> SET > ERW

02 เมษายน 2024 เวลา 13:11 น.

"ERW" ค่าเช่าที่ดินเพิ่ม น่าจะกระทบกำไรสุทธิจำกัด

#ทันหุ้น - ฝ่ายวิเคราะห์ บล.ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด หรือ CGSI ระบุในบทวิเคราะห์ ว่า ในไตรมาส 1/67 คาดอัตราค่าห้องพักเฉลี่ย (ARR) ของโรงแรมทั้งหมดของ ERW ยกเว้น Hop Inn จะเพิ่มขึ้น 7% qoq เป็น 2,916 บาท โดยกลุ่มโรงแรมชั้นประหยัด ซึ่งมีสัดส่วน 16% ของรายได้ในปีที่ผ่านมา จะมีรายได้ต่อห้องพัก (RevPAR) เพิ่มขึ้นมากสุดในไตรมาสแรกนี้ หรือ เพิ่มขึ้น 14% qoq หลังนักท่องเที่ยวจีนไหลทะลักเข้าไทย โดยเฉพาะกลุ่มทัวร์


รวมถึง ARR ที่สูงขึ้น 17% qoq ขณะเดียวกันคาดว่ากลุ่มโรงแรม 5 ดาว, กลุ่มโรงแรมระดับกลางและ Hop Inn จะมี RevPAR เพิ่มขึ้น 1-3% qoqในไตรมาสแรกนี้


ราคาหุ้น ERW underperform ดัชนี SET 9% ในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา ปัจจุบันซื้อขายอยู่ที่ -2SD ของค่าเฉลี่ยห้าปีก่อนโควิด-19เพราะนักลงทุนกังวลกับค่าเช่าที่จะเพิ่มขึ้น เนื่องจาก ERW ใกล้จะได้ข้อสรุปเรื่องต่อสัญญาเช่าที่ดินระยะยาว ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงแรม Grand Hyatt Erawan (คาดมีสัดส่วน 20% ของรายได้ในปีนี้) กับเจ้าของที่ดินคือบริษัทสหโรงแรมไทยและการท่องเที่ยว (สรท. ซึ่งมีกระทรวงการคลังถือหุ้น 84%)


ข้อมูลล่าสุดจากเว็บไซต์สรท. ระบุว่าอัตราค่าเช่าที่ดินวันที่ 2 ก.ค. 64-1 ก.ค. 65 อยู่ที่ 56.25 ล้านบาท/ปี ซึ่งอัตราค่าเช่าดังกล่าวเพิ่งจะปรับขึ้นอย่างก้าวกระโดด ค่าเช่าในปี 67-74 จึงน่าจะเพิ่มขึ้นจากปี 65 และปี 66 ไม่มากนัก (ไม่ได้เปิดเผยตัวเลข) ฝ่ายวิเคราะห์ฯจึงประมาณการว่าค่าเช่าของโรงแรม Grand Hyatt Erawan จะเพิ่มขึ้นเป็น 67.5 ล้านบาท/ปีในปี 67-74 คือเพิ่มขึ้น 20% จากปี 65


นอกจากนี้ ประเมินว่า ผลกระทบจาก TFRS16 (รายการที่มิใช่เงินสด) จะไม่เกิน 2% ของ EPS ในปี 68 และผลกระทบจะค่อย ๆ ลดลงในปีต่อๆไป เพราะดอกเบี้ยจ่ายจะลดลงพร้อมกับหนี้สินตามสัญญาเช่าคงเหลือ


ฝ่ายวิเคราะห์ ประมาณการกำไรสุทธิไตรมาส 1/67 ของ ERW ที่ 252 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% yoy และ 8% qoq ซึ่งรวมส่วนแบ่ง ขาดทุน 30 ล้านบาทจากโรงแรม Hop Inn ใหม่ 4 แห่งในญี่ปุ่นแล้ว อย่างไรก็ตามเชื่อว่า RevPAR ของโรงแรม Hop Inn ในญี่ปุ่นจะเพิ่มขึ้นในไตรมาสที่เหลือ จากลูกค้าที่เพิ่มขึ้น จึงคาดว่าธุรกิจโรงแรมในญี่ปุ่นจะถึงจุดคุ้มทุนระดับ EBITDA ไตรมาส 3/67 ก่อนถึงจุดคุ้มทุนระดับกำไรสุทธิไตรมาส 4/67 จึงปรับประมาณการรายได้และกำไรสุทธิปี 67-68 ขึ้น 8-9%, 5-8% ตามลำดับ สะท้อนอัตราค่าห้องพักที่เพิ่มขึ้นของโรงแรมในไทย และรูปแบบการทำธุรกิจโรงแรมในญี่ปุ่น


ฝ่ายวิเคราะห์ เชื่อว่า อุปทานโรงแรมที่มีจำกัดท่ามกลางอุปสงค์ที่เติบโตแข็งแกร่ง จะช่วยหนุน RevPAR ของธุรกิจโรงแรมเพิ่มขึ้นในปีนี้ จึงยังแนะนำ “ซื้อ” ERW และประมาณการ EBITDA ที่สูงขึ้น ส่งผลให้ราคาเป้าหมายเพิ่มเป็น 6.30 บาท เท่ากับ EV/EBITDA 13.1เท่าในปี 67 มองว่า upside risk และ downside risk ขึ้นอยู่กับ ARR ที่เพิ่มขึ้นเร็วกว่าหรือช้ากว่าคาด และผลประกอบการของธุรกิจโรงแรมในญี่ปุ่นที่ดีขึ้นเร็วกว่าหรือช้ากว่าคาด



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X