> SET > MTC

05 เมษายน 2024 เวลา 14:48 น.

เงินเฟ้อ มี.ค. ลดลงต่อเนื่อง 6 เดือน บล.เอเซียพลัสแนะ 17 หุ้น

#เงินเฟ้อ #ทันหุ้น - บล.เอเซียพลัสให้ความเห็นกรณีตัวเลขเงินเฟ้อ ระบุว่ากระทรวงพาณิชย์รายงานเงินเฟ้อทั่วไป (CPI) เดือน ก.พ. -0.47%YoY ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 ซึ่งการหดตัวหลักๆ ยังคงเป็นราคาสินค้ากลุ่มอาหารสด โดยเฉพาะเนื้อหมูและผักสด รวมทั้งกลุ่มพลังงาน บวกกับฐานดัชนีปีก่อนอยู่ในระดับสูง ส่งผลให้เฟ้อไทยใน 1Q67 หดตัว -0.79% AoA*  พร้อมกับได้ปรับประมาณการเงินเฟ้อปี 2567 อยู่ที่ 0.5%YoY (0.0% ถึง 1.0%) และคาด GDP Growth ไทยปีนี้โตเฉลี่ย 2.7% (2.2 ถึง 3.2%)


ส่วน Core CPI ล่าสุด +0.37%YoY ต่ำสุดในรอบ 28 เดือน ส่งผลให้เฟ้อพื้นฐานไทยใน 1Q67 ขยายตัวเพียง 0.44% AoA ถือเป็นระดับใกล้เคียงกับช่วงก่อนโควิด-19 ซึ่งดอกเบี้ยนโยบายในขณะนั้นยืนอยู่ราว 1.75%


นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ คาดว่าเงินเฟ้อไทยเดือน เม.ย.67 มีโอกาสฟื้นขึ้นในช่วง -0.1% ถึง +0.1% ขณะที่เงินเฟ้อใน 2Q67 มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นจากราคาน้ำมันโลก เงินบาทอ่อนค่ากว่า 1Q67รวมถึงฐานคารค่าไฟในปีก่อนต่ำ อีกทั้งการปรับตัวดีขึ้นของภาคท่องเที่ยว


ในมุมของฝ่ายวิจัยฯ มองว่าช่วง 2Q67 ผลกระทบจากเงินเฟ้อต่ำที่ส่งผ่านไปยังเศรษฐกิจไทยลดน้อยลง ขณะเดียวกันยังมีการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณปี 2567 รวมถึงโอกาสการปรับลดดอกเบี้ยในระยะถัดไป หนุนเศรษฐกิจฟื้นตัวเป็นขั้นบันได ประเด็นดังกล่าวน่าจะช่วยให้ SET สร้างฐาน และค่อยๆ ดูดีขึ้นในระยะถัดไป แนะนำเข้าสะสม หุ้นฟื้นตัวตามเศรษฐกิจ MTC, TIDLOR, AOT, MINT, ERW, CENTEL, JMART, BJC, CPALL, CRC, CBG, HMPRO, WHA, CK, STEC, TASCO, KBANK


(* อธิบายตัวย่อ - MoM คือ เป็นการเปรียบเทียบระหว่างเดือนที่ผ่านมา YoY คือ การเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมาในช่วงเวลาเดียวกัน QoQ คือ เป็นการเปรียบระหว่างไตรมาสกับไตรมาสที่ผ่านมา AoA คือ ค่าเฉลี่ยเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมาในช่วงเวลาเดียวกัน)




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X