> SET > AAI

25 มิถุนายน 2024 เวลา 12:39 น.

AAI โบรกฯ คาดกำไร Q2 เพิ่มขึ้นตามอุตฯ โอกาสอัพเป้ารายได้ ปันผลน่าสนที่ 3.2%

#ทันหุ้น - บล.ทิสโก้ ส่องหุ้น AAI ส่งออกอาหารสัตว์เลี้ยงกลับมาเติบโต อัตรามาร์จิ้นดีขึ้นจากต้นทุนปลาทูน่าลดลง คงคำแนะนำ “ซื้อ” จากคาดกำไรสุทธิ Q2/67F ยังเติบโตได้ทั้ง YoY และ QoQ จากรายได้ที่เพิ่มขึ้นตามภาพรวมอุตสาหกรรมจากปัญหาการเคลียร์สต๊อกสินค้าเริ่มในอเมริกาและยุโรปที่คลี่คลายลง และการออกสินค้าใหม่ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้า ฝ่ายวิจัยคาดกำไรปี 2567F เติบโตเฉลี่ย 122%YoY และปีถัดไปเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 19% (CAGR2y) ราคาหุ้นปัจจุบันมี PER forward ค่อนข้างต่ำอยู่ที่ 15.8X เทียบกับธุรกิจเดียวกันเช่น ITC ที่เฉลี่ย 23X และเทียบกับอุตสาหกรรมเดียวกันในประเทศและภูมิภาคที่เฉลี่ย 17.8X และคาดอัตราการจ่ายเงินปันผลที่น่าสนใจอยู่ที่ 3.2%, มี ROE ที่สูงอยู่ที่ 16.6% มากกว่าค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรมในประเทศและภูมิภาคที่ 14.8%



ทั้งนี้ คาดกำไรสุทธิ Q2/67F เติบโตทั้ง YoY และ QoQ โดยประเมิน AAI จะมีกำไร Q2/67F ที่ 259 ล้านบาท (+888% YoY, +7% QoQ) โดยหากไม่รวมกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน กำไรหลักเพิ่มขึ้น (+144% YoY, +17% QoQ) โดยคาดรายได้จากธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้น +49%YoY และ +15%QoQ จากการเคลียร์สต๊อกสินค้าหมดลงและความต้องการสินค้าเก่าและการออกสินค้าตัวใหม่เพิ่มขึ้น ตอบสนองความต้องการของเจ้าของสัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้นในกลุ่มลูกค้าสหรัฐฯ และยุโรป สอดคล้องกับภาพรวมอุตสาหกรรมที่เพิ่มขึ้น โดยเดือนเม.ย.67 ลดลงเทียบกับมี.ค.67 ราว -9%MoM เป็นกลุ่มสหรัฐฯ ที่ลดลง 5%MoM เนื่องจากเป็นช่วงวันทำงานน้อยกว่าปกติจากเทศกาลวันหยุดสงกรานต์ แต่เดือน พ.ค.67 กลับมาเพิ่มขึ้น 16%MoM ทำสถิติใหม่สูงสุด 


โดยเป็นกลุ่มสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้น 21%MoM และคาดมิ.ย.ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ในขณะที่ปริมาณขายสินค้าในกลุ่มอาหารพร้อมทานคาดทรงตัวแต่ดีขึ้นที่คาดว่ารายได้จะลดลงมาต่ำกว่า 200 ล้านบาท เนื่องจากมีออเดอร์ใหม่เข้ามา  คาดอัตรามาร์จิ้นดีขึ้นตามรายได้และอัตรากำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นช่วยประหยัดขนาด (economy of scal)  สำหรับ SG&A คาดลดลงจากค่าโฆษณาลดลงจากการปรับนโยบายในการทำการตลาดสินค้ากลุ่มอาหารสัตว์เลี้ยงภายใต้แบรนด์ของบริษัท


AAI ยังคงเป้าหมายรายได้เดิมที่ 6.5 พันล้านบาท แต่มีโอกาสปรับเป้ารายได้เพิ่มขึ้น จากกลุ่มธุรกิจ pet food ที่ดีขึ้นมีแนวโน้มมากกว่าที่ตั้งเป้าไว้เดิม 5.4 พันล้านบาท โดยคาดจะเห็นการปรับเป้าหมายรายได้ใหม่ในช่วงครึ่งปีหลัง โดยกลุ่มลูกค้าทั้งรายใหม่และรายเก่าที่เติบโตยังเป็นทวีปยุโรปและสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการพัฒนาสินค้าใหม่ร่วมกับคู่ค้าที่เพิ่มขึ้นโดยใน Q1/67 มีการพัฒนาออกสินค้าใหม่ 62 SKU เป็นอาหารแมว 42 SKU และอาหารสุนัข 20 SKU และใน Q2/67 จะมีสินค้า healthy functional pet food ไปที่ประเทศจีนเพิ่มขึ้น บริษัทวางงบลงทุน 430 ล้านบาท แบ่งเป็น 2 ปี สร้างคลังสินค้าเพิ่มไลน์ใหม่และประสิทธิภาพการผลิต เริ่มก่อสร้าง 2H67-1H68


ยังคงประมาณการเดิม คาดกำไรปีนี้เติบโตก้าวกระโดดจากแนวโน้มอาหารสัตว์เลี้ยงที่กลับมา ซึ่งฝ่ายวิจัยยังคงประมาณการเดิมคาดกำไรสุทธิปี 2567-68F  เพิ่มขึ้น 122%YoY และ +19%YoY ตามลำดับ จากคาดรายได้ที่เพิ่มขึ้นและอัตรามาร์จิ้นที่มีแนวโน้มดีขึ้นจากราคาปลาทูน่าที่ลดลงและปริมาณการขายกลับมา


คงคำแนะนำ “ซื้อ” จากคาดผลประกอบการปีนี้เติบโตก้าวกระโดด PER67F ปัจจุบันค่อนข้างต่ำอยู่ที่ 15.8X เทียบกับธุรกิจเดียวกันเช่น ITC ที่เฉลี่ย 23X  และคาดอัตราการจ่ายเงินปันผลที่น่าสนใจอยู่ที่ 3.2%, มี ROE ที่สูงอยู่ที่ 16.6% มากกว่าค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรมในประเทศและภูมิภาคเฉลี่ย 14.8%  ราคาเป้าหมายอยู่ที่ 8.00 บาท อ้างอิง PER67F 20X เทียบเท่า PEG67F ที่ค่อนข้างต่ำอยู่ที่ 0.47X  บริษัทมีฐานะการเงินแข็งแกร่งเป็น net cash ไม่มีหนี้ ความเสี่ยง : ยอดรายได้ไม่เป็นไปตามคาด, ภาพรวมเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวจากภาวะเงินเฟ้อ, ค่าแรงขั้นต่ำที่อาจเพิ่มขึ้นตามภาครัฐฯ



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X