วที่ 390.50 ล้านบาท และขาดทุน 4.12 ล้านบาท

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

X คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X