> SET > MTC

09 เมษายน 2024 เวลา 13:19 น.

MTC โบรกมองคุณภาพสินทรัพย์ดีขึ้น โดดเด่นในยุค ดอกเบี้ยขาลง

#MTC #ทันหุ้น - บล.บัวหลวงมีมุมมองเชิงบวกต่อหุ้น MTC คาดการณ์ว่ากำไรสุทธิไตรมาส 1/67 ของ MTC มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 21% YoY หนุนจากการเติบโตของสินเชื่อและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่ลดลง

เราคาดว่าคุณภาพสินทรัพย์จะดีขึ้นในปีนี้ เนื่องจากการคัดกรองสินเชื่อใหม่อย่างเข้มงวดในปี 2566 นอกจากนี้ MTC ยังจะได้ประโยชน์จากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายซื้อคืนในปีนี้


คาดกำไรไตรมาส 1/67 เติบโต YoY (แต่ลดลง QoQ)

เราคาดกำไรสุทธิไตรมาส 1/67 ที่ 1.3 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 21% YoY (การเติบโตของสินเชื่อและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่ลดลง) แต่ลดลง 4% QoQ (ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่เพิ่มขึ้นตามปัจจัยฤดูกาลเนื่องจากการขยายสาขา) เราคาดการเติบโตของสินเชื่อในไตรมาสนี้อยู่ที่ 19% YoY และ 4% QoQ หนุนโดยอุปสงค์สินเชื่อที่เพิ่มขึ้นของลูกค้าและการขยายสาขา เราคาดอัตราส่วนค่าใช้จ่ายต่อรายได้ในไตรมาส 1/67 อยู่ที่ 48.5% ลดลง 68bps YoY (รายได้น่าจะเพิ่มขึ้นเร็วกว่าค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน) แต่เพิ่มขึ้น 278bps QoQ (การขยายสาขาที่เพิ่มขึ้นตามปัจจัยฤดูกาล) เราคาดอัตราการตั้งสำรองอยู่ที่ 3.40% ลดลง 6bps YoY และ 2 1 bps QoQ เนื่องจากเราคาดว่าสัดส่วนหนี้เสียต่อสินเชื่อรวมของ MTC จะลดลงจาก 3.11% ณ สิ้นปี 2566 มาอยู่ที่ 3.05% ณ สิ้นเดือนมี.ค. 2567 ปัจจัยดังกล่าวจะกลบผลกระทบของ NIM ที่ลดลง อยู่ที่ 14.56% ลดลง 19bps YoY และ14bps QoQ (ต้นทุนทางการเงินที่สูงขึ้น)


การเติบโตของกำไรสุทธิที่แข็งแกร่งที่สุดในบรรดากลุ่มบริการสินเชื่อรายย่อย

เราคาดกำไรสุทธิไตรมาส 2/67 อยู่ที่ 1.4 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 13% YoY (การเติบโตของสินเชื่อและการตั้งสำรองที่ลดลงจะกลบผลกระทบของ NIM ที่ลดลง) และ 4% QoQ (การขยายตัวของสินเชื่อจะกลบผลกระทบของ NIM ที่ลดลง) เมื่อมองไปยังปี 2567 เราคาดกำไรสุทธิที่ 5.8 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น18% YoY ซึ่งเป็นการเติบโตที่เร็วที่สุดในกลุ่มบริการสินเชื่อรายย่อยที่เราให้คำแนะนำ โดยได้แรงหนุนจากการขยายตัวของสินเชื่อที่ 17% YoY (สอดคล้องกับเป้าหมายของ MTC ที่ไม่เกิน 20%) และคุณภาพสินทรัพย์ที่ดีขึ้น เราคาดอัตราการตั้งสำรองในปี 2567 อยู่ที่ 3.3% ลดลง 36bps YoY (ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของ MTC ที่ไม่เกิน 3.5%)


คุณภาพสินทรัพย์จะปรับตัวดีขึ้นในปี 2567

เราคาดว่าคุณภาพสินทรัพย์ของ MTC จะปรับตัวดีขึ้นในปีนี้ หนุนโดยคาดการณ์ของเรา ที่คาดว่าการเติบโตของ GDP ไทยในปี 2567 จะปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 3.2% YoY นอกจากนี้ MTC ได้เพิ่มความเข้มงวดในการคัดกรองสินเชื่อสำหรับสินเชื่อใหม่ในปี 2566และวางแผนที่จะมุ่งเน้นไปที่การให้สินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์ในปีนี้เพื่อลดความเสี่ยงด้านเครดิต (สินเชื่อจำนำทะเบียนรถมีความเสี่ยงด้านเครดิตน้อยกว่าสินเชื่อส่วนบุคคลหรือสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ใหม่า


MTC ได้รับประโยชน์ในยุคอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนปรับตัวลง

ปัจจุบันเราคาดว่ารนาคารแห่งประเทศไทย (BOT) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรหนึ่งวันลง 25bps ในเดือนมิ.ย. และปรับตัวลงอีก 25bps ใน ไตรมาส 4/67 เหลือ 2.00% ซึ่งเร็วและมากกว่าที่เราคาดไว้ก่อนหน้า (เราคาดก่อนหน้าว่า BOT จะไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนครั้งแรกที่ 25bps จนถึงไตรมาส 4/67 ซึ่งจะสร้างอัพไซด์ต่อประมาณการกำไรสุทธิของ MTC ปี 2567 ของเราที่ 0.25%


เรามองว่าเมื่อ ธปท. เริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยซื้อคืน เศรษฐกิจจะค่อยๆ แข็งแกร่งขึ้น สภาพคล่องของลูกค้ารายย่อยมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น ซึ่งจะหนุนคุณภาพสินเชื่อของลูกค้าของ MTC และการเติบโตของสินเชื่อ




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X